svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ประท้วงในอิหร่านยังนองเลือดดับ 26 ราย ลุกลามไปทั่วโลก

23 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประท้วงในอิหร่านที่มีชนวนเหตุจากผู้หญิงคนหนึ่งเสียชีวิตหลังถูกตำรวจจับเพราะไม่สวมฮิญาบ ยังคงรุนแรงมากขึ้นทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 26 ราย และขยายวงกว้างไปอีกหลายประเทศ

ผู่ประท้วงเดินขบวนในกรุงเตหะราน

 

สถานีโทรทัศน์ของทางการ รายงานล่าสุดว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากการประท้วงครั้งใหญ่เพิ่มเป็น  26  ราย เมื่อวันพฤหัสบดี แต่ไม่ได้ให้รายละเอียด

    

การประท้วงเริ่มขึ้นเนื่องจากมีกระแสโกรธแค้นจากกรณีมาห์ซา อามินี สาววัย 22 ปี ถูกตำรวจศีลธรรมจับกุมในกรุงเตหะรานเมื่อวันที่  13  ก.ย. เนื่องจากไม่สวมฮิญาบคลุมศีรษะและละเมิดระเบียบการแต่งกายอื่น ๆ  และเสียชีวิตในอีก  3  วัน ต่อมา การประท้วงส่วนใหญ่อยู่ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือ ที่มีชาวเคิร์ดอาศัยจำนวนมาก เพราะอามินีอาศัยในจังหวัดเคอร์ดิสถาน ก่อนการประท้วงลุกลามเข้าสู่กรุงเตหะรานและอีกอย่างน้อย  50  อำเภอและเมือง ผู้ชุมนุมที่โกรธแค้นก่อเหตุเผาสถานีตำรวจและรถสายตรวจ และตำรวจถูกกล่าหาว่าใช้อาวุธหนักหรือกึ่งอาวุธหนักเข้าสลายผู้ประท้วงในบางแห่ง

 

รถตำรวจถูกเผาในอิหร่าน

 

ตำรวจอิหร่านเข้าสลายผู้ประท้วงในกรุงเตหะราน

 

 

ขณะที่ประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี ของอิหร่าน แถลงข่าวนอกรอบระหว่างเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติในนครนิวยอร์กเมื่อวันพฤหัสบดี โดยบอกว่า การกระทำที่ก่อความวุ่นวายเป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้ แต่ก็บอกด้วยว่า เขาสั่งให้มีการสอบสวนสาเหตุการเสียชีวิตของอามินีแล้ว

    

และกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติเรียกร้องให้ฝ่ายกระบวนการยุติธรรมดำเนินคดีกับคนที่เผยแพร่ข่าวเท็จและข่าวลือเกี่ยวกับสาเหตุการเสียชีวิตของอามินีระหว่างถูกตำรวจควบคุมตัว

 

ภาพของมาห์ซา อามินี ขึ้นหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์อิหร่าน

อามินีเสียชีวิตที่โรงพยาบาลใน  3 วัน ต่อมาหลังการจับกุม สื่อรายงานว่า ตำรวจศีลธรรมจีบศีรษะเธอกระแทกกับรถสายตรวจและใช้กระบองทุบตีที่ศีรษะ แต่สำนักงานตำรวจศีลธรรม โต้แย้งว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้ทำร้ายหญิงสาว และทางการอิหร่าน ยืนยันว่า อามินีเสียชีวิตจากภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน

 

 

 

 

 

 

ชาวเคิร์ดร่วมประท้วงและไว้อาลัยแก่มาห์ซา อามินี ในลอสแองเจลิส

 

หญิงอิหร่านตัดผมประท้วงในนครอิสตันบุลของตุรกี

 

ด้านสหรัฐฯ ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อตำรวจศีลธรรมของอิหร่าน โดยกล่าวหาว่า มีการละเมิดและใช้ความรุนแรงกับหญิงอิหร่าน และละเมิดสิทธิการชุมนุมประท้วงอย่างสันติ

  

ขณะที่กระแสการประท้วงยังลุกลามไปทั่วโลก โดยกลุ่มผู้ประท้วงหญิงชาวอิหร่านรวมตัวตัดผมประท้วงที่ด้านนอกสถานกงสุลในนครอิสตันบุลของตุรกีเมื่อวันพุธ  โดยบอกว่า การตัดผมมีจุดประสงค์เพื่อเรียกร้องเสรีภาพ และผู้หญิงไม่จำเป็นต้องปกปิดผมหากออกไปนอกบ้าน และชาวอิหร่านที่อาศัยหรือศึกษาในเนเธอร์แลนด์ร่วมชุมนุมในกรุงอัมสเตอร์ดัมเมื่อวันพุธเพื่อเรียกร้องเสรีภาพ  นอกจากนี้ชาวอิหร่านในกรีซรวมตัวชุมนุมที่ด้านนอกสถานทูตอิหร่านในกรุงเอเธนส์เมื่อวันพฤหัสบดี และปะทะกับตำรวจขณะพยายามเข้าใกล้สถานทูต

 

ผู้ประท้วงปะทะกับตำรวจหน้าสถานทูตอิหร่านในกรุงเอเธนส์

 

 

logoline