svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินเดียเตรียมประจำการเรือบรรทุกเครื่องบินผลิตเองลำแรก

24 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อินเดียเตรียมนำเรือบรรทุกเครื่องบินผลิตเองลำแรกเข้าประจำการในกองทัพเรือในเดือนหน้า ถือเป็นอีกก้าวสำคัญเทียบชั้นมหาอำนาจทางทหารเพียงไม่กี่ประเทศ

พลเรือโท เอ็ม เอ ฮัมพิโฮลี ผู้บัญชาการกองทัพเรือภาคใต้ของอินเดีย เปิดเผยว่า เรือบรรทุกเครื่องบิน "ไอเอ็นเอส วิกรานต์"  ที่ผลิตภายในประเทศ จะเข้าประจำการในกองทัพเรือในวันที่ 2 ก.ย. หลังจากใช้เวลาออกแบบและสร้างนานกว่า 20 ปี และเรือลำนี้ทำให้อินเดียเป็นเพียงไม่กี่ประเทศที่สามารถออกแบบและสร้างเรือบรรทุกเครื่องบินได้


เรือบรรทุกเครื่องบินลำนี้เป็นเรือรบลำใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยสร้างในอินเดีย มีน้ำหนัก 45,000 ตัน และสามารถบรรทุกลูกเรือได้ 1,500 คน  ผู้บัญชาการกองทัพเรือภาคใต้เปิดเผยด้วยว่า ปริมาณเหล็กที่ใช้สร้างเรือลำนี้มากเท่ากับเหล็กที่ใช้สร้างหอไอเฟลได้ 4 หอ

 

อินเดียเตรียมประจำการเรือบรรทุกเครื่องบินผลิตเองลำแรก

 

เรือลำนี้มีความยาว 262 เมตร และกว้าง 62 เมตร และดาดฟ้าเรือกว้างเท่าสนามฟุตบอล 2 สนาม สามารถบรรทุกเครื่องบินได้อย่างน้อย 30 ลำ รวมถึง เครื่องบินมิก-29 และมีพิสัยการยิงอาวุธได้ไกล 1,500 กม. โดยมีการติดตั้งทั้งขีปนาวุธและปืน และเมื่อเรือเข้าประจำการแล้ว ยังต้องใช้เวลาอีกนานกว่า 1 ปีจึงจะสามารถปฏิบัติภารกิจได้อย่างเต็มศักยภาพ โดยยังต้องมีการติดตั้งอาวุธและระบบต่าง ๆ และการทดสอบอีกหลายครั้ง

 

 

เมื่อเรือ "ไอเอ็นเอส วิกรานต์" เข้าประจำการ จะปฏิบัติภารกิจหลากหลาย รวมถึง การให้ความช่วยเหลือด้านการบรรเทาทุกข์ และการบรรเทาภัยพิบัติ และการปฏิบัติภารกิจทางทหาร


เรือลำนี้จะช่วยเพิ่มศักยภาพของกองทัพเรืออินเดียให้สามารถปกป้องชายฝั่งระยะทางยาว 7,500 กม.ได้ดียิ่งขึ้น นอกเหนือจากเรือบรรทุกเครื่องบิน ไอเอ็นเอส วิกรมมาทิตยา ซึ่งซื้อต่อมือสองจากกองทัพเรือรัสเซีย

 

 

logoline