svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อียูจ่อประชุมแก้วิกฤตพลังงาน 9 ก.ย.นี้ หลังรัสเซียปิดท่อส่งก๊าซไม่มีกำหนด

05 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหภาพยุโรป (อียู) เตรียมประชุมฉุกเฉินวันที่ 9 ก.ย. นี้ เพื่อหาทางออกเกี่ยวกับวิกฤตพลังงาน หลัง "ก๊าซพรอม" ประกาศปิดท่อส่งก๊าซ "นอร์ดสตรีม 1" ต่อไปโดยไม่มีกำหนด

โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (2 ก.ย.) "ก๊าซพรอม" บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของรัสเซีย ประกาศปิดท่อส่งก๊าซ "นอร์ดสตรีม 1" ต่อไปโดยไม่มีกำหนด โดยอ้างว่าพบการรั่วไหลของน้ำมันที่กังหันหลักของสถานีคอมเพรสเซอร์ปอร์โตวายาใกล้กับนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก จึงไม่สามารถเปิดใช้งานได้อย่างปลอดภัย หากไม่มีการซ่อมแซมรอยรั่วซึมของน้ำมันเสียก่อน

จากการประกาศปิดท่อก๊าซดังกล่าว ทำให้สถานการณ์พลังงานในยุโรปใกล้จะเข้าสู่ช่วงวิกฤตยิ่งขึ้น แม้ก่อนหน้านี้กลุ่มผู้นำชาติยุโรปจะพยายามมาเป็นเวลาหลายเดือนในการบรรเทาผลกระทบจากการที่รัสเซียลดปริมาณการส่งก๊าซธรรมชาติก็ตาม


ล่าสุดคณะรัฐมนตรีในกลุ่มชาติยุโรปเตรียมจะประชุมหารือกันถึงมาตรการแทรกแซงฉุกเฉินเพื่อควบคุมต้นทุนพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น ตั้งแต่การจำกัดราคาน้ำมันไปจนถึงการระงับการซื้อขายตราสารอนุพันธ์ด้านพลังงาน โดยสาธารณรัฐเช็กในฐานะประธานหมุนเวียนของสหภาพยุโรป (EU) จะนำชุดมาตรการพิเศษดังกล่าวเข้าที่ประชุมรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานแห่งกลุ่มชาติยุโรปในวันศุกร์นี้ (9 ก.ย.)
 

อียูจ่อประชุมแก้วิกฤตพลังงาน 9 ก.ย.นี้ หลังรัสเซียปิดท่อส่งก๊าซไม่มีกำหนด ด้านนายเปาโล เจนติโลนี กรรมาธิการด้านเศรษฐกิจของสหภาพยุโรป เปิดเผยว่า อียูพร้อมที่จะตอบโต้การตัดสินใจของรัสเซียที่ระงับการส่งก๊าซครั้งนี้


“เราคาดหวังว่ารัสเซียจะเคารพสัญญาที่มี แต่ถ้าการใช้พลังงานมาเป็นอาวุธยังคงดำเนินต่อไปหรือรุนแรงขึ้นอีก ผมคิดว่า อียู ก็พร้อมจะตอบโต้เช่นกัน” เจนติโลนี กล่าว


“เราไม่กลัวการตัดสินใจของผู้นำรัสเซีย แม้ทางเราขอจะให้ปธน.ปูตินเคารพในสัญญา แต่ถ้าพวกเขาไม่ทำแบบนั้น เราก็พร้อมจะตอบโต้”

logoline