svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ยืนยันมีผู้เสียชีวิตรายแรกจากโรคฝีดาษลิง

13 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สาธารณสุขเมืองลอสแองเจลิสในสหรัฐฯ ยืนยันเมื่อวันจันทร์ว่า มีพลเมืองรายหนึ่งเสียชีวิตด้วยโรคฝีดาษลิง ซึ่งเป็นผู้เสียชีวิตด้วยโรคนี้รายแรกในสหรัฐฯ

สาธารณสุขเมืองลอสแองเจลิส ออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ระบุว่า จากผลการตรวจพิสูจน์ร่วมกับศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC ยืนยันว่า พลเมืองรายหนึ่งเสียชีวิตเนื่องจากโรคฝีดาษลิง โดยมีปัญหาเรื่องภูมิคุ้มกันอ่อนแออย่างรุนแรง และเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล และกรณีนี้เป็นผู้เสียชีวิตด้วยโรคฝีดาษลิงรายแรกในสหรัฐฯ

 

ก่อนหน้านั้นในวันที่ 30 สค. รัฐเท็กซัสรายงานการเสียชีวิตของผู้ป่วยรายหนึ่งที่มีอาการของโรคฝีดาษลิง แต่เจ้าหน้าที่สาธารณสุข บอกว่า ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่า ฝีดาษลิงเป็นสาเหตุของการเสียชีวิต

 

 

ขณะที่ข้อมูลของ CDC จนถึงวันที่ 12 ก.ย.  ระบุว่า มีผู้ป่วยฝีดาษลิงทั่วสหรัฐฯ รวม 21,985 คน และรัฐแคลิฟอร์เนียมีผู้ป่วยมากที่สุด 4,300 คน ขณะที่ทั่วโลกมีผู้ป่วยเกือบ 58,000 คนและผู้เสียชีวิต 18 ราย ซึ่งยังไม่รวมผู้เสียชีวิตในสหรัฐฯ

 

 

 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นพ. ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก สรุปว่า แนวโน้มการระบาดของฝีดาษลิงในทวีปยุโรป ที่เดิมเป็นศูนย์กลางระบาดหลักลดลงแล้ว ขณะที่ในทวีปอเมริกาก็มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงแล้วเช่นกัน แต่ยกเว้นในบางประเทศมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น และบางประเทศมีรายงานตัวเลขต่ำกว่าความเป็นจริง เพราะมีการตีตราและการเลือกปฏิบัติ หรือ การขาดข้อมูลสำหรับผู้ที่ต้องการที่สุด แต่เขาก็เตือนด้วยว่ แนวโน้มการระบาดชะลอลงเป็นช่วงเวลาอันตรายที่สุดเพราะอาจทำให้เกิคความชะล่าใจ

logoline