svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ต้นทุน "ค่าแรง-ค่าไฟ" พุ่ง ค่ายรถจ่อขยับราคา

20 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส.อ.ท.ประเมินอุตสาหกรรมรถยนต์ไทยปีหน้ากำลังการผลิตทะลุ 1.85-1.95 ล้านคัน หลังปัญหาชิปคลี่คลาย ชี้ต้นทุนการผลิตทั้งค่าแรง-ค่าไฟพุ่ง หนุนค่ายรถยนต์จ่อปรับราคา มองแนวโน้มตลาดอีวียังมาแรง คาดยอดขายปีหน้าแตะ 3.5 หมี่นคัน

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศ ไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์ปีหน้าการผลิตน่าจะอยู่ 1.85-1.95 ล้านคัน หลังปัญหาการขาดแคลนชิ้นส่วนผลิตรถยนต์(ชิป) คลี่คลายทำให้ยอดการผลิตรถยนต์ดีขึ้น 

ทั้งนี้เห็นว่าต้นทุนค่าแรงและค่าไฟฟ้าที่ปรับตัวสูงขึ้น ทำให้ค่ายรถยนต์หลายค่ายเตรียมปรับราคารถยนต์ตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้นในปีหน้า  

แต่เชื่อว่าภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว จากหน่วยงานภาครัฐ คาดว่านักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทยเพิ่มขึ้น  20-21 ล้านคนในปี 66  จากปีนี้อยู่ที่ 10  ล้านคน ประกอบกับภาครัฐมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ประกันรายได้เกษตรกรทำให้เม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจดีขึ้น   

สำหรับแนวโน้มยานยนต์ไฟฟ้า หรืออีวีปี 66 น่าจะขยายตัวต่อเนื่อง หลังจากที่ภาครัฐสนับสนุนด้านราคาคันละ 150,000 บาท และลดภาษีสรรพสามิตจาก 8% เหลือ 2%  คาดว่าจะทำให้ยอดขายรถอีวี 25,000 - 35,000 คัน  จากปีนี้ยอดขายประมาณ 10,000 คัน

นอกจากนี้ประชาชนเข้าใจแล้วว่ารถยนต์ไฟฟ้ามีความปลอดภัย ลดมลพิษด้านสิ่งแวดล้อม มีความรู้รถยนต์ไฟฟ้ามากกว่าแต่ก่อน ประกอบกับรัฐมีมาตรการส่งเสริมการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย ทำให้หลายค่ายจากต่างประเทศเตรียมตั้งฐานการผลิตที่ไทยในปี 67

เป็นสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคที่จะใช้รถยนต์อีวีมากขึ้น และในอนาคตเชื่อว่าราคารถยนต์อีวีจะเท่ากับรถยนต์สันดาป เพราะราคาน้ำมันยังอยู่ในระบบสูง

 

 

  

logoline