svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

ดาวดับแสง โรคร้ายคร่าชีวิต "คนบันเทิง" ในปี 2565

24 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดาวพราวแสงแต่ก็มีเวลาดับสิ้น รวมคนบันเทิง ที่จากไปไม่มีวันหวนคืนด้วยโรคร้ายที่พรากชีวิต ทิ้งไว้เพียงผลงานและความทรงจำ แต่ยังคงอยู่ในใจของแฟนๆตลอดไปและชื่นชมในผลงานของดาวทุกดวงที่ลาลับกันชั่วนิรันดร์

 

​​​​​​ศรเพชร ศรสุพรรณ (เสียชีวิต 10 ม.ค.2565) 

นักร้องลูกทุ่งระดับตำนานมี เจ้าของฉายา "หนุ่มนา เสียงเด็ด ศรเพชร ศรสุพรรณ" จากไปในอายุ 73 ปี  เจ้าของเพลงดัง ข้าวไม่มีขาย,ใจจำขาด,เสียน้ำตาที่คาเฟ่ ,คนสวยใจดำ ฯลฯ หลังรักษาตัวอยู่ที่ รพ. ศิริราชนานกว่า 2 เดือน แพทย์ระบุสาเหตุภาวะช็อกจากการติดเชื้อ ไตวาย และเลือดไปเลี้ยงหัวใจไม่พอ 

 

​​​​​​ศรเพชร ศรสุพรรณ

 

 

ไวพจน์ เพชรสุพรรณ (เสียชีวิต 12 ม.ค. 2565) 

ครูเพลงคนดังมากฝีมือถูกยกให้เป็น "ราชาเพลงแหล่"  ซึ่งมีเพลงแหล่บันทึกแผ่นเสียงมากที่สุดในประเทศไทย "ไวพจน์ เพชรสุพรรณ" จากไปด้วยวัย 79 ปี หลังพักรักษาอาการป่วยใน รพ. นาน 2 เดือน

 

ไวพจน์ เพชรสุพรรณ

 

พ่อใหญ่สภาโจ๊ก หรือ แดง สภาโจ๊ก (เสียชีวิต 15 ก.พ.2565) 

"พ่อใหญ่สภาโจ๊ก" หรือ นายชาติชาย จินดา พ่อใหญ่จิ๋วสภาโจ๊ก เสียชีวิตแล้วด้วยมะเร็งลำไส้ หลังจากที่เคยล้มป่วยหนักจาก เส้นเลือดในสมองแตก แขนขาไม่มีแรง เข้ารักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู โรงพยาบาลแพทย์รังสิตเมื่อปี 2555 และสุขภาพไม่แข็งแรงนับแต่นั้นมา และได้เสียชีวิตอย่างสงบ ด้วยโรคมะเร็งลำไส้ 15 ก.พ. 2565 สิริอายุ 75 ปี  

 

พ่อใหญ่สภาโจ๊ก

 

เบส วีร์ พัชรยากร  (เสียชีวิต 18 ก.พ.2565) 

นักร้องหนุ่ม “เบส วีร์ พัชรยากร”  พ่วงตำแหน่งผู้ประกาศข่าว จากไปกะทันหันด้วยอาการปอดติดเชื้ออย่างรุนแรงในวัย 36 ปี หลังจากที่ รักษาตัวได้ไม่นาน  

 

เบส วีร์ พัชรยากร 

 

 

ธรรมรัตน์ นาคสุริยะ  (เสียชีวิต 19 ก.พ.2565) 

นักร้อง พิธีกร นักแสดง นักพากย์ชาวไทย  "ธรรมรัตน์ นาคสุริยะ"  คุณพ่อของ "เหมี่ยว ปวันรัตน์ นาคสุริยะ" โดยทาง คุณธรรมรัตน์  ติดเชื้อโควิด-19  และเข้ารับการรักษาตัวตามขั้นที่โรงพยาบาลมาได้ประมาณเกือบ 1 สัปดาห์ แต่มีโรคประจำตัวและอายุมาก จึงทำให้การรักษาไม่สำเร็จ เชื้อกระจายลงปอด และเสียชีวิตในเวลาต่อมาในวัย 87 ปี

 

ธรรมรัตน์ นาคสุริยะ 

 

 

เศรษฐา ศิระฉายา  (เสียชีวิต 20 ก.พ.2565) 

"เศรษฐา ศิระฉายา" ศิลปินแห่งชาติ พิธีกร นักแสดง นักร้องชาวไทย เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปอดในวัย 77 ปี หลังจากแพทย์นัดให้มาตรวจมะเร็งปอด ตามนัดและนอนให้น้ำเกลือ แต่หลังจากนั้นอาการไม่ดีจนกระทั่งเสียชีวิตในวันที่ 20 ก.พ.2565  ท่ามกล่งคนดังคนบันเทิงทั่วทุกวงการ ต่างไว้อาลัยและเข้ามาแสดงความเสียใจกับครอบครัวศิระฉายา

 

เศรษฐา ศิระฉายา  

 

 สรพงศ์ ชาตรี (เสียชีวิต 10 มี.ค.2565)

 "เอก สรพงศ์ ชาตรี" พระเอกรุ่นใหญ่ในตำนานจากไปในวัย 73 ปี ด้วยโรคมะเร็งปอด หลังเข้ารักษาตัวแต่อาการไม่ดีขึ้น  ซึ่งมี "ดวงเดือน จิไธสงค์" ภรรยาคู่ชีวิตดูแลในวาระสุดท้าย

 

 สรพงศ์ ชาตรี 

 

 

นุ๊กซี่ อัญพัชญ์ วัฒนาตันติรัตน์ แฟนสาวของ"ปู แบล็คเฮด" (เสียชีวิต 26 มี.ค.2565)

 

"นุ๊กซี่ อัญพัชญ์" แฟนสาวคนสวยของ ปู แบล็คเฮด หลังต่อสู้กับมะเร็งมานาน เสียชีวิตในวัย  33 ปี ด้วยโรคมะเร็งเต้านม ซึ่งกระจายไปที่อวัยวะหลายที่ รวมไปถึงสมองด้วย กลางดึกของคืนวันที่ 26 มี.ค. 

 

 

นุ๊กซี่ อัญพัชญ์

 

 

"ต้น ณรา" นักร้องเพลงเพื่อชีวิต  (เสียชีวิต 27 มี.ค.2565)

ศิลปินเพื่อชีวิต "ต้น ณรา" เจ้าของเพลง "เด็ดดอกฟ้า" เสียชีวิตจากการติดโควิด-19 ซึ่งเดิมทีเจ้าตัวป่วยด้วยโรคหัวใจอยู่แล้ว จึงเสียชีวิตด้วยอาการหัวใจล้มเหลว  

 

 

ต้น ณรา

 

 

ติ๋ม เพ็ญพร ไพฑูรย์ อดีตนางแบบชื่อดัง (เสียชีวิต 25 เม.ย.)

อดีตนางแบบชื่อดัง "ติ๋ม เพ็ญพร ไพฑูรย์" สมัยก่อนมีผลงานมีโด่งดัง มีงานเดินแบบและถ่ายแบบลงหนังสือมากมาย ต่อได้โลดแล่นในวงการบันเทิงมีผลงานฝากไว้มากมาย โดย "ติ๋ม เพ็ญพร" จากไปอย่างสงบในวัย 67 ปี หลังป่วยโรครุมเร้า พบว่ามีอาการป่วย ไทรอยด์ , ถุงลมโป่งพอง ซูบผอม น้ำหนักเหลือ 26 กิโลกรัม

 

 

ติ๋ม เพ็ญพร ไพฑูรย์

 

 

รังษิยา บรรณกร  (เสียชีวิต 26 เม.ย.)

นักร้องเสียงหวาน "รังษิยา บรรณกร" เจ้าของเพลงดังอย่าง "รักต้องห้าม" เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง สิริอายุ 79 ปี ด้วยโรคมะเร็งตับ  "รังษิยา บรรณกร" หรือ ชื่อจริง "อุไร พิสิษฐบรรณกร" ชื่อเล่น หญิง เกิดวันที่ 28 ก.พ.2487  

 

รังษิยา บรรณกร 

 

 

สุริยา ชินพันธุ์ (เสียชีวิต 5 มิ.ย.) 

 

"สุริยา ชินพันธุ์" อดีตพระเอกชื่อดัง  เสียชีวิตในวัย 69 ปี ในช่วงเช้าของวันที่ 5 มิ.ย.หลังเข้ารับการรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู ด้วยอาการป่วยหลายโรคและ ติดโควิด-19 และเชื้อลงปอด เข้ารักษาตัวที่ห้อง ICU ตั้งแต่ประมาณวันที่ 25 พ.ค.2565 และเสียชีวิต

 

สุริยา ชินพันธุ์

 

 

เอ็ดเวิร์ด แวนโซ นักร้องนำวงคาไลโดสโคป (เสียชีวิต 25 มิ.ย.) 

 

เจ้าของฉายา "ร็อด สจ๊วตเมืองไทย" นักร้องนำ วงคาไลโดสโคป "เอ็ดเวิร์ด แวนโซ"  อายุ 64 ปี เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปอด โดยวงคาไลโดสโคป  เป็นวงดนตรีเฮฟวีเมทัลระดับตำนานของเมืองไทย 

 

เอ็ดเวิร์ด แวนโซ นักร้องนำวงคาไลโดสโคป

 

 

ไกวัล วัฒนไกร นักพากย์การ์ตูนชื่อดัง (เสียชีวิต 27 มิ.ย.)

ตำนานนักพากย์ของไทย "ไกวัล วัฒนไกร" เสียชีวิตเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2565 จากอาการป่วยโรคตับวาย ในวัย 71 ปีเขาคือ เจ้าของผลงานดังในบทพากย์ที่เป็นตำนาน  อย่าง โรโรโนอา โซโร จากเรื่อง วันพีช , เบจิต้า และ ผู้เฒ่าเต่า จากดราก้อนบอล  และอีกหลายเรื่องที่สร้างความทรงจำให้กับแฟนๆ  

 

ไกวัล วัฒนไกร

 

 

อิ๋งอิ๋ง สิทธิณี กิตติสิทโธ (เสียชีวิต 2 ก.ค.)

พิธีกรชื่อดังยุค 90  "อิ๋งอิ๋ง สิทธิณี" จากไปอย่างสงบหลังจากรักษาตัวจากโรคมะเร็งนานหลายปี โดยน้องสาว "อิ๋งอ้อย สิทธิวดี กิตติสิทโธ" เป็นผู้แจ้งข่าวเศร้าให้ทุกคนได้ทราบ

 

อิ๋งอิ๋ง สิทธิณี กิตติสิทโธ

 

โป๊งเหน่ง เชิญยิ้ม (เสียชีวิต 10 ก.ค.)

 "โป๊งเหน่ง เชิญยิ้ม" ศิลปินตลกในตำนานอีกคนที่จากไปหลังจากที่ป่วยด้วยโรคเบาหวาน ไต ความดัน ซึ่งรักษาตัวอยู่ที่บ้านมาซักระยะจากนั้นได้เข้ารพ.ฉุกเฉินเพราะอาการกำเริบ จนลูกชายและครอบครัวต้องนำส่งรพ  จนวันที่ 10 ก.ค. มีอาการรู้สึกตัว และจากไปอย่างสงบที่ รพ.บางปะอิน จ.อยุธยา 

 

โป๊งเหน่ง เชิญยิ้ม 

 

 

กอบโชค คล้ายสำริด หรือ น้าเฉื่อย ระเบิดเถิดเทิง (เสียชีวิต 27 ก.ค.) 

"น้าเฉื่อย ระเบิดเถิดเทิง" หรือ "น้าเฉื่อย กอบโชค คล้ายสำริด" ป่วยเป็นโรคมะเร็งปอดระยะสุดท้ายจนสุดท้ายต่อสู้กับโรคร้ายไม่ไหวจากไปในวันที่  27 กรกฏาคม 2565  โดย น้าเฉื่อย ได้ฝากผลงานสร้างเสียงหัวเราะให้กับแฟนๆ ไว้อย่างมากมายโดยผลงานที่สร้างความจดจำในตัวของเขาคือ การเล่นซิตคอม ระเบิดเถิดเทิง นั่นเอง 

 

น้าเฉื่อย ระเบิดเถิดเทิง

 

 

ยอด นครนายก (เสียชีวิต 24 ส.ค.2565) 

 

นายสมัคร ผลประเสริฐ หรือ "ยอด นครนายก" อดีตดาราตลกชื่อดัง อายุ 73 ปี ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบที่บ้านพักในพื้นที่ตำบลพรหมณี อำเภอเมืองนครนายก ซึ่งก่อนหน้าเขานั้นป่วยด้วยโรคเส้นเลือดในสมองตีบ นอนติดเตียง "ยอด นครนายก" เป็นดารา ตลกและนักแสดงที่มีความสามารถ แม้ว่าระยะหลังจะหันหน้าเข้าสู่เวทีการเมือง และล้มป่วยในบั้นปลายชีวิตมีเพียงญาติที่คอยดูแล 

 

 

ยอด นครนายก

 

 

โทน ชวนชื่น หรือ ประเวศ น่วมอยู่ (เสียชีวิต 8 ก.ย.)

นักแสดงตลก "โทน ชวนชื่น" หรือ "ประเวศ น่วมอยู่" เสียชีวิตในวัย 52  นับว่าเป็นอีกหนึ่งศิลปินตลกชื่อดังในคณะชวนชื่นจากไปด้วยหลายโรครุมเร้า รวมทั้งโรคมะเร็งตับที่รักษามานานกว่า 3 เดือนซึ่งอาการไม่ดีขึ้นจนเสียชีวิตในที่สุด 

 

โทน ชวนชื่น 

 

"หม่อมน้อย" หรือ "หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล"

 (เสียชีวิต15 ก.ย.)

"หม่อมน้อย" หรือ "หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล" ผู้กำกับภาพยนตร์, ละครโทรทัศน์, ละครเวที และยังเป็นบรมครูทางการแสดงอันเป็นที่เคารพนับถือและอยู่เบื้องหลังความสำเร็จศิลปินทั่วฟ้าเมืองไทย ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบในวัย 68 ปี ด้วยโรคมะเร็งปอด หลังจากที่เข้ารักษาตัว  เป็นเวลาเกือบสองเดือน 

 

หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล

 

 

"ป๋อง องอาจ นิรมล" ดีไซเนอร์ชื่อดัง (เสียชีวิต 25 ก.ย.)

ดีไซเนอร์ดัง "ป๋อง องอาจ นิรมล" จากไปอย่างสงบด้วยโรคมะเร็งตับ  ป๋อง องอาจ นิรมล เป็นดีไซน์เนอร์ที่เป็นที่รู้จักกันดีในยุค 80 เจ้าของแบรนด์ PONG และ Ong-art Niramon โด่งดัง เป็นที่นิยมในความเรียบแต่โก้ของแบบ และ การออกแบบแพทเทิร์นที่แสนเนี้ยบ จนเป็นที่เลื่องลือ  โดยเสียชีวิตอย่างสงบ เมื่อบ่ายวันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน 2565 

 

ป๋อง องอาจ นิรมล

 

 

มืด ไข่มุก (เสียชีวิต 28 ต.ค.)

นักดนตรีมือเพอร์คัสชั่น และอดีตนักร้องชื่อดัง สมาชิก "วงพลอย""มืด ไข่มุก" หรือ "นายศักดิ์ บุญเรือง" เจ้าของเพลงดัง "ไม่ได้เจตนา" และ "สมองจนจน" นอนป่วยติดเตียง มีหลายโรครุมเร้าทั้งมะเร็งลำไส้ ความดัน เบาหวานเส้นเลือดในสมองตีบ เป็นอัมพาตครึ่งซีกไม่สามารถพูดได้ และได้เสียชีวิต 28 ต.ค.

 

 

มืด ไข่มุก 

 

 

ปิยะ ตระกูลราษฎร์ (เสียชีวิต 2 พ.ย.)

นักแสดงรุ่นใหญ่ "ปิยะ ตระกูลราษฎร์"  ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบในวัย 68 ปี ที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า หลังจากที่เจ้าตัวได้ต่อสู้กับโรคมะเร็งมานานถึง 2 ปี

 

 

ปิยะ ตระกูลราษฎร์ 

 

 

ครูมืด ประสาท ทองอร่าม (เสียชีวิต 5 พ.ย.)

"ครูมืด" เป็นปรมาจารย์ด้านวัฒนธรรม ศิลปินด้านศิลปะวัฒนธรรมไทย มีประสบการณ์เป็นครูโขนมากว่า 50 ปี มีผลงานฝากไว้แก่วงการบันเทิงและศิลปะไทยอันทรงคุณค่าไว้มากมาย นอกจากนี้ยังได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติด้านดนตรี และ ศิลปิน ประจำปี 2563 สาขา บุคคลต้นแบบผู้ทรงคุณวุฒิ ทางด้านดนตรีและศิลปะการแสดง โดย หออัครศิลปิน Hall Of Jazz  

 

ครูมืด ประสาท ทองอร่าม 

 

 

ลินดา ค้าธัญเจริญ (เสียชีวิต 27 พ.ย.)

"ลินดา ค้าธัญเจริญ" เสียชีวิตอย่างสงบ ด้วยอายุ 66 ปี หลังจากที่ล้มป่วยมานานกว่า 10 ปี จากอุบัติเหตุลื่นล้มศีรษะฟาดอ่างอาบน้ำที่บ้าน จนทำให้กลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง ร่างกายเป็นอัมพฤกษ์ และตรวจพบเป็นโรคมะเร็งที่โคนลิ้น  ก่อนหน้านี้ลินดามีอาการหายใจไม่ค่อยดี ความดันตก 

 

ลินดา ค้าธัญเจริญ

 

จ๊อด ดวงสุวรรณ  (เสียชีวิต 15 ธันวาคม 2565)

เจ้าพ่อนักแสดงละครพื้นบ้าน  "จ๊อด ดวงสุวรรณ" อดีตนักแสดงละครจักรๆ วงศ์ๆ รุ่นใหญ่ เสียชีวิต ส่วนสาเหตุของการเสียชีวิตยังไม่ทราบเป็นที่แน่ชัด  ส่วนผลงานที่สร้างชื่อนั้นมีมากมายอาทิ ผลงานละครเรื่อง เทพสังวาลย์ และ พระสุธน-มโนห์รา ในบทของ พรานบุญ ที่จับตัว มโนราห์ เรียกว่าผลงานชิ้นดังกล่าวเป็นตำนานเลยก็ว่าได้ และยังมี ดาบเจ็ดสี มณีเจ็ดแสง, มณีนพเก้า เป็นต้น

 

จ๊อด ดวงสุวรรณ

 

"ป.ปากควาย" บรมครูลิเก   (เสียชีวิต 20 ธันวาคม 2565)

ข่าวเศร้าส่งท้ายปีเกิดการสูญเสียครั้งใหญ่ใน "วงการลิเก" เมื่อล่าสุด "โย่ง เชิญยิ้ม" ได้ออกมาแจ้งข่าวร้ายเกี่ยวกับตลกลิเกชั้นบรมครู มณฑล อโหสิ หรือ ป.ปากควาย ดาวตลกลิเก เมืองพิจิตร เสียชีวิตแล้ว โดยไม่มีการระบุสาเหตุของการเสียชีวิต 

 

"ป.ปากควาย" บรมครูลิเก 

 

ทม วิศวชา  เสียชีวิต 24 ธันวาคม 2565

''ทม วิศวชาติ'' อดีตพระเอกดัง ผู้ถูกปลุกปั้นจาก ส.อาสนจินดา จากไปอย่างสงบ ในวัย 87 ปี  ในวันที่ 24 ธันวาคม 2565 โดยผลงานที่เขาจะรับแสดงละครโทรทัศน์แล้วเขายังได้ แสดงภาพยนตร์และรับเป็นผู้กำกับละครโทรทัศน์อีกหลายเรื่อง เช่น ฉุยฉาย ทางไทยทีวีสี ช่อง 3 และเคยสร้าง-กำกับภาพยนตร์ เช่นเรื่อง ปลาร้าหอม (2524 สรพงศ์-คนางค์) เขยสี่ทิศ (สรพงศ์-ปิยะมาศ) เป็นต้น 

 

ทม วิศวชาติ

 

 

logoline