svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แอนตี้ "The Little Mermaid 2023" คนแห่กด "ไม่ชอบ" ทะลุล้าน

13 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในปีหน้าจะมีหนัง The Little Mermaid ฉบับสร้างใหม่ที่ใช้คนแสดงออกฉาย และทางดิสนีย์ได้ปล่อยตัวอย่างหนังตัวแรกให้ได้ดูแล้ว แต่กลายเป็นว่ามีคนเข้าไปกด Dislike ในยูทูบเป็นล้านคน เพราะดรามาเรื่องการคัดเลือกนักแสดงที่มีสีผิวไม่ตรงกับความคาดหวังของคนดู

หลังจากที่ดิสนีย์ปล่อยตัวอย่างหนัง The Little Mermaid ฉบับคนแสดง เผยให้เห็นโฉมหน้าของ เจ้าหญิงนางเงือก แอเรียล ที่รับบทบทโดย ฮัลลี เบย์ลี นักร้อง นักแสดงวัย 22 ปี ปรากฏว่าเธอโดนวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่เหมาะสมที่จะมารับบท แอเรียล

ซึ่งในอนิเมชันของดิสนีย์ The Little Mermaid ที่ออกฉายเมื่อปี 1989 แอเรียลเป็นนางเงือกผิวขาว ผมสีแดง รวมทั้งภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับนางเงือกเกือบทั้งหมด จะใช้นักแสดงผิวขาวเท่านั้นรับบทเป็นนางเงือก พอมาเห็นนางเงือกที่เป็นคนผิวดำ ใน The Little Mermaid ฉบับคนแสดง หลายคนจึงรู้สึกว่าผิดไปจากคาแรกเตอร์ที่เขาเคยคิดเอาไว้ จึงพากันถล่มกด Dislike กันมากกว่า 1 ล้านครั้ง ส่วนคนกด like มีแค่ประมาณ 430,000 ครั้ง รวมทั้งมีกระแสติดแฮชแทก #NotMyAriel บนโลกโซเชียลมีเดียด้วย

เจ้าหญิงแอเรียล ใน The Little Mermaid 1989
 

กระแสไม่เห็นด้วยกับการเลือกนักแสดงผิวสีมารับบทแอเรียล กระแสนี้เกิดตั้งแต่ตอนที่ดิสนีย์ประกาศให้ ฮัลลี เบย์ลี มารับบทนี้แล้ว แต่คนดูบางส่วนก็บอกว่ารอดูก่อนว่าจะออกมาเป็นยังไง แต่พอมีตัวอย่างหนังออกมาแล้ว หลายคนก็บอกว่ายังไม่ชอบอยู่ดี และคิดว่าเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด

โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ดิสนีย์หันมาคัดเลือกนักแสดงที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติมากขึ้น เพื่อส่งเสริมความเท่าเทียมที่นักแสดงทุกเชื้อชาติจะได้มีโอกาสในการรับบทบาทการแสดงที่เท่ากัน แต่บางคนก็มองว่าดิสนีย์แค่เกาะกระแสเรื่องความหลากหลายทางเชื้อชาติเพื่อสร้างกระแสให้หนังถูกพูดถึงเท่านั้น โดยไม่ดูเรื่องความเหมาะสมของนักแสดงกับบทบาทที่ตัวเองได้รับ

อย่างไรก็ตาม คนที่เห็นด้วยกับการเลือก ฮัลลี เบย์ลี รับบทเป็นแอเรียล มองว่า The Little Mermaid เป็นนิยายที่สร้างจากจินตนาการอยู่แล้ว ไม่ใช่ประวัติศาสตร์ หรือคนที่มีตัวตนอยู่จริงๆ ว่าเป็นคนเชื้อชาติอะไร ดังนั้นผู้สร้างหนังแต่ละคน แต่ละยุคสมัย ก็สามารถที่จะจินตนาการตามแบบของตัวเองได้ว่า แอเรียล ควรจะมีหน้าตาอุปนิสัยเป็นอย่างไร โดยที่ไม่ถูกกรอบความคิดแบบเดิมๆ ครอบงำ

ชมตัวอย่าง

logoline