svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงมีพระราชดำรัสแรก สานต่อควีนทำเพื่อประชาชน

10 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงมีพระราชดำรัสแรก ในฐานะประมุขแห่งสหราชอาณาจักร หลังการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 ย้ำพระราชปณิธานว่าจะทรงสานต่อควีนด้วยการรับใช้ประชาชนตลอดพระชนม์ชีพ

ในวันศุกร์ที่ 9 กันยายน เวลาประมาณ 18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น พระเจ้าชาร์ลส์ ที่ 3 ประมุขแห่งสหราชอาณาจักร ทรงมีพระราชดำรัสแรก นับจากทรงขึ้นเป็นกษัตริย์ โดยตรัสยกย่องการทรงงานเพื่อประชาชนของสมเด็จพระราชีนีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงมีพระราชดำรัสแรก สานต่อควีนทำเพื่อประชาชน
"ข้าพเจ้ากล่าวกับทุกท่านวันนี้ด้วยความรู้สึกเศร้าโศกอย่างสุดซึ้ง ตลอดชีวิตของสมเด็จพระราชินี – พระมารดาที่รักของข้าพเจ้า – พระองค์ทรงเป็นแรงบันดาลใจและตัวอย่างให้ข้าพเจ้าและครอบครัว 

ด้วยศรัทธาและค่านิยมที่สร้างแรงบันดาลใจ ข้าพเจ้าถูกเลี้ยงดูมาเพื่อให้ความสำคัญต่อหน้าที่ความรับผิดชอบต่อผู้อื่น และเคารพในประเพณีอันล้ำค่า เสรีภาพ ความรับผิดชอบของประวัติศาสตร์อันเป็นเอกลักษณ์ และระบบรัฐสภาของเราด้วยความเคารพอย่างสูงสุด

เฉกเช่นที่พระราชินีทรงกระทำด้วยความเลื่อมใสอย่างไม่ลดละ บัดนี้ข้าพเจ้าเองก็ให้คำมั่นสัญญากับตัวเองว่า จะมอบชีวิตตลอดเวลาที่เหลือที่พระเจ้าประทานแก่ข้าพเจ้า เพื่อรักษาหลักการตามรัฐธรรมนูญที่เป็นหัวใจของชาติเรา และไม่ว่าท่านจะอาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักร หรือในอาณาจักรและดินแดนต่างๆ ทั่วโลก ไม่ว่าภูมิหลังหรือความเชื่อของท่านจะเป็นอย่างไร ข้าพเจ้าจะพยายามรับใช้ท่านด้วยความภักดี ความเคารพ และความรัก ดังที่ข้าพเจ้ามีมาตลอดชีวิต"

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงมีพระราชดำรัสแรก สานต่อควีนทำเพื่อประชาชน

ในวันเดียวกันนั้น พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ซึ่งเสด็จขึ้นครองราชย์ได้เพียงไม่ถึง 24 ชม. ได้พระราชทานโอกาสให้ลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ที่เพิ่งดำรงตำแหน่งได้เพียงเกือบ 3 วันเข้าเฝ้า ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาสำคัญในหน้าประวัติศาสตร์ของอังกฤษที่มีการเปลี่ยนแปลงองค์พระประมุขและผู้นำทางการเมืองในเวลาเดียวกัน

ส่วนในวันเสาร์นี้สิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นและต้องจับตา คือ
- ในเวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (ประมาณ 4 โมงเย็นในไทย) พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะได้รับการประกาศรับรองฐานะกษัตริย์อย่างเป็นทางการ ในการประชุมของสภาภาคยานุวัติในวังเซนต์เจมส์ในกรุงลอนดอน และพระองค์ทรงประกาศพระปฐมบรมราชโองการตามธรรมเนียม โดยมีเจ้าชายวิลเลียม พระราชโอรสเข้าร่วม
- ต่อมาเวลา 11:00 น. หลังจากการประชุมสภาภาคยานุวัติ คำประกาศหลักที่ประกาศให้พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เป็นกษัตริย์ จะถูกอ่านจากระเบียงเหนือลานฟรายอารี คอร์ต (Friary Court) ในพระราชวังเซนต์เจมส์ ตามด้วยเสียงสรรเสริญว่า “ขอพระเจ้าคุ้มครองพระราชา (God save the King)
- เวลา 12:00 น. คำประกาศเดียวกันนี้จะถูกอ่านที่อาคารรอยัล เอ็กซ์เชนจ์  (Royal Exchange) ในกรุงลอนดอน ตามด้วยการอ่านคำประกาศในสกอตแลนด์ ไอร์แลนด์เหนือ และเวลส์ ในช่วงเที่ยงวันอาทิตย์

หลังการประกาศในลอนดอน จะมีการเชิญธงกลับคืนสู่ยอดเสาเต็มเป็นเวลา 26 ชั่วโมง เพื่อเฉลิมฉลองการขึ้นครองราชย์ของกษัตริย์พระองค์ใหม่ จนกระทั่งหนึ่งชั่วโมงหลังจากการประกาศในสกอตแลนด์ ไอร์แลนด์เหนือ และเวลส์ ธงจะกลับคืนสู่ครึ่งเสาในช่วงไว้ทุกข์ของชาติ
 

logoline