svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"เตนล์ WayV" ให้สัมภาษณ์หมดเปลือก เส้นทางศิลปินไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ

09 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เตนล์ ชิตพล ลี้ชัยพรกุล" หรือ "TEN WayV" ศิลปินเกาหลีเชื้อสายไทยที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก ในฐานะศิลปินของค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ "SM Entertainment" มาเปิดใจเป็นครั้งแรก โดยเล่าเส้นทางชีวิตก่อนที่จะมีวันนี้

ตื่นเต้นมั้ย ไม่เคยเห็นให้สัมภาษณ์ที่ไหนเท่าไหร่ ?

"ตื่นเต้นครับ เพราะเป็นการสัมภาษณ์เดี่ยวครั้งแรก"

ชีวิตตอนไปเป็นเด็กฝึกไอดอลเกาหลีตั้งแต่อายุยังน้อย ความท้าทาย กดดัน นึกถึงช่วงไหน ?

"แต่ละช่วงไม่เหมือนกันครับ เตนล์รู้สึกว่าแต่ละช่วงที่เข้ามา มันเป็นบทเรียนที่ทำให้ผมเข้มแข็งขึ้น"

อะไรคืออุปสรรค ?

"หลังจากเดบิวต์เสร็จเตนล์มีการผ่าตัดขา เพราะเต้นเยอะทำให้ขามีปัญหา เป็นช่วงที่คิดว่าจะไปต่อยังไงดี ถ้าสมมุติขาไม่หายจะเต้นได้มั้ย แต่ก็โชคดีที่ขาหายปกติ ช่วงนั้นเป็นช่วงที่พลิกของเตนล์มากเหมือนกัน เพราะก่อนที่จะผ่าตัดขาซ้อมเต้นอย่างเดียว ไม่ค่อยได้ซ้อมร้องเพลง แต่หลังจากมีการผ่าตัดที่ขา อยู่ดีๆ ผมต้องเรียนรู้ทุกอย่างเลยเตรียมตัวไว้ก่อน ถ้าเต้นไม่ได้งั้นเราต้องร้องให้ได้ ช่วงนั้นเลยเป็นช่วงที่เรียนทั้งร้องทั้งเต้นทุกอย่าง เป็นช่วงที่เหนื่อยที่สุด แต่เป็นช่วงที่ได้อะไรมาเยอะที่สุด"

เตนล์ WayV ให้สัมภาษณ์หมดเปลือก เส้นทางศิลปินไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ

"เหมือนทุกอย่างเปลี่ยนไปเยอะมาก หลังจากที่เตนล์ไปเกาหลีครับ อาจจะเกี่ยวกับเรื่องนิสัยด้วย เมื่อก่อนเป็นคนชิลล์ๆ ทุกอย่างสบายๆ แต่หลังไปเกาหลี ไม่ใช่เขาพยายามให้เราไม่มีอิสระนะครับ แต่คือการซ้อมมันต้องตรงเวลา ร้องเต้น ทุกอย่างไม่ต้องเพอร์เฟคแต่เราต้องมีความพยายาม แต่อันนี้เป็นมาตรฐานของเตนล์ คิดว่าตอนที่ไปเตนล์จะไม่พูดว่าเหนื่อยแล้ว เพราะเป็นคนเลือกที่จะมา และตอนนั้นเราอุทิศตนว่าจะต้องเดบิวต์ ถ้าคุณตัดสินใจ เหนื่อยไม่เหนื่อยคุณก็พุ่งไปอย่างเดียว แต่เตนล์เป็นคนที่ถ้าตัดสินใจว่าจะทำ จะไม่มองย้อนกลับไป วิ่งไปข้างหน้าอย่างเดียว แต่เตนล์ว่าอันนี้เป็นข้อที่ไม่ดี บางครั้งเราตัดสินใจจะไปข้างหน้าแล้ว ยังไงก็ต้องมองย้อนกลับไปบ้าง ไม่ควรที่จะวิ่งไปข้างหน้าตลอด ต้องครึ่งๆ เราวิ่งไปเสร็จแล้วก็กลับมาดูแล้วก็ค่อยวิ่งต่อ"

เตนล์ WayV ให้สัมภาษณ์หมดเปลือก เส้นทางศิลปินไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ

คุณมีความสำเร็จในทุกๆ วัน ได้ตื่นมาและทำสิ่งเหล่านี้ มันน่าอัศจรรย์ คุณควรมีความสุขกับมันนะ ?

"เตนล์มีความสุขครับ ดีใจที่ได้ทำ เพราะเป็นสิ่งที่เตนล์อยากจะทำอยู่แล้ว แต่ผมจะเป็นคนที่สนุกมากในช่วงเตรียมงาน ตอนซ้อม ถ่ายมิวสิควีดีโอ อัดเสียง เป็นช่วงที่เตนล์สนุกที่สุดเหมือนได้ทำสิ่งใหม่ๆ ได้ท้าทายตัวเองกับอะไรที่เราไม่รู้ว่าจะทำออกมาได้ดีหรือไม่ดี พยายามเรียนรู้ไปเรื่อยๆ ครับ เพราะว่าชีวิตมีอะไรใหม่ๆ เข้ามาตลอดเวลา"

ชอบการเต้นตั้งแต่เมื่อไหร่ ? 

"ประมาณอายุ 13 ครับ ตอนเด็กๆ จะเป็นคนที่ไม่ชอบร้องไม่ชอบเต้น ไม่ชอบอยู่หน้ากล้อง ตอนเด็กๆ แม่บอกชอบถือไมค์ร้องเพลงให้กับครอบครัวฟัง แต่หลังจากนั้นจำความได้ไม่ชอบเลย ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องอยู่ในโทรทัศน์ แต่อยู่ดีๆ ก็ดูเรื่อง Step Up ดูเสร็จอาม่าถามอยากลองเต้นมั้ย เลยลองไปเรียนเต้น ร้องเพลงตอนนั้นยังขี้อายอยู่ แต่ไปๆ มาๆ ชอบการเต้นการร้องมากเลย"

ในตอนไหนที่รู้สึกว่า อยากเป็นศิลปิน ?

"มันสะสมไปเรื่อยๆ ครับ สมัยเด็กๆ ทุกคนอยากจะเป็นคนที่เท่ห์อยู่ในโรงเรียน คุณอยากที่จะโดดเด่น เตนล์ว่าเริ่มจากตรงนั้นมากกว่า เพราะตอนเด็กๆ ชอบเข้าสังคมมาก การเต้นเหมือนเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้รู้จักคนมากขึ้นครับ"

ช่วงที่ไม่ได้กลับมาเมืองไทยนานมากช่วงโควิด ตอนคุณกลับมาแล้วเหมือนมีคลิปที่ขึ้นจอตรงสยาม แล้วคุณล้มลงไปร้องไห้ ตอนนั้นคิดอะไรอยู่ ?

"ไม่ได้มาประเทศไทยนานไปอยู่แต่ต่างประเทศ แล้วเหมือนบางครั้งเตนล์เป็นคนที่แบบเข้มแข็ง และเป็นคนที่เก็บไว้กับตัวเองเยอะเหมือนกัน เป็นอะไรที่แปลกมาก กลับประเทศไทยทุกครั้งรู้สึกอ่อนไหว เหมือนมีกำแพงมาปกป้องเตนล์จากโลกภายนอก ไม่รู้เพราะอะไรแต่กับประเทศไทย ถ้ามีคนถามคำถามอะไรเกี่ยวกับครอบครัว หรือยินดีต้อนรับกลับบ้าน มันทำให้อยู่ดีๆ ก็อ่อนไหวทุกครั้งเลย ขอบคุณทุกคนมากที่สนับสนุนเตนล์"

มุมที่คนยังไม่เคยเห็นของ "เตนล์ ชิตพล" ชอบทำอะไร ?

"ช่วงนี้ถ้ามีน้องแมวก็จะเล่นกับน้องแมว ดูหนัง เอาจริงๆ เตนล์เป็นคนที่ถ้าไม่มีตารางงานจะเป็นคนที่ขี้เกียจมาก ชิลล์เลย อยากจะออกไปชิลล์ข้างนอก แต่เตนล์ขี้เกียจเกินกว่าจะออกไปไหน แต่ถ้าไปห้องซ้อมไปครับ บางครั้งจะเป็นแค่อยู่บ้านหรือไม่ก็ไปค่ายเพื่อไปซ้อม"

เตนล์ WayV ให้สัมภาษณ์หมดเปลือก เส้นทางศิลปินไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ

ได้ยินมาว่าชอบไวน์ ?

"ผมชอบไวน์ ตอนแรกๆ ไม่ได้ชอบไวน์เลย ทำไมเห็นทุกคนชอบดื่ม แล้วมีเพื่อนสมาชิกคนหนึ่ง เขาเป็นคนชอบไวน์มาก่อน เขาก็ดื่มอยู่คนเดียว เตนล์ก็แบบเราลองแก้วนึง เขาบอกว่าถ้าเตนล์ลองแก้วนึงจะกลายเป็นคนชอบไวน์แบบเขาเหมือนกัน เตนล์แบบ เหรอ ? โอเคก็ลอง เตนล์ว่ารสชาติมันก็อร่อยเหมือนกัน แต่ที่ชอบตอนนั้นคือชิลล์ ผ่อนคลาย แล้วก็ดูหนัง ดื่มไวน์ มันทำให้รู้สึกสงบมาก"

WayV สมาชิกมีหลายคน เวลาคุยกันใช้ภาษายังไง ?

"ก่อนอื่นทุกคนจะพูดภาษาเกาหลีก่อน แต่ในกลุ่มก็จะมีคนจีน คนอเมริกา แคนนาดา ด้วย แล้วกลายเป็นอะไรที่แบบ แต่ละคนก็จะเริ่มพูดภาษาแม่ของตัวเองโดยธรรมชาติ ถ้าคนจีนอยู่ด้วยกันก็จะพูดภาษาจีน ถ้ามีคนเกาหลีเข้ามาก็พูดภาษาเกาหลี" 

วงการนี้เขาเล็งเมืองไทยเยอะมาก ?

"เตนล์ว่าเด็กไทยมีความสามารถกันเยอะ แต่ละคนที่เดบิวต์มาทุกคนเก่งมากเลย เตนล์ว่าถ้าใจสู้แล้ว ชีวิตมีอยู่แค่ชีวิตเดียว คุณลองทำไปก่อน อย่าเพิ่งคิดว่าทำไม่ได้ ถ้ายังไม่ได้เริ่ม ถ้าออดิชั่นก็เสียเวลาเขาคงไม่เลือกหรอก ไม่ควรคิดอย่างงั้น ลองไปก่อนถ้าได้ก็คือได้ ถ้าไม่ได้ก็คือโอเคเราควรจะซ้อมต่อมั้ย หรือทางนี้มันใช่ทางเราหรือเปล่า ซึ่งมันมีทางเยอะมากเลย แต่ก่อนที่จะบอกว่าไม่ได้ควรลองไปก่อน เตนล์เป็นคนเชื่อว่า ถ้าคุณไม่เก่งอะไร คุณซ้อมไว้เลย ซ้อมเต็มที่เลย ยังไงก็ต้องดีขึ้นครับ การกระทำมีผลมากกว่าพรสวรรค์ครับ"

WayV ตอนนี้ซิงเกิ้ลเป็นยังไง ?

"รอบนี้ WayVเพิ่งออกมินิอัลบั้มครั้งที่ 4 ชื่อว่า Phantom เพื่อน WayV ทุกคนชอบประเทศไทยมาก ชอบอาหารไทย ชอบพลังงานของแฟนชาวไทยมากๆ เลย รอบนี้เลยลองมาโปรโมทประเทศไทยกันดู เตนล์ว่าประเทศไทยมีแพชชั่นมากๆ เลย ทุกประเทศแพชชั่นเหมือนกัน แต่คือเสียงของแฟนๆ ชาวไทยดังมาก สุดมากๆ คนไทยน่ารักและตลก ปีนี้จะมาไทยบ่อยมากครับ ช่วงนี้เราทำแฟนมิตติ้งกันอยู่ก็จะมีไปทัวร์หลายๆ ประเทศ"

ความฝันต่อไปคืออะไร ?

"เป้าหมายเตนล์ที่อยากจะทำอยู่อีกหลายอย่างเลยครับ ทุกคนจะมีเป้าหมายใหม่ๆ ของตัวเองเสมอ ตอนนี้อยากจะเอาความเป็นตัวเองออกมาให้มากกว่านี้ ผ่านดนตรี ผ่านหนังสืออะไรก็ได้ อยากโชว์ด้านนั้นมากกว่า"

เตนล์ WayV ให้สัมภาษณ์หมดเปลือก เส้นทางศิลปินไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ที่มา : Woody FM  

logoline