svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

ครั้งแรก "ทนงศักดิ์ ศุภการ" พ่อเลี้ยงเดี่ยว เปิดตัวลูก ๆ ออกสื่อ

03 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ทนงศักดิ์ ศุภการ” นักแสดงมากฝีมือ และยังพ่วงด้วยตำแหน่งคุณพ่อเลี้ยงเดี่ยว หลังต้องสูญเสียภรรยาไปด้วยโรคมะเร็ง ล่าสุดควงลูก ๆ "ปัญญ์ ปัญญ์เพชร" และ "เปี่ยม เปี่ยมรัก" มาพูดคุยเปิดใจเป็นครั้งแรก

เป็นคุณพ่อเลี้ยงเดี่ยวมากี่ปีแล้ว ?

ทนงศักดิ์ : "คุณแม่เขาเสียตั้งแต่ปี 48 พอคุณแม่เริ่มป่วยตอนปี 45 ก็เริ่มเลี้ยงแบบจริงจังตั้งแต่ตอนนั้น เพราะให้คุณแม่เขาได้ดูแลสุขภาพเต็มที่ เขาป่วยเป็นมะเร็งที่ไขกระะดูก เป็นระยะที่ 3 มะเร็งเริ่มเป็นไม่มีอาการนะ แต่เขาเริ่มปวดหลังมาเดือนกว่า ๆ เลยตรวจเจอ ส่วนมากคนที่เจอมะเร็งขั้นต้นก็เพราะว่าไปตรวจสุขภาพเลยเจอ อย่านิ่งนอนใจ จำโมเมนต์ได้ตอนเขาโทรมาบอกว่าเขาเป็นมะเร็ง วันนั้นกำลังจะเข้าฉาก เราบอกว่าขอไม่เล่นแล้ว เพราะภรรยาตรวจพบมะเร็ง รีบมาจากกองไปหาเขา เปิดประตูเข้าไป เห็นเขานอนรอ เห็นสายตาของเขา ยังจำภาพวันนั้นได้เลย สายตาบอกว่าฉันไม่เป็นไร แต่มันคือเป็นแล้วไง เขาพยายามเก็บความรู้สึก เราเดินเข้าไปจับมือ โมเมนต์คนที่เป็นคู่เรา เขาต้องการกำลังใจมากที่สุด ไม่เป็นไร ทุกคนตกใจหมด คนที่ถูกบอกว่าเป็นมะเร็งถูกตัดสินไปแล้วว่ามึงต้องตาย ไม่มีสิทธิ์มีชีวิตอยู่ คุณหมอยังไม่ได้บอกว่าเป็นอะไรแน่นอน แต่พอตรวจเจอ จิตมนุษย์มันก็ตกและพอไปตรวจอีก หมอบอกว่าเป็นเยอะแล้ว อยู่ไม่เกิน 6 เดือน การที่หมอบอกแบบนี้เราอย่าไปเชื่อ เราต้องเชื่อตัวเราเอง แต่เรายังไม่ได้บอกลูก เพราะเขายังเล็กอยู่ ค่อยๆ บอกเขา"

 

ครั้งแรก ทนงศักดิ์ ศุภการ พ่อเลี้ยงเดี่ยว เปิดตัวลูก ๆ ออกสื่อ

 

วันที่รู้ว่าแม่เป็นมะเร็ง ?

ปัญญ์ : "จริงๆ ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนขนาดนั้น ด้วยวัยตั้งแต่เด็กเราอยู่กับพ่อ เพราะแม่เอาเราไม่อยู่ เลยถูกส่งไปอยู่กับพ่อ"

เปี่ยม : "ตอนนั้นเด็กมาก ตอนแม่เจอยังไม่ทราบว่ามะเร็งคืออะไร เลยไม่ได้ดูแลอะไร แต่เราจะทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด เวลาไปเรียนก็ตั้งใจเรียน ไม่ทราบว่ามะเร็งมันร้ายแรงแค่ไหน ตอนคุณแม่เสียประมาณ ม.5"

จาก 6 เดือน ยื้อมาได้ 3 ปี 18  วัน ?

ทนงศักดิ์ : "ตอนหมอบอกว่าคุณเป็นมะเร็ง จิตทุกคนตก ประสบการณ์มันสอนเรา อย่างตอนที่เราไฟดูด และบอกว่าแขนใช้ไม่ได้ แต่เราก็ทำจนแขนกลับมาใช้ได้ อย่าเพิ่งไปเชื่อสิ่งที่เขาบอกมา คือแค่การประเมินในส่วนนึง แต่เราต้องทำให้ดีที่สุดก่อน วันที่เสียไปเราบอกลูกว่าแม่ไม่กลับมาแล้วนะ แม่ไปอยู่ที่อื่นแล้ว แต่แม่ก็ยังอยู่ในใจของเราตลอดไป ยังเคยบอกลูกเลยว่า ถ้าเลือกได้ เราขอไปแทน อยากให้เขาอยู่ดูแลลูกแทนเรา ไม่ใช่ว่าเรารักเขามากจนยอมตายแทนเขานะ แต่แค่รู้สึกว่าผู้หญิงคนนึงถ้าดูแลลูก น่าจะดูแลลูกได้ดีกว่าเรา ขาดพ่อเหมือนคอหัก แต่ขาดแม่เหมือนแพแตก เราไม่มีทางดูแลลูกได้ดีกว่าผู้หญิงที่เป็นแม่ เรามีหน้าที่ซัพพอร์ตในเรื่องอื่น แต่พอมันเลือกไม่ได้ เราต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เรียนรู้จากความเป็นแม่ ในการดูแลลูกจากเขา ความรักไม่มีเหตุผล"

ครั้งแรก ทนงศักดิ์ ศุภการ พ่อเลี้ยงเดี่ยว เปิดตัวลูก ๆ ออกสื่อ ครั้งแรก ทนงศักดิ์ ศุภการ พ่อเลี้ยงเดี่ยว เปิดตัวลูก ๆ ออกสื่อ ครั้งแรก ทนงศักดิ์ ศุภการ พ่อเลี้ยงเดี่ยว เปิดตัวลูก ๆ ออกสื่อ

ลูกชาย เป็นคนสร้างเรื่องที่สุดในครอบครัว ?

ทนงศักดิ์ : "เรียกว่าเขาทำให้เราเรียนรู้ดีกว่า หลายเรื่องเลย ในพื้นที่ที่เราคิดว่าไม่เคย แต่เราต้องไป เราควรจะอยู่ในห้องกิจกรรมมากกว่าห้องปกครอง ไปทุกอาทิตย์"

ปัญญ์ : "หนักมากครับ ยอมรับว่าอะไรที่ไม่ดี ผมทำหมดเลยนะ เริ่มตั้งแต่หลังแม่เสีย ก็เริ่มแล้ว เป็นลูกคนกลาง พี่น้องคือได้ 4 ตลอด ส่วนเราคือไม่เคยถึง 1 เอาแค่ 0.8 ให้ได้ก่อน เราไม่เวิร์คทางนี้นะ แต่คือจริงๆ ชอบอ่านการ์ตูน เล่นเกมส์ ถ้าเป็นยุคนี้คือมันใช้เป็นอาชีพ แต่ตอนนั้นคือพ่อเลี้ยงลูก 3 คน หลังจากแม่เสียมีเหตุการณ์เพื่อนมาล้อเรื่องแม่และต่อยกัน เราชนะ ทุกคนเห็นว่าเราโอเค มันทางของเรา มีคนมาเชิดชูเราในทางนี้ จากขาวไม่ได้ก็ไปดำเลย ถ้าหนักสุดก็ยาเสพติด สุดโต่งเลย เคยมีเหตุการณ์ในสมัยเด็ก เป็นการทะเลาะวิวาท ตีในแบบโรงเรียนเอกชน เราสุดแบบนี้"

ทนงศักดิ์ : "ตอนนั้นก็ถูกอัญเชิญออกจากโรงเรียนสองโรงเรียน แต่ไม่เคยตี ก่อนหน้านี้เคยตีตอนสมัยประถมบ้าง ถามว่ากลัวลูกตายมั้ย เคยบอกว่าเขาต้องเป็นคนเลือก สิ่งที่สำคัญที่สุดคือเขาตายไม่เป็นไร แต่ถ้าคนอื่นตาย ไม่ควร จริง ๆ ถ้าคุณตายมันจะไม่เป็นภาระอะไร เพราะคุณเป็นคนเลือกเอง แต่คุณไม่ควรทำให้คนอื่นเขาเดือดร้อน แต่ถ้าคุณไม่ตาย คุณติดคุก เราก็ยังสามารถไปเยี่ยมเขาได้"

ปัญญ์ : "สิ่งที่ทำให้เปลี่ยนเพราะครอบครัว จริงๆ พี่ชายน้องสาว เขาคิดว่าเขาไม่มีส่วนในการช่วย แต่จริง ๆ เขามีส่วนมาก พ่อพูดมาตลอดตั้งแต่เด็ก เราเริ่มสังเกตว่าทำไมมีคนเข้าหาพ่อตลอด มีคนเข้ามาปรึกษาเรื่องการใช้ชีวิต การทำงาน เราอยู่ใกล้เขาแต่ทำไมไม่เห็นเรื่องพวกนี้เลย พี่น้องเริ่มมีเงินเดือน แต่เรายังไม่มีอะไร ชีวิตนี้เราไม่เวิร์คแล้ว เริ่มหยุดตัวเอง น้องเปี่ยมมาบอกว่ามีอะไรให้ช่วยบอกได้นะ เปลี่ยนมาได้ประมาณ 8 ปีแล้ว"

คุณพ่อ แต่งงานกับสาวอ่อนกว่า 20 ปี ?

ปัญญ์ : "ผมตอบแทนพี่ชายได้เลยว่า คุณพ่อเดินมาบอกว่าคนนี้นะ ผมก็โอเคตามนั้น พี่ชายบอกให้ไปดิวกับน้อง เพราะน้องน่าจะหนักสุด"

เปี่ยม : "ต้องบอกว่าคนนี้ไม่ใช่คนแรกที่เป็นแฟนคุณพ่อ คนแรก ๆ จะไม่โอเค หวงพ่อ แต่พอมีหลาย ๆ คน เราโตขึ้นด้วย มันนานด้วย คนที่ทำให้คุณพ่อแฮปปี้เราก็โอเคแล้ว"  

ทนงศักดิ์ : "เวลาชอบใครเราก็จะบอกว่าชอบ ฉันมีลูกนะ เปิดไปเลย ชีวิตมันควรจะเป็นคู่ จะสอนลูกเสมอว่าถ้าเขาไม่เลือกเรา ไม่ใช่เราไม่ดีนะ แต่เขาไม่ชอบเราเท่านั้นเอง คำมั่นสัญญากับภรรยาคือจะมีใครก็แล้วแต่ แต่เราต้องดูแลลูก จนกว่าเขาจะแยกไปมีชีวิต"

ครั้งแรก ทนงศักดิ์ ศุภการ พ่อเลี้ยงเดี่ยว เปิดตัวลูก ๆ ออกสื่อ

ที่มา : รายการคุยแซ่บShow 

 

 

logoline