svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินเดียทวงคืนเพชรบนมงกุฏราชินีอังกฤษ

11 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ท่ามกลางความเศร้าโศกของการเสด็จสวรรคตของ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ได้เกิดกระแสที่ชาวอินเดียและชาวแอฟริกาใต้บางส่วน ออกมาทวงคืนเพชรล้ำค่าจากราชวงศ์อังกฤษ ซึ่งพวกเขาเชื่อว่าถูกขโมยไปอย่างไม่เป็นธรรม

ชาวอินเดียได้จุดกระแสทวงคืนเพชรรูปวงรีขนาด 105.6 กะรัต ที่มีชื่อว่า ‘โคห์อินัวร์’ ซึ่งในอดีตเคยเป็นของราชวงศ์อินเดีย ก่อนที่จะตกไปเป็นของราชวง์ศอังกฤษในปี 1850 และถูกนำมาประดับบนมงกุฎราชินี โดยชาวอินเดียจำนวนมากเชื่อว่าเพชรเม็ดนี้ถูกขโมยไปจากอินเดีย ในระหว่างที่อินเดียเป็นอาณานิคมของอังกฤษ ซึ่งในช่วงนั้น ชาวอินเดียรู้สึกว่าถูกอังกฤษฉกฉวยผลประโยชน์และความมั่งคั่งไปจากอินเดีย จนอังกฤษกลายเป็นจักรวรรดิที่รุ่งเรือง บนความอดอยากของชาวอินเดีย

อินเดียทวงคืนเพชรบนมงกุฏราชินีอังกฤษ

แม้ว่าแทบจะไม่มีโอกาสเลยที่อังกฤษจะมอบเพชรเม็ดนี้คืนให้กับอินเดีย แต่ชาวอินเดียคิดว่าการจุดกระแสทวงคืนเพชรเม็ดนี้อีกครั้ง อย่างน้อยจะทำให้สาธารณชนรับรู้ถึงเบื้องหลังความมั่งคั่งของราชวงศ์อังกฤษ และสร้างการรับรู้ประวัติศาสตร์ในอีกแง่มุมหนึ่งให้กับคนรุ่นใหม่

อินเดียทวงคืนเพชรบนมงกุฏราชินีอังกฤษ ขณะที่เซาท์แอฟริกา ก็มีกระแสเรียกร้องให้ราชวงศ์อังกฤษคืนเพชรขนาด 530.4 กะรัต ที่มีชื่อว่า ‘คัลลินัน’ ที่ถูกค้นพบในเหมืองแอฟริกาใต้เมื่อปี 1905 และถูกนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายแก่สมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 ปัจจุบัน เพชรเม็ดนี้ถูกนำมาประดับไว้ที่ด้านบนของคทาประจำพระมหากษัตริย์อังกฤษ ซึ่งอังกฤษถูกกล่าวหาว่าได้ขโมยและจารกรรม ทรัพย์สมบัติล้ำค่าทั่วโลก ในช่วงที่จักรวรรดิอังกฤษรุ่งเรือง จนมีการเรียกร้องให้คืนทรัพย์สมบัติเหล่านั้นแก่ประเทศที่เป็นเจ้าของที่แท้จริง  

logoline