svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ท่าเรือจีนหยุดนิ่ง เตรียมรับมือไต้ฝุ่น “หมุ่ยฟ้า” ขึ้นฝั่ง

14 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนยกระดับแผนฉุกเฉินรับมือพายุ ในขณะที่พายุ “หมุ่ยฟ้า” ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นรุนแรงที่สุดลูกหนึ่งในปีนี้ จ่อขึ้นฝั่งในภาคตะวันออกช่วงบ่ายหรือค่ำวันนี้ ทำให้ท่าเรือหลายแห่งแทบหยุดนิ่งเพราะเรือต้องงดออกจากฝั่ง

สำนักงานควบคุมอุทกภัยและบรรเทาภัยพิบัติไต้ฝุ่นและภัยแล้งของจีน ประกาศเมื่อวันอังคารปรับระดับแผนฉุกเฉินรับมือพายุไต้ฝุ่นสู่ระดับ 3 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดอันดับ 3 จากทั้งหมด 4 ระดับเมื่อเวลา 12.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยขอให้มณฑลต่าง ๆ ที่อยู่ในเส้นทางพายุเตรียมมาตรการรับมือพายุไต้ฝุ่น “หมุ่ยฟ้า” ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 12 ของฤดูมรสุมในแถบมหาสมุทรแปซิฟิกในปีนี้

   

พายุ “หมุ่ยฟ้า” มีกำลังแรงขึ้นเมื่อวันอังคารขณะเคลื่อนตัวมุ่งหน้าสู่เมืองท่าหนิงโป และเมืองโจวซานในมณฑลเจ้อเจียงทางภาคตะวันออกของจีน ขณะที่คาดว่าพายุจะขึ้นฝั่งในช่วงระหว่างเมืองเหวินหลิงและเมืองโจวซานในวันพุธ  

 

 

    ท่าเรือจีนหยุดนิ่ง เตรียมรับมือไต้ฝุ่น “หมุ่ยฟ้า” ขึ้นฝั่ง

มณฑลเจ้อเจียงสั่งให้เรือกลับเข้าฝั่ง ทำให้มีเรือพาณิชย์เกือบ 7,400 ลำทอดสมอในบริเวณจุดหลบภัยตามท่าเรือต่าง ๆ และเส้นทางเรือโดยสารทั่วมณฑลถูกระงับตั้งแต่ช่วงเที่ยง และทางการยังอพยพประชาชนเกือบ 13,000 คนออกจากเกาะและแหล่งท่องเที่ยวใกล้เมืองโจวซาน นอกจากนี้เที่ยวบินทั้งหมดในสนามบินหนิงโปและโจวซานถูกยกเลิกในวันพุธ ส่วนเมืองหนิงโป โจวซาน และไท่โจวสั่งให้โรงเรียนระงับการสอนในวันพุธ

 

 

พายุจะทำให้เกิดฝนตกหนักขณะเคลื่อนตัวปกคลุมชายฝั่งภาคตะวันออกและภาคใต้ รวมถึงนครเซี่ยงไฮ้ ที่อยู่ทางเหนือของเมืองหนิงโปและเมืองโจวซาน รวมทั้งคาดว่า อาจเกิดคลื่นสูง 5 เมตรใกล้เซี่ยงไฮ้ เมืองท่าทางทะเลที่มีการขนส่งตู้สินค้าคับคั่งที่สุดในจีน  และเซี่ยงไฮ้สั่งระงับการขนถ่ายตู้สินค้าบางส่วนในท่าเรือตั้งแต่ค่ำวันอังคาร และระงับการขนถ่ายทั้งหมดในเช้าวันพุธ  นอกจากนี้สายการบินไชนา เซาเทิร์น แอร์ไลน์ ยกเลิกเที่ยวบิน 25 เที่ยวในสนามบินเซี่ยงไฮ้เมื่อวันอังคาร และกำหนดยกเลิกอีก 11 เที่ยวบินในวันพุธ

 

ท่าเรือจีนหยุดนิ่ง เตรียมรับมือไต้ฝุ่น “หมุ่ยฟ้า” ขึ้นฝั่ง

 

 

logoline