svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ร้านค้าทอง" โอดยอดขายปีใหม่ซบ ! กำลังซื้อสาวฉันทนา-พนักงานบริษัทวูบ

11 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ร้านค้าทองโอดยอดขายปีใหม่วูบ เหตุเศรษฐกิจยังซบ แม้สาวฉันทนา-พนักงานบริษัทรับโบนัสปลายปี แต่กำลังซื้อยังไม่มาก  ขณะที่ตัวเลขหนี้ครัวเรือนยังพุ่ง

นายพิชญา พิสุทธิกุล อุปนายกสมาคมค้าทองคำ   เปิดเผยกับ Nation  Online ว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่พนักงาน โรงงาน บริษัทเอกชนที่ได้รับโบนัส คาดว่าซื้อทองคำเพื่อให้  ญาติพี่น้องบิดามารดาเป็นของขวัญปีใหม่ไม่มากนัก  เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจยังไม่ชัดเจนว่า การฟื้นตัวมากน้อยแค่ไหนจึงใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง

โดยภาพรวมปลายปีนี้ต่อเนื่องไปปีหน้าเศรษฐกิจยังซบเซา  ขณะที่ตัวเลขการส่งออกในช่วงไตรมาส 3 และไตรมาส 4 ปรับตัวลง  ดังนั้นภาครัฐหวังการท่องเที่ยว เพื่อดึงเม็ดเงินเข้าประเทศ หลังจากที่จีนเริ่มผ่อนคลายมาตรการโควิดในประเทศ

 

"ปลายปีนี้การซื้อทองคำคงไม่มาก เพราะกลางปีเกิดปัญหาน้ำท่วม ในภาคเหนือ ภาคใต้ และภาคกลางทำให้การเพาะปลูกเสียหาย ขณะที่ตัวเลขหนี้ครัวเรือนจากบัตรเครดิต และรถยนต์ก็ยังปรับตัวเพิ่มขึ้น ส่งผลให้คนระมัด ระวังการใช้จ่าย นอกจากนี้ในวันขอบคุณพระเจ้าของสหรัฐฯ ปกติการใช้จ่ายสะพัด แต่ปีนี้เงียบเหงาสะท้อนว่าเศรษฐกิจยังไม่ดี"

สำหรับนักลงทุนที่ต้องการซื้อทองคำ เพื่อเก็งกำไร ถ้าราคาอยู่ประมาณ 29,000 บาทต้น ๆ  ก็สามารถทยอยเก็บสะสมไว้ได้  โดยเห็นว่าค่าเงินบาทที่แข็งค่าจะทำให้ราคาทองคำแท่ง และรูปพรรณของไทยปรับขึ้นไม่มากนัก

\"ร้านค้าทอง\" โอดยอดขายปีใหม่ซบ ! กำลังซื้อสาวฉันทนา-พนักงานบริษัทวูบ

logoline