svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ใครได้รับเชิญ-ไม่ได้รับเชิญ ร่วมพิธี 'พระบรมศพควีนเอลิซาเบธที่ 2'

14 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พระราชพิธีพระบรมศพของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ที่จะมีขึ้นในวันจันทร์ที่ 19 กันยายนนี้ จะเป็นงานที่มีการรวมตัวกันของเชื้อพระวงศ์ ผู้นำประเทศ และอาคันตุกะจากทั่วโลก ซึ่งมีการส่งบัตรเชิญไปแล้วและคาดว่าจะมีแขกมาร่วมพระราชพิธีพระบรมศพมากกว่า 500 คน

พระราชพิธีพระบรมศพของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ที่จะมีขึ้นในวันจันทร์ที่ 19 กันยายนนี้ จะเป็นงานที่มีการรวมตัวกันของเชื้อพระวงศ์ ผู้นำประเทศ และอาคันตุกะจากทั่วโลก ซึ่งมีการส่งบัตรเชิญไปแล้วในช่วงวันเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา และคาดว่าจะมีแขกระดับผู้นำประเทศและราชวงศ์มาร่วมพระราชพิธีพระบรมศพของควีนเอลิซาเบธที่ 2 มากกว่า 500 คน จากจำนวนแขกทั้งหมดที่จะมาร่วมพระราชพิธีพระบรมศพในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ประมาณ 2,200 คน

 

ใครได้รับเชิญ-ไม่ได้รับเชิญ ร่วมพิธี 'พระบรมศพควีนเอลิซาเบธที่ 2'

 

สำหรับบุคคลที่ได้รับเชิญมีใครบ้าง ที่ได้รับเชิญ หรือ ไม่ได้รับเชิญ ให้มาร่วมพระราชพิธีพระบรมศพของควีนเอลิซาเบธที่ 2 เรามาดูคนที่ได้รับเชิญกันก่อน กลุ่มแรกคือราชวงศ์ของประเทศยุโรป ซึ่งหลายคนพระองค์มีความเกี่ยวข้องทางสายเลือดกับควีนเอลิซาเบธที่ 2 เช่น สมเด็จพระราชาธิบดีฟิลิป และสมเด็จพระราชินีมาตีลด์แห่งเบลเยียม, สมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลม-อเล็กซานเดอร์ และสมเด็จพระราชินีมักซิมาแห่งเนเธอร์แลนด์ สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 และสมเด็จพระราชินีเลติเซียแห่งสเปน นอกจากนี้เชื้อพระวงศ์จากนอร์เวย์ สวีเดน และ เดนมาร์ก ได้ตอบยืนยันว่าจะเดินทางมาร่วมพระราชพิธีพระบรมศพด้วย 

 

ใครได้รับเชิญ-ไม่ได้รับเชิญ ร่วมพิธี 'พระบรมศพควีนเอลิซาเบธที่ 2'

ด้านทำเนียบขาวยืนยันว่า โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง จะเดินทางมาร่วมพิธีด้วย แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าอดีตประธานาธิบดีอย่าง โดนัลด์ ทรัมป์ และบารัก โอบามา จะเดินทางมาร่วมงานด้วยหรือไม่ 

 

ด้านผู้นำประเทศที่เป็นสมาชิกของเครือจักรภพซึ่งมีควีนเอลิซาเบธที่ 2 เป็นประมุข  หลายคนได้รับคำเชิญและตอบตกลงที่จะมาร่วมพิธีด้วย เช่น แอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย, จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์, จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีของแคนาดา และนายกรัฐมนตรีบังกลาเทศและประธานาธิบดีศรีลังกา ตอบตกลงจะมาร่วมพิธีด้วย แต่ว่านเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ที่ได้รับเชิญ ยังไม่ได้ตอบตกลงว่าจะมาร่วมพิธีด้วยหรือไม่

 

ใครได้รับเชิญ-ไม่ได้รับเชิญ ร่วมพิธี 'พระบรมศพควีนเอลิซาเบธที่ 2'

ผู้ประเทศคนอื่น ๆ ที่จะมาร่วมพิธีด้วย มีประธานาธิบดีของเยอรมนี อิตาลี เกาหลีใต้ บราซิล ตุรกี ฝรั่งเศส รวมทั้งสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะจากญี่ปุ่นด้วย 

 

และใครกันบ้างที่ไม่ได้รับเชิญให้มาร่วมพิธี ซึ่งทาง BBC รายงานผู้นำประเทศที่ไม่ได้รับเชิญให้มาร่วมพระราชพิธีพระบรมศพของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ก็คือ วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย ผู้นำเบลารุส และผู้นำทหารของเมียนมา ในส่วนของผู้นำจีนยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้รับคำเชิญหรือเปล่า หรือถ้าได้รับแล้วจะตอบตกลงมาร่วมพิธีด้วยหรือไม่

 

ใครได้รับเชิญ-ไม่ได้รับเชิญ ร่วมพิธี 'พระบรมศพควีนเอลิซาเบธที่ 2'

logoline