svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เหม่อมองแม่น้ำฮัน การแข่งจริงจังของเกาหลีใต้

24 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลเกาหลีใต้ผุดไอเดียเก๋ ทำลายค่านิยมเดิม ๆ ที่ว่า การไม่ทำอะไรเลยนั้นล้าหลังหรือไร้ค่า การนั่งเหม่อ ๆ เฉย ๆ อาจมีสิทธิ์เป็นแชมป์และคว้ารางวัลกลับบ้านได้ด้วย

สื่อเกาหลีใต้ SBS NEWS รายงานว่า มีชาวเกาหลีใต้จำนวนมากสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน "2022 Han River Space-Out Competition" หรือ "การแข่งกันนั่งเหม่อมองแม่น้ำฮัน ประจำปี 2022" ที่สะพานกรุงโซล การแข่งขันนี้กลับมาจัดอีกครั้งหลังจากที่หายไป 3 ปี เพราะการระบาดของโควิด-19 โดยจัดที่สะพานชัมซู (Jamsu) ในกรุงโซล สะพานแห่งนี้มีความพิเศษคือถูกสร้างและออกแบบให้จมน้ำได้ยามฤดูน้ำหลาก และได้ชื่อว่าเป็นสะพาน 2 ชั้นแห่งแรกของเกาหลีใต้ 

 

เหม่อมองแม่น้ำฮัน การแข่งจริงจังของเกาหลีใต้

สำหรับการแข่งขันในปีนี้กติกาก็เหมือนเดิม โดยเริ่มเมื่อเวลา 15.00 น. ของวันที่ 4 กันยายน คนที่เข้าร่วมการแข่งขันต้องบังคับตัวเองให้นั่งนิ่ง ๆ ห้ามลุก ห้ามเล่นมือถือ พูดห้ามคุย และห้ามหลับ เพราะสายตาจะต้องจับต้องไปที่แม่น้ำฮันนาน 90 นาที โดยมีเจ้าหน้าที่มาคอยวัดอัตราการเต้นของหัวใจทุก ๆ 15 นาที คนที่นิ่งที่สุด รักษาอัตราการเต้นของหัวใจได้คงที่และนานที่สุดคือผู้ชนะ คนที่ดูท่าจะไม่ไหวเจ้าหน้าที่ก็จะมาช่วยพยุงตัวออกไป

 

เหม่อมองแม่น้ำฮัน การแข่งจริงจังของเกาหลีใต้

การแข่งขันนั่งเหม่อนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากศิลปินชาวเกาหลีใต้ชื่อวู้ปส์ ยัง (WoopsYang) ที่เจอความเครียดจากการทำงานและอยากหาทางระบาย ก็เลยไปสวนสาธารณะเพื่อหาที่เงียบสงบ แต่กลับถูกโทรศัพท์และสิ่งอื่น ๆ ทำให้ฟุ้งซ่านและรู้สึกผิดที่ไม่ได้ทำงาน ซึ่งไม่แปลกเพราะเกาหลีใต้ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่เต็มไปด้วยผู้คนที่ "หมดไฟ" และ "เสพติดโทรศัพท์"

 

เหม่อมองแม่น้ำฮัน การแข่งจริงจังของเกาหลีใต้

 

เมื่อวู้ปส์เอาเรื่องนี้ไปพูดกับเพื่อน เขาก็ตระหนักได้ทันทีว่าไม่ได้รู้สึกแบบนี้คนเดียว และชวนกันไปสวนสาธารณะ ละสายตาจากโทรศัพท์ แข่งขันกันนั่งเหม่อว่าใครจะทนได้นานที่สุด และนั่นคือต้นกำเนิดของการแข่งขัน ที่ปัจจุบันมีคนสนใจเข้าร่วมมากกว่า 2,000 คน แต่คนที่จะผ่านเข้ารอบมีแค่หยิบมือ ส่วนคนที่จะฝ่าไปได้ต้องเป็นคนไม่สนสิ่งรอบข้างให้ครบ 90 นาทีก็พอ

 

เหม่อมองแม่น้ำฮัน การแข่งจริงจังของเกาหลีใต้

logoline