svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พระบรมศพ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" คืนสู่บักกิงแฮม ปชช.รอรับเสด็จเนืองแน่น

14 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขบวนพระบรมศพ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" กลับคืนสู่พระราชวังบักกิงแฮม โดยพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงยืนรอรับพระบรมศพ ขณะที่ฝูงชนหลายหมื่น พากันไปยืนรอรับเสด็จบนเส้นทางที่ขบวนเคลื่อนผ่าน

หีบพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 จะถูกนำเข้าประดิษฐานที่พระราชวังบักกิงแฮม เป็นเวลา 1 คืน ก่อนถูกย้ายไปประดิษฐานที่เวสต์มินสเตอร์ ฮอลล์ ห้องโถงที่มีอายุยาวนานมากกว่า 1,000 ปี ในอาคารรัฐสภา (พระราชวังเดิม เวสต์มินสเตอร์) เมื่อคริสต์ศตวรรษที่ 11 ซึ่งพระราชวังแห่งนี้ เคยถูกไฟไหม้ถึง 2 ครั้ง คือ ปี ค.ศ.1512 และปี ค.ศ. 1834 เหลือเพียง เวสต์มินสเตอร์ ฮอลล์ ที่รอดพ้นจากไฟไหม้ทั้ง 2 ครั้ง 

 

หีบพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 ถูกขนส่งจากเอดินบะระ โดยเครื่องบิน C-17 ไปยังสนามบินกองทัพอากาศ RAF Northolt เมื่อเวลา 18.55 น. ตามเวลาท้องถิ่น หลังประดิษฐานที่มหาวิหารเซนต์ไจลส์ ในสกอตแลนด์เป็นเวลา 24 ชั่วโมง เพื่อให้พสกนิกรหลายหมื่น หลั่งไหลเข้าสักการะเป็นครั้งสุดท้าย

 

จากนั้นทหารจาก Queen's Colour Squadron (63 Squadron RAF Regiment) เชิญหีบพระบรมศพประทับยังรถบรรทุกพระบรมศพ ก่อนเคลื่อนผ่านฝูงชนที่ยืนตากฝนรอรับเสด็จอยู่ริมถนน ในเส้นทางสู่พระราชวังบักกิงแฮม (Buckingham Palace) ซึ่งพระเจ้าชาร์ลส์ ที่ 3, เจ้าชายวิลเลียม เจ้าชายแห่งเวลส์, เจ้าชายแฮร์รี ดยุกแห่งซัสเซ็กซ์ และเชื้อพระวงศ์องค์อื่นๆ คอยรอรับเสด็จ  

พระบรมศพ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" คืนสู่บักกิงแฮม ปชช.รอรับเสด็จเนืองแน่น

รถบรรทุกพระบรมศพได้เคลื่อนสู่ Constitution Hill วนรอบ Queen Victoria Memorial อย่างช้าๆ ก่อนแล่นผ่านประตูพระราชวัง ผ่านซุ้มประตูกลางเข้าสู่พระราชฐาน ซึ่งรถบรรทุกพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถทรงร่วมออกแบบ ให้หลังและกระจกรอบคันเป็นกระจกใส เพื่อให้สาธารณชนมองเห็นได้อย่างชัดเจน ทั้งยังประดับไฟภายในเพื่อช่วยให้เกิดแสงสว่าง ท่ามกลางบรรยากาศที่หม่นมัวยามเย็นของกรุงลอนดอน 

 

แม้สภาพอากาศจะไม่อำนวย แต่ประชาชนจำนวนมาก ก็พาลูกหลานที่ยังเป็นเด็กเล็กมาด้วย เพื่อให้มีส่วนร่วมในประวัติศาสตร์สำคัญครั้งนี้ พวกเขาก้มศีรษะ หุบร่วม แสดงความเคารพ เมื่อการเคลื่อนขบวนสิ้นสุดลง ตำรวจที่ประตูพระราชวังถวายความเคารพ หลายคนกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ และใช้ไฟจากโทรศัพท์มือถือช่วยส่องสว่าง 

พระบรมศพ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" คืนสู่บักกิงแฮม ปชช.รอรับเสด็จเนืองแน่น

เมื่อหีบพระบรมศพถูกเคลื่อนไปประดิษฐาน ณ เวสต์มินสเตอร์ ฮอลล์ จะเปิดให้ประชาชนเข้าเฝ้าถวายสักการะครั้งสุดท้าย เป็นเวลา 4 วัน ซึ่งในการเคลื่อนย้าย พระราชโอรส, พระราชธิดาและพระนัดดาในสมเด็จพระราชินี อันได้แก่  พระเจ้าชาร์ลส์ ที่ 3, เจ้าชายวิลเลียม เจ้าชายแฮร์รี เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ค, เจ้าฟ้าหญิงแอนน์ ปริ๊นเซสรอยัลและเจ้าชายอัลเบิร์ต ดยุแห่งเวสเซ็กซ์ จะทรงพระดำเนินตามหีบพระบรมศพ ส่วนคามิลลา ควีน คอนซอร์ท พระชายาในพระเจ้าชาร์ลส์, แคทเธอรีน เจ้าหญิงแห่งเวลส์ พระชายาในเจ้าชายวิลเลียม และเมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซ็กซ์ พระชายาในเจ้าชายแฮร์รี จะเสด็จโดยรถยนต์พระที่นั่ง 

logoline