svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ไนจีเรีย" ท่วมหนักสุดรอบทศวรรษ ดับแล้ว 500 ราย กว่า 1.4 ล้านต้องอพยพ

13 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไนจีเรีย" เผชิญน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดในรอบทศวรรษ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 500 ราย และมีประชาชนต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัยของตัวเองถึงกว่า 1.4 ล้านคน

ทางการไนจีเรียเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 500 คน และผู้ไร้ที่อยู่อาศัย 1.4 ล้านคน บ้านเรือน 90,000 หลังถูกทำลายบางส่วนหรือทั้งหมด จากอุทกภัยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบทศวรรษ ที่ส่งผลกระทบในเกือบทุกรัฐของไนจีเรีย

 

นาเซอร์ ซานี-กวาร์โซ ปลัดกระทรวงกิจการมนุษยธรรมและการจัดการภัยพิบัติของไนจีเรีย เผยว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 1,500 คน และภัยพิบัติดังกล่าวส่งผลกระทบต่อพื้นที่เพาะปลูกแทบทุกพื้นที่ โดยมีเพียง 5 จาก 36 รัฐของประเทศเท่านั้นที่รอดพ้นจากภัยพิบัตินี้


สาเหตุของการเกิดอุทกภัยครั้งนี้ ทางการไนจีเรียเผยว่าเป็นเพราะฝนตกหนักกว่าปกติและการปล่อยน้ำจากเขื่อนในแคเมอรูนที่เร่งระบายน้ำออกมามากเกินไป

\"ไนจีเรีย\" ท่วมหนักสุดรอบทศวรรษ ดับแล้ว 500 ราย กว่า 1.4 ล้านต้องอพยพ

อิสซาห์ การ์บา หัวหน้าชุมชนเกษตรกรและชาวประมงในเมือง อกาโบรโก กล่าวว่า น้ำท่วมได้สร้างหายนะให้กับชาวบ้านอย่างใหญ่หลวง หมู่บ้านของเขาจมอยู่ใต้น้ำอย่างสมบูรณ์ ทำลายฟาร์มข้าว ข้าวโพด และแม้แต่สัตว์เลี้ยง โดยในหมู่บ้านของเขามีผู้เสียชีวิตไปแล้วประมาณ 20 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็ก


ทั้งนี้ประชาชนหลายพันคนในเมือง อกาโบรโก รวมถึงเมืองใกล้เคียง จำเป็นต้องเดินทางไปลี้ภัยบนพื้นที่ปลอดภัยที่ห่างจากบ้านของพวกเขาไปหลายกิโลเมตร แต่พื้นที่ลี้ภัยดังกล่าวไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐาน และความช่วยเหลือจากรัฐบาลยังเข้าไปไม่ถึง

\"ไนจีเรีย\" ท่วมหนักสุดรอบทศวรรษ ดับแล้ว 500 ราย กว่า 1.4 ล้านต้องอพยพ \"ไนจีเรีย\" ท่วมหนักสุดรอบทศวรรษ ดับแล้ว 500 ราย กว่า 1.4 ล้านต้องอพยพ \"ไนจีเรีย\" ท่วมหนักสุดรอบทศวรรษ ดับแล้ว 500 ราย กว่า 1.4 ล้านต้องอพยพ \"ไนจีเรีย\" ท่วมหนักสุดรอบทศวรรษ ดับแล้ว 500 ราย กว่า 1.4 ล้านต้องอพยพ

logoline