svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

เมื่อมงเปลี่ยนมือ ย้อนดูใครบ้างคือเจ้าของลิขสิทธิ์ "องค์กรมิสยูนิเวิร์ส"

24 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อมงเปลี่ยนมือ! ย้อนกลับไปถึงจุดเริ่มต้นของจักรวาลมิสยูนิเวิร์ส ใครบ้างที่เคยครอบครองบริหารและเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ "องค์กรมิสยูนิเวิร์ส"

 

จากกระแสข่าวใหญ่ในวงการขาอ่อน กับเรื่องราวการดีลหุ้นส่วน มาร่วมบริหารการประกวดนางงามจักรวาล ล่าสุดปิดดีลเรียบร้อยแล้ว โดยทาง แอน จักรพงษ์ ออกมาเปิดข้อมูลว่ามหาเศรษฐีเม็กซิโก ราอูล โรชา คานตู  เจ้าของธุรกิจบ่อน้ำมัน อสังหาริม ทรัพย์-สนามบินเจ็ทควักกระเป๋า 581 ล้านบาท ถือหุ้น 50% ใน JKN Legacy ผู้ถือลิขสิทธิ์การประกวดมิสยูนิเวิร์ส  

 

แอน จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์

 

โดยจะตั้งสำนักงานใหญ่ที่ประเทศเม็กซิโก ซึ่งเป็นแห่งที่ 3 เพื่อรับผิดชอบดูแลธุรกิจในเขตพื้นที่อเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ และสำนักงานใหญ่ที่ประเทศไทยจะรับผิดชอบกิจการ Miss Universe ในประเทศไทยและประเทศในแถบเอเชียและประเทศอื่นๆ ทั้งหมด ส่วนสำนักงานที่นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐ รับผิดชอบด้านการบริหารแบรนด์ MUO (Brand Management) และพัฒนาทักษะและความสามารถของศิลปินและนางงาม (Talent Development)

 

 

เมื่อมงเปลี่ยนมือ ย้อนดูใครบ้างคือเจ้าของลิขสิทธิ์ \"องค์กรมิสยูนิเวิร์ส\"

 

หากย้อนกลับไปถึงจุดเริ่มต้นและใครบ้างที่เคยครอบครององค์กรมิสยูนิเวิร์ส  ก็ต้องย้อนกลับไปเมื่อปี  พ.ศ. 2495  Miss Universe จัดขึ้นครั้งแรกที่สหรัฐฯ ในปี 1952 โดย Pacific Mills บริษัทสิ่งทอในสหรัฐฯ เพื่อโปรโมตแบรนด์ชุดว่ายน้ำ Catalina และหลังจากนั้นได้บริหารงานโดยเคย์เซอร์-รอธ (Kayser-Roth) และตามด้วยกัล์ฟแอนด์เวสเทิร์นอินดัสทรีซ์ (Gulf and Western Industries)

 

อาร์มิ คูซูล่า Miss Universe คนแรก

 

จนกระทั่งปี พ.ศ. 2539 โดนัลด์ ซื้อกิจการจากITT บริหารงานโดย องค์กรมิสยูนิเวิร์ส ในเดือนกันยายน พ.ศ. 2558 โดนัลด์ ทรัมป์ได้ขายกิจการองค์การนางงามจักรวาลให้เอนเดฟเวอร์ (Endeavour) ผ่านไอเอ็มจี  WME/IMG บริษัทจัดอีเวนต์ ดูแลนางแบบ และจัดงาน Fashion Week

 

 

โดนัลด์ ทรัมป์ และ อลิเซีย มคาโด้ เจ้าของตำแหน่ง  Miss Universe ปี 1996

 

เมื่อ Miss Universe มาอยู่ในมือ WME/IMG ถือว่าประสบความสำเร็จและทำเงินได้พอสมควร แต่เมื่อปี 2562 เวทีจักรวาลก็ถึงคราวสะเทือนเพราะผู้คนไปชมการประกวดลดฮวบ เนื่องจากอยู่ในภาวะล็อกดาวน์จากสถานการณ์โควิด ทำให้ต้องจัดการประกวดในรูปแบบออนไลน์ นอกจากนี้ ผู้ชมทางโทรทัศน์ลดลงทำให้ WME/IMG ขาดทุนมหาศาล 

 

WME/IMG

 

จนกระทั่งในวันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2565 เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป ของ แอน จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ได้เข้าซื้อกิจการองค์การนางงามจักรวาล จาก WME/IMG ผ่านเจเคเอ็น เมตาเวิร์ส ไอเอ็นซี ซึ่งเป็นบริษัทในเครือที่จัดตั้งตามกฎหมายของสหรัฐ ทำให้เจเคเอ็นกลายเป็นผู้จัดการประกวดนางงามจักรวาลรายปัจจุบัน และในปี 2567 แอน จักรพงษ์ ได้มีการดิลกับ นายราอูล โรชา ให้เป็นหุ้นสาวนโดยถือหุ้น 50% ใน JKN Legacy เป็น Strategic Partner โดยแอน จักรพงษ์ ยังคงเป็น CEO ของ MUO ต่อไป

 

แอน จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์

 

สำหรับการจัดการประกวด Miss Universe ครั้งที่ 72 ที่จัดขึ้นประเทศเอลซัลวาดอร์ ภายใต้บริหารงานเจ้าขององค์กรใหม่ “แอน- จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์” โดยสาวงามจากประเทศนิการากัว “เชย์นิส ปาลาซิโอส” ที่คว้าตำแหน่ง Miss Universe 2023 ไปครอง ซึ่งในรอบไฟนอลในการประกวดหาสาวงามทางองค์กร ได้ออกมาประกาศประเทศเจ้าภาพในการจัดการประกวดครั้งถัดไป คือ ประเทศเม็กซิโก เป็นผู้ถือครองสิทธิ์ในการจัดการประกวด Miss Universe ครั้งที่ 73

 

เชย์นิส ปาลาซิโอส

 

และประเด็นประเทศเจ้าภาพการประกวด Miss Universe ครั้งที่ 73 น่าสนใจไม่น้อยและสอดคล้องกับการที่ "แอน จักรพงษ์" ปิดดิล "ราอูล โรชา"เศรษฐีชาวเม็กซิโกเป็นหุ้นส่วนไปที่เรียบร้อย  แล้ว "ราอูล โรชา" เศรษฐีชาวเม็กซิโกเขาคือใคร? ต้องบอกว่าไม่ธรรมดาอยู่แล้วเขาคือ  ประธานคณะกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Legacy Holding Group ซึ่งมีการดำเนินงานทางธุรกิจมากมาย อาทิ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์, ธุรกิจพลังงาน, ความสัมพันธ์ทางการฑูต, ธุรกิจทางการแพทย์, นิคมอุตสาหกรรม, ธุรกิจการบิน, ธุรกิจยานยนต์ ฯลฯ ส่วน National Director ของ Miss Universe Mexico คือ คุณ Cynthia De La Vega อดีต Miss Supranational Mexico 2016 และ Nuestra Belleza Mundo Mexico 2010

 

 

จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ - เชย์นิส ปาลาซิโอส -ราอูล โรชา

 

 

ซึ่งประเทศเม็กซิโก ยังเคยเป็นเจ้าภาพจัดการประกวดมาแล้วถึง 4 ครั้ง ได้แก่ ปี ค.ศ. 1978, 1989, 1993 และ 2007  ครั้งถัดไปปี 2024 จะเป็นครั้งที่ 5 ในการเป็นเจ้าภาพ และยังเป็นประเทศที่เคยกวาดมงกุฏจาก Miss Universe มาแล้วถึง 3 ครั้ง ได้แก่

Lupita Jones – Miss Universe ปี ค.ศ. 1991

Jimena Navarrete Rosete – Miss Universe ปี ค.ศ. 2010

Alma Andrea Meza Carmona – Miss Universe ปี ค.ศ. 2020

 

Alma Andrea Meza Carmona – Miss Universe ปี ค.ศ. 2020

 

logoline