svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ครูฝึกวาฬออร์การ้องขอชีวิตต่อหน้าคนดู

29 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนึ่งในอาชีพที่เสี่ยงอันตรายที่สุด ก็คือครูฝึกวาฬเพชฌฆาตออร์กา ที่ถูกจับมาอยู่ในแทงค์น้ำแคบ ๆ ทำให้พวกมันหงุดหงิดและโจมตีได้ง่าย และเมื่อครูฝึกพลาดเมื่อไหร่ก็จะกลายเป็นที่ระบายความหงุดหงิดของพวกมัน

แทมมารี โทลลิสัน ครูฝึกวัย 28 ปี ของ "SeaWorld park" ในซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ได้ร้องตะโกนขอความช่วยเหลือสุดเสียง หลังถูกวาฬ 2 ตัว คือ สแปลชกับออร์คิด ที่แต่ละตัวมีน้ำหนักมากกว่า 2,700 กิโลกรัม ลากลงไปในน้ำต่อหน้าผู้ชมที่ตื่นตระหนก โดยคลิปวิดีโอที่บันทึกโดยผู้ชมคนหนึ่ง แสดงให้เห็นโทลลิสันนั่งห้อยขาข้างหนึ่งอยู่ที่ขอบแทงค์กับวาฬเพชฌฆาตที่ท่าทางเป็นมิตรทั้ง 2 ตัว แต่มีช่วงจังหวะหนึ่งที่เธอถูกดึงลงไปในน้ำ เธอพยายามหาที่ยึดแต่วาฬตัวหนึ่งได้ลากเธอไป 

 

ภาพ : Magnolia Pictures & Magnet Releasing

 

ภาพ : Magnolia Pictures & Magnet Releasing

ที่จริง SeaWorld ได้ปรับเปลี่ยนนโยบายมาตั้งแต่ปี 2553 ห้ามไม่ให้ครูฝึกลงไปว่ายน้ำกับวาฬ ซึ่งเป็นสัตว์เลือดอุ่นและเลี้ยงลูกด้วยนมขนาดยักษ์ชนิดนี้ และยืนยันด้วยว่าวาฬออร์กาในสวนน้ำแห่งนี้ ได้รับการดูแลระดับ world-class และไม่ได้มีนิสัยก้าวร้าว พวกมันได้รับการเสริมความสามารถในเชิงบวก และอยู่ในความดูแลของผู้เชี่ยวชาญหลายร้อยคน 

 

ภาพ : Magnolia Pictures & Magnet Releasing

แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้หลายคนย้อนรำลึกถึงเหตุการณ์ในสารคดีเรื่อง Blackfish
ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับวาฬที่ถูกขังในแทงค์เพื่อการแสดง โดยเฉพาะ "ทิลิกัม" (Tilikum) ที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของคน 3 คน ส่วนกรณีของโทลลิสัน อดีตครูฝึกคือจอห์น ฮาร์โกรฟ เล่าว่า ออร์คิดได้คาบเท้าของเธอไว้ตอนที่อยู่ใต้น้ำ สแปลชกับออร์คิดผลัดกันคาบเธอ คนดูเริ่มส่งเสียงกรีดร้อง และโทลลิสันก็ตะโกนขอความช่วยเหลือโดยมีเลือดท่วมตัว ซึ่งตัวเธอก็รู้ดีว่าใกล้จะชะตาขาดแล้ว แต่โชคดีที่ครูฝึกอีกคนคือ โรบิน ชีทส์ ได้ตัดสินใจที่ชาญฉลาด ด้วยการเปิดประตูแทงค์ที่ขังวาฬคาซัทกา เป็นสัญญาณให้วาฬทั้งสองตัวได้รู้ว่าคาซัทกากำลังจะมา และคาซัทกามีคุณลักษณะที่จะข่มพวกมันได้ ทำให้ออร์คิดที่คาบโทลลิสันอยู่ยอมปล่อยเธอ ซึ่งภาพตอนที่เธอขึ้นจากน้ำแสดงให้เห็นเลือดที่ไหลจากแขนที่หักเป็นรูป "ตัว U" 

 

logoline