svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ลิซ ทรัสส์ อาจเป็นนายกฯ ที่อยู่ไม่ถึงคริสต์มาส

03 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังประชาชนหลายหมื่นคน ไปชุมนุมประท้วงกันในหลายเมืองเล็กและเมืองใหญ่ทั่วสหราชอาณาจักร เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อวิกฤตค่าครองชีพ ในขณะที่อดีตที่ปรึกษา ครม. เตือนนายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ อาจอยู่ไม่ถึงคริสต์มาส

การชุมชุมประท้วงตามเมืองใหญ่และเมืองเล็กทั่วสหราชอาณาจักร เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อวิกฤตค่าครองชีพ ที่ผู้จัดระบุว่าเป็นคลื่นการประท้วงของมหาชนระลอกใหญ่ที่สุด อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในรอบหลายปี โดยการหลั่งไหลของผู้คนตั้งแต่อีสต์บอร์นจนถึงเอดินบะระ และจากนิวคาสเซิลจนถึงนอริช ล้วนเป็นผลพวงจากราคาก๊าซและค่าไฟฟ้าที่พุ่งสูงขึ้น 

 

ลิซ ทรัสส์ อาจเป็นนายกฯ ที่อยู่ไม่ถึงคริสต์มาส

การประท้วงครั้งนี้ยังเป็นการประสานงานระหว่างองค์กรชุมชนหลายแห่งและสหภาพแรงงาน เพื่อเพิ่มผลกระทบสูงสุด หลังการประท้วงนัดหยุดงานของพนักงานรถไฟครั้งใหญ่ที่สุดในอังกฤษ ในรอบหลายทศวรรษ

 

อดีตที่ปรึกษาคณะรัฐมนตรีเตือนว่านายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ กำลังมีสถานะ "นักโทษที่รอการประหาร" (dead woman walking) และจะอยู่ไม่ถึงคริสต์มาส เว้นแต่ว่าเธอจะยอมหั่นแผนลดภาษี "เพื่อคนรวย" ทิ้ง ขณะที่สมาชิกอาวุโสบางคนในพรรคอนุรักษ์นิยมบางคนเตือนว่า เธอยังไม่ควรแกะกล่องใส่สิ่งของที่ย้ายเข้าไปในบ้านเลขที่ 10 เพราะตัวเธอกำลังจะถูก "โยน" ออกมาในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า 

 

ลิซ ทรัสส์ อาจเป็นนายกฯ ที่อยู่ไม่ถึงคริสต์มาส

ลิซ ทรัสส์ อาจเป็นนายกฯ ที่อยู่ไม่ถึงคริสต์มาส

 

ในการประชุมพรรคอนุรักษ์นิยมที่ทรัสส์เข้าร่วมในฐานะหัวหน้าพรรคเป็นครั้งแรก ได้กลายเป็นหายนะตั้งแต่เริ่มต้น เมื่อ เธอโดนสมาชิกในพรรค "รุมขย้ำ" เรื่องการรับมือปัญหาเศรษฐกิจ แม้กระทั่งตอนที่ให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์เธอก็ปฏิเสธถึง 8 ครั้ง โดยไม่ยอมบอกว่าได้มีการเตรียมตัดผลประโยชน์และค่าใช้จ่ายด้านการบริการสาธารณะ เช่น โรงพยาบาลและโรงเรียนหรือไม่ ทั้งยังถูกตำหนิด้วยว่าโยนความรับผิดชอบทั้งหมดไปให้รัฐมนตรีคลัง ควาซี ควาร์เท็ง ซึ่งอดีตรัฐมนตรีคนหนึ่งบอกว่ารู้สึกละอายที่เรามีพรรคการเมืองที่ลดภาษีให้แก่คนที่อยู่บนสุด ที่จะยิ่งได้รับผลประโยชน์ และเธอ (ลิซ ทรัสส์) ควรจะมีไหวพริบพอที่จะตระหนักว่าได้สูญเสียความน่าเชื่อถือไปหมดแล้ว และไม่สามารถทำอะไรเพื่อกอบกู้ได้ เธอคือคนที่รอเข้าสู่ลานประหาร

 

ลิซ ทรัสส์ อาจเป็นนายกฯ ที่อยู่ไม่ถึงคริสต์มาส

 

 

logoline