svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ธนาคารกลางจีนลดอัตราดอกเบี้ยช่วย SME

29 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธนาคารกลางของจีนได้ลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้เพื่อช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางหรือ SME ที่ยังได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19

ธนาคารกลางจีนลดอัตราดอกเบี้ยช่วย SME

 

SME จำนวนมากของจีนประสบกับความยากลำบากในไตรมาส 2 ของปีนี้เนื่องจากการกลับมาระบาดของโควิดและคลื่นความร้อน อย่างเช่นบริษัทให้บริการด้าน Automation ในเซี่ยงไฮ้ที่หวังว่าการลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จะช่วยบริษัทได้มาก หลังจากต้นทุนวัตถุดิบและโลจิสติกส์แพงขึ้นมากจนยากจะส่งของได้ตรงตามเวลา ทำให้ประสบปัญหาเงินทุนหมุนเวียน การลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางจะช่วยลดต้นทุนทางการเงินและทำให้บริษัทต่างๆสามารถลงทุนด้านวิจัยและพัฒนาได้มากยิ่งขึ้นและผลิตสินค้าที่มีคุณภาพมากขึ้นด้วย

 

นักวิเคราะห์มองว่าการลดอัตราดอกเบี้ยยังจะช่วยส่งเสริมการฟื้นตัวของการบริโภคด้วยเช่นกัน โดยเมื่อเปรียบเทียบกันแล้วจะพบว่าชาติตะวันตกจะผลักภาระต้นทุนที่สูงขึ้นไปยังผู้บริโภคซึ่งไม่อยากจะใช้จ่ายเพราะราคาที่แพงเกินไป ดังนั้นการลดอัตราดอกเบี้ยในขณะนี้โดยเฉพาะดอกเบี้ยเงินกู้ก็จะช่วยลดต้นทุนของบริษัทและทำให้ผู้บริโภคซื้อสินค้าในราคาที่ต่ำลง

ธนาคารกลางจีนลดอัตราดอกเบี้ยช่วย SME

 

การลดดอกเบี้ยยังสอดคล้องกับแนวนโยบายของรัฐบาลจีนที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจและ เสริมสภาพคล่องให้กับธุรกิจต่างๆ  การลดอัตราดอกเบี้ยถือเป็นหนทางในการกระตุ้นการกู้ยืมโดยเฉพาะในภาคเอกชน  ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับ SME  ดังจะเห็นได้จากในอดีตที่การลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ทำให้การกู้ยืมเพิ่มขึ้นในทันที

 

บรรดาเจ้าของกิจการในจีนต่างหวังว่ารัฐบาลจะมีนโยบายทางการเงินที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิภาพต่อไปจนถึงสิ้นปีนี้ซึ่งอาจจะสวนทางกับหลายประเทศที่เลือกขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อหวังควบคุมอัตราเงินเฟ้อเป็นหลัก

 

แม้อาจจะไม่สามารถคาดหวังว่าธนาคารกลางของจีนจะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกแต่อาจมีความเป็นไปได้ที่จะลดอัตราส่วนเงินสำรองขั้นต่ำที่ธนาคารต่างๆต้องนำส่งให้ธนาคารกลางเพื่อลดความเสี่ยงเมื่อธนาคารพาณิชย์ประสบปัญหาขาดสภาพคล่องฉุกเฉิน หรือมีปริมาณเงินไม่เพียงพอต่อความต้องการถอนเงินของผู้ฝาก ซึ่งเป็นผลเสียต่อความมั่นคงทางการเงินของธนาคารและอาจนำไปสู่วิกฤติเศรษฐกิจได้ในที่สุด ซึ่งหากธนาคารพาณิชย์มีการเก็บเงินสำรองไว้ตามที่ธนาคารกลางกำหนด แม้ว่าจะเกิดการขาดสภาพคล่องฉุกเฉิน ธนาคารพาณิชย์ก็ยังสามารถนำเงินจากส่วนของเงินสำรองนี้มาเบิกจ่ายแก่ผู้ที่ต้องการถอนเงินก่อนได้  ถือว่าเป็นเครื่องมือสำคัญในการบริหารสินทรัพย์สภาพคล่องของธนาคารพาณิชย์ให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน

 

 

 

logoline