svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียจับกุมผู้ประท้วงคำสั่งระดมกำลังพลสำรอง อีกหลายร้อยคน

25 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีผู้ประท้วงถูกจับกุมทั่วรัสเซียอีกหลายร้อยคน หลังจากออกมาประท้วงต่อต้านคำสั่งระดมกำลังพลสำรอง เพื่อส่งไปรบที่ยูเครน ขณะที่ปูตินสั่งเพิ่มโทษให้กับทหารที่หนีทัพและยอมแพ้ในสนามรบ

องค์กรด้านสิทธิมนุษยชน OVD-Info ในรัสเซีย รายงานว่ามีผู้ประท้วงถูกจับกุมอีก 724 คน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังจากที่มีการประท้วงใน 32 เมืองทั่วรัสเซีย ต่อต้านคำสั่งของวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ที่สั่งให้ระดมกำลังพลสำรอง 300,000 นาย เพื่อเสริมทัพทหารของรัสเซียในยูเครน โดยมีผู้ประท้วงถูกจับกุมไปมากกว่า 1,300 คนก่อนหน้านี้

รัสเซียจับกุมผู้ประท้วงคำสั่งระดมกำลังพลสำรอง อีกหลายร้อยคน

คนที่ออกมาประท้วงมีทั้งผู้ชายที่ได้รับคำสั่งให้เข้าไปรายงานตัวตามคำสั่งระดมกำลังพลสำรอง และผู้หญิงกับผู้สูงอายุที่ออกมาร่วมการประท้วงด้วย เพราะไม่ต้องการเห็นคนหนุ่มที่มีอนาคตต้องถูกส่งไปรบในยูเครน

ด้านสถานการณ์ตามชายแดนรัสเซียที่ติดกับเพื่อนบ้าน พบว่ายังมีผู้ชายรัสเซียจำนวนมากพยายามข้ามชายแดนเข้าไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เพราะหวาดวิตกว่าจะถูกส่งไปรบในยูเครน อย่างที่ชายแดนจอร์เจีย ขณะนี้ มีรายงานว่าแถวของรถยนต์ที่ต่อคิวข้ามชายแดน มีความยาวกว่า 30 กิโลเมตรแล้ว คิดเป็นจำนวนรถยนต์กว่า 2,500 คัน

รัสเซียจับกุมผู้ประท้วงคำสั่งระดมกำลังพลสำรอง อีกหลายร้อยคน นอกจากนี้ ปูตินยังได้ลงนามในคำสั่งเพิ่มบทลงโทษให้กับผู้ที่ไม่มารายงานตัวตามคำสั่งระดมกำลังพลสำรอง หรือทหารคนไหนที่ถูกจับได้ว่ายอมแพ้ในสนามรบ หรือหนีทัพ จะมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 10 ปี ซึ่งนักวิเคราะห์ต่างประเทศมองว่า ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นว่ากองทัพรัสเซียกำลังขาดแคลนทหารที่จะส่งไปรบในยูเครน

logoline