svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผบ.ตร. ญี่ปุ่นลาออก เซ่นเหตุลอบยิงอดีตนายกฯ “อาเบะ”

25 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติของญี่ปุ่น ประกาศลาออกวันนี้เพื่อแสดงความรับผิดชอบสำหรับความบกพร่องในการรักษาความปลอดภัย สืบเนื่องจากเหตุการณ์ลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ

อิทารุ นากามุระ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติของญี่ปุ่น แถลงวันนี้ (25 ส.ค.) โดยประกาศการลาออก ขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติประกาศผลการสอบสวนเกี่ยวกับความล้มเหลวของตำรวจในการอารักขาอดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะ ที่ถูกคนร้ายใช้ปืนประดิษฐ์ยิงเสียชีวิตขณะปราศรัยหาเสียงบนถนนในเมืองนาราเมื่อวันที่ 8 ก.ค.

  

เขาระบุว่า “ตำรวจเชื่อว่าจำเป็นต้องมีการบังคับใช้มาตรการอย่างแข็งขันตามแนวทางการรักษาความปลอดภัยแบบใหม่ภายใต้ระบบใหม่  ที่จะไม่ทำให้เกิดเหตุซ้ำรอยขึ้นอีก และเพื่อฟื้นฟูจิตใจประชาชน วันนี้ผมแจ้งคณะกรรมการความปลอดภัยสาธารณะแห่งชาติเรื่องความประสงค์ลาออกจากตำแหน่ง”

 

 

นอกจากนี้เขาบอกด้วยว่า จากการตรวจสอบเมื่อเร็ว ๆ นี้ ก็มีความชัดเจนว่า เกิดความบกพร่องในแผนรักษาความปลอดภัย และการประเมินความเสี่ยง รวมถึงการบัญชาการของผู้ควบคุมพื้นที่เกิดเหตุทำได้ไม่เพียงพอ และต้นตอของปัญหานี้ คือ ระบบปัจจุบัน ที่ให้ตำรวจท้องที่ของจังหวัดรับผิดชอบเพียงฝ่ายเดียวในการปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัย ซึ่งเขาเชื่อว่า มีข้อจำกัด

   

ในวันเดียวกันสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประกาศว่า โทโมอากิ โอนิซุกะ ผู้บัญชาการตำรวจจังหวัดนาราถูกลงโทษด้วยการตัดเงินเดือน 10% เป็นเวลา 3 เดือน และเขาเสนอลาออกจากตำแหน่งด้วยเช่นกัน

 

 

ผบ.ตร. ญี่ปุ่นลาออก เซ่นเหตุลอบยิงอดีตนายกฯ “อาเบะ”

ส่วนรายงานผลการสอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า การสับเปลี่ยนตำแหน่งตำรวจกะทันหันก่อนการปราศรัยของอาเบะทำให้เกิดที่ว่างด้านหลัง ที่ไม่มีเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง ทำให้มือปืนสามารถยิงกระสุนสองนัดจากด้านหลังอาเบะได้

 

นอกจากนี้รายงานสรุปว่า เหตุลอบยิงครั้งนี้มีโอกาสสูงมากที่จะสามารถป้องกันได้ หากตำรวจได้รับรู้ถึงความเสี่ยงก่อนล่วงหน้าอย่างเป็นรูปธรรม และเพื่อเพิ่มการคุ้มครองแก่บุคคลสำคัญ สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะจัดตั้งหน่วยใหม่และเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่เป็นสองเท่าเพื่อทำหน้าที่อารักขาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ และสร้างระบบที่มุ่งจับตาบุคคลต้องสงสัยด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ รวมถึงจะทบทวนข้อบังคับการอารักขาบุคคลสำคัญ ที่อาจรวมถึงการตรวจสอบแผนคุ้มกันของตำรวจท้องที่ล่วงหน้า

 

 

logoline