svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำทั่วโลกร่วมไว้อาลัย "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" เสด็จสวรรคต

09 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำทั่วโลกร่วมไว้อาลัยการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ ในวันพฤหัสบดี(8 ก.ย.) ขณะพระชนมายุ 96 พรรษา ที่ตำหนักพระราชวังบัลมอรัล สกอตแลนด์

เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจรายงานว่า สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 กษัตริย์พระองค์ใหม่แห่งอังกฤษ ทรงมีแถลงการณ์ในวันเดียวกันว่า การเสด็จสวรรคตของพระมารดา สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ คือช่วงเวลาแห่งความเศร้าโศกอย่างที่สุดสำหรับข้าพเจ้าและสมาชิกของราชวงศ์ทุกพระองค์  ประชาชนทั่วประเทศต่างรับรู้ถึงความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่นี้ รวมถึงขอบเขตดินแดนในเครือจักรภพ และผู้คนทั่วโลก"

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3
ลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ ด้านนางลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งในสัปดาห์นี้ และเป็นผู้นำประเทศคนสุดท้ายที่ได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธก่อนเสด็จสวรรคต กล่าวว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเป็นรากฐากที่แข็งแกร่งของอังกฤษยุคใหม่ ประเทศอังกฤษเติบโตและเบ่งบานภายใต้การครองราชย์ของพระองค์ อังกฤษกลายเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่จนทุกวันนี้เพราะพระองค์

นิโคลา สเตอร์เจียน นายกรัฐมนตรีสกอตแลนด์
ส่วนนิโคลา สเตอร์เจียน นายกรัฐมนตรีสกอตแลนด์ กล่าวไว้อาลัยในฐานะตัวแทนของประชาชนสกอตแลนด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสหราชอาณาจักรว่า การสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 คือช่วงเวลาที่เศร้าโศกสำหรับอังกฤษ เครือจักรภพ และทั่วโลก

นายอันโตนิโอ กูเตียร์เรส เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ(ยูเอ็น) ขณะที่นายอันโตนิโอ กูเตียร์เรส เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ(ยูเอ็น) กล่าวว่า "สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งทรงเป็นประมุขที่มีพระชนมายุยืนยาวที่สุดและครองราชย์ยาวนานที่สุดของอังกฤษ  ทรงเป็นที่ชื่นชมของผู้คนทั่วโลก พระองค์ทรงยืนหยัดผ่านช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงมากมายหลายทศวรรษ  ทรงปลดปล่อยอาณานิคมในแอฟริกาและเอเชีย ตลอดจนสร้างความเจริญแก่เครือจักรภพ"

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ
ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ  และภริยา จิล ไบเดน มีแถลงการณ์ว่า ท่ามกลางโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงยืนหยัดอย่างมั่นคงและทรงเป็นทั้งที่พึ่งพิงและความภาคภูมิใจของชาวอังกฤษหลายยุคสมัย สิ่งที่พระองค์ได้ฝากไว้จะถูกจารึกลงในหน้าประวัติศาสตร์ และเป็นหนึ่งในเรื่องราวสำคัญของโลกนี้
นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย กล่าวว่า เราจะจดจำสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในฐานะผู้นำที่แข็งแกร่งในยุคสมัยของเรา พระองค์ทรงเป็นประมุขที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับประเทศและประชาชนของพระองค์ และข้าพเจ้าขอแสดงความเสียใจต่อสมาชิกราชวงศ์และประชาชนอังกฤษต่อการสูญเสียครั้งนี้

นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในฐานะประมุขที่ปกครองประเทศมายาวนานที่สุด พร้อมทั้งกล่าวว่า การปฏิบัติราชกรณียกิจของพระองค์เพื่อชาวแคนาดาจะเป็นส่วนสำคัฐที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศตลอดไป


ด้านประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวแสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และแสดงความเสียใจนี้ไปยังสมาชิกราชวงศ์อังกฤษ สหราชอาณาจักรและเครือจักรภพ ต่อการสูญเสียที่ไม่มีอะไรทดแทน


ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ

logoline