svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินโดนีเซียพิจารณาซื้อน้ำมันจากรัสเซีย แก้ปัญหาวิกฤตราคาพลังงาน

13 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลอินโดนีเซียเผย กำลังพิจารณาซื้อน้ำมันเชื้อเพลิงจากรัสเซียและประเทศอื่น ๆ เพื่อบรรเทาปัญหาค่าครองชีพของประชาชน และลดแรงเสียดทานจากวิกฤตราคาเชื้อเพลิงในประเทศ

หนังสือพิมพ์ เดอะ ไฟแนนเชียล ไทมส์ สัมภาษณ์พิเศษประธานาธิบดี โจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย ซึ่งเปิดเผยว่า รัฐบาลอินโดนีเซียยังคงพิจารณาทุกแนวทางที่เป็นไปได้และสมเหตุสมผลในการจัดหาเชื้อเพลิงจากภายนอก เพื่อบรรเทาแรงเสียดทานจากวิกฤตราคาเชื้อเพลิงในประเทศ หนึ่งในหนทางที่รัฐบาลกำลังพิจารณา รวมถึงการซื้อน้ำมันจากรัสเซีย จีน และอินเดีย


ก่อนหน้านี้มีรายงานเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาว่า รัสเซียเสนอขายน้ำมันให้แก่อินโดนีเซียในราคาที่ถูกกว่าตลาดโลกประมาณ 30% ขณะที่บริษัท เปอร์ตามินา รัฐวิสาหกิจด้านพลังงานของอินโดนีเซีย กล่าวถึงเรื่องนี้เพียงว่า กำลังประเมินความเสี่ยงของการซื้อน้ำมันจากรัสเซีย เนื่องจากอาจทำให้รัฐบาลอินโดนีเซียเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ และชาติตะวันตกอื่น ๆ 

ประธานาธิบดี โจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย

อินโดนีเซียซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน มีอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 4.69% เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา สูงกว่าเป้าหมายขั้นต่ำของธนาคารกลางมากกว่าสองเท่า ยิ่งไปกว่านั้น การที่รัฐบาลตัดสินใจยุติอุดหนุนราคาเชื้อเพลิงในเดือนนี้ ส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซลในประเทศแพงขึ้นจากเดิมราว 30% และเกิดการประท้วงอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

อินโดนีเซียพิจารณาซื้อน้ำมันจากรัสเซีย แก้ปัญหาวิกฤตราคาพลังงาน

logoline