svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ท่องเที่ยวบูม! มหาวิทยาลัยหอการค้าฯขยับจีดีพี 3.3%

15 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย ประเมินเศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัว 3.3% จากปัจจัยหนุนโควิดคลี่คลาย ภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัวดันตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติแตะ 11 ล้านคน สร้างรายได้ทะลุ 5 แสนล้านบาท

อธิการบดีและประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย ธนวรรธน์ พลวิชัย ระบุ ศูนย์พยากรณ์ฯ ได้ปรับเพิ่มประมาณการภาวะเศรษฐกิจไทยในปี 2565 ขยายตัวได้ 3.3% จากเดิมที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 3.1% เมื่อเดือนมิ.ย. ขณะที่การส่งออกคาดว่าจะเติบโต 8% และอัตราเงินเฟ้อขยายตัว 6.1% ภายใต้สมมติฐานที่เศรษฐกิจโลกเติบโต 3.2%

ท่องเที่ยวบูม! มหาวิทยาลัยหอการค้าฯขยับจีดีพี 3.3%

โดยปัจจัยบวกมาจากสถานการณ์การระบาดโควิด-19 คลี่คลาย การกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติและการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ที่ 11 ล้านคน สร้างรายได้ 5.45 แสนล้านบาท รวมถึงการใช้จ่ายภาคเอกชนมีสัญญาณฟื้นตัวอย่างชัดเจน รายได้ของเกษตรกรขยายตัวต่อเนื่อง และการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2566

ท่องเที่ยวบูม! มหาวิทยาลัยหอการค้าฯขยับจีดีพี 3.3%

ส่วนปัจจัยลบมาจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำให้ราคาพลังงาน สินค้าโภคภัณฑ์และอัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น ธนาคารกลางถูกกดดันให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดภาวะถดถอย ความไม่แน่นอนในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน ความผันผวนของตลาดเงินและตลาดทุนโลก รวมถึงความไม่แน่นอนของสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ กับจีน

 

สำหรับปี 2566 ประเมินว่าจีดีพีมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป ขยายตัวได้ 3.6% เป็นผลจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว โดยเชื่อมั่นว่าในปีหน้าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 22 ล้านคน สร้างรายได้กว่า 1.1 ล้านล้านบาท 

ขณะที่การอุปโภคบริโภคของภาคเอกชนเริ่มฟื้นตัวจากการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 และการกลับเข้ามาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่ก็ถูกกดดันจากปัญหาหนี้ครัวเรือน

 

ส่วนการส่งออกขยายตัว 1.2% เนื่องจากถูกกดดันจากอุปสงค์รวมของโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัว จากการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพื่อสกัดกันการพุ่งขึ้นของอัตราเงินเฟ้อ

 

ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 3% เป็นผลมาจากราคาน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน และ การเพิ่มขึ้นของราคาอาหาร มีผลทำให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปทรงตัวอยู่ในระดับสูง

logoline