svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป หลังเลื่อนช่วงจีนซ้อมรบ

17 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพสหรัฐฯ ยิงทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป หรือ ICBM เมื่อวันอังคารแล้ว หลังเลื่อนจากกำหนดการเดิมเพื่อหลีกเลี่ยงจุดชนวนความตึงเครียด ในช่วงจีนจัดการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันเมื่อต้นเดือนนี้

สหรัฐฯ ทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป หลังเลื่อนช่วงจีนซ้อมรบ

 

กองทัพสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวันที่ (16 ส.ค.) ว่า ประสบความสำเร็จในการยิงทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปรุ่น มินิทแมน ทรี (Minuteman III )ที่ฐานทัพกองทัพอวกาศแวนเดนเบิร์กในรัฐแคลิฟอร์เนียในวันเดียวกัน และระบุว่า การทดสอบแสดงถึงความพร้อมของกองกำลังนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ และสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับความรุนแรงและประสิทธิภาพของระบบป้องกันของกองกำลังนิวเคลียร์ พร้อมกับยืนยันว่า เคยมีการทดสอบลักษณะนี้เกือบ 300 ครั้งแล้ว และไม่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์โลกเฉพาะเจาะจงใด ๆ

 

เดิมสหรัฐฯ กำหนดทดสอบขีปนาวุธดังกล่าวเมื่อวันที่ 4 ส.ค. แต่เลื่อนออกไปเพื่อเลี่ยงการสร้างความเข้าใจผิด หลังจากจีนจัดการซ้อมรบที่ใช้กระสุนจริงรอบเกาะไต้หวัน เพื่อตอบโต้ที่แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เยือนไต้หวัน

 

 

สหรัฐฯ ทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป หลังเลื่อนช่วงจีนซ้อมรบ

 

ก่อนหน้านี้ในเดือน เม.ย. กองทัพสหรัฐฯ ก็เลื่อนการทดสอบขีปนาวุธมินิทแมน ทรี เพื่อลดความตึงเครียดกับรัสเซียในช่วงสงครามยูเครน

 

ขีปนาวุธมินิทแมน ทรี ผลิตโดยบริษัทโบอิงเป็นอาวุธยุทธศาสตร์ของกองทัพสหรัฐฯ มีพิสัยการยิงไกล 9,660 กม. และสามารถเคลื่อนที่ได้เร็ว 24,000 กม./ชม.

 

 

 

 

 

logoline