svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เปิดภาพนาที ฮ.กองทัพปากีสถานช่วยเด็กติดน้ำท่วมกลางลำธารรอดหวุดหวิด

29 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดภาพนาทีที่เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพปากีสถาน รุดช่วยเด็กชายที่ติดอยู่กลางลำธาร ท่ามกลางสถานการณ์น้ำท่วมหนักในประเทศ ด้านรัฐบาลวอนทั่วโลกเร่งช่วยโดยด่วน

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในแคว้น ไคเบอร์ ปัคห์ตุนควา ทางตะวันออกเฉียงเหนือของปากีสถาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (28 ส.ค.) โดยมีเด็กชายคนหนึ่งติดอยู่บนโขดหินกลางลำธารที่กำลังเผชิญกับสถานการณ์น้ำท่วมอย่างหนัก ก่อนจะได้รับการช่วยเหลือจากเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพ ที่ออกปฏิบัติภารกิจ

 

กองทัพปากีสถานระบุว่า กองพลโกมังคลาและผู้บัญชาการ ซึ่งอยู่ในภารกิจประเมินอุทกภัยใกล้เมืองปัตตาน ได้เปลี่ยนเส้นทางจากเที่ยวบินเดิมเพื่อช่วยชีวิตเด็กชายคนนี้ไว้ได้อย่างทันท่วงที ซึ่งหากพวกเขามาไม่ทัน เด็กคนนี้อาจจมน้ำตายได้


นอกจากนี้ เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพเรือปากีสถานยังได้ช่วยชีวิตชาวบ้าน 75 คนในหมู่บ้านที่จมน้ำ ซึ่งลี้ภัยอยู่บนหลังคาบ้าน ในจังหวัดสินธะทางตอนใต้

ฝนมรสุมและน้ำท่วมในปากีสถานได้ส่งผลกระทบต่อประชาชนมากกว่า 30 ล้านคนในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งล่าสุดนายบิลาวัล บุตโต-ซาร์ดารี รัฐมนตรีต่างประเทศปากีสถานเปิดเผยว่า ปากีสถานต้องการความช่วยเหลือด้านการเงินจากนานาประเทศ เพื่อรับมือกับวิกฤตน้ำท่วมครั้งใหญ่ และคาดหวังว่ากองทุนการเงินระหว่างประเทศ IMF จะให้ความช่วยเหลือเช่นกัน โดยพิจารณาผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากน้ำท่วมครั้งนี้


โดยคณะกรรมการบริหารของ IMF เตรียมตัดสินใจในสัปดาห์นี้ว่า จะอนุมัติเงินเบิกจ่ายเพื่อช่วยเหลือปากีสถานจำนวน 1.2 พันล้านดอลลาร์หรือไม่

logoline