svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

หวั่นน้ำมัน"ดีเซล" ขาดตลาด-ดึงสำรองมาใช้รับเทศกาลปีใหม่

11 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมพัฒนาธุรกิจพลังงานหวั่นการใช้น้ำมันดีเซลพุ่ง ถกผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 นำสำรองน้ำมันออกมาใช้ตั้งแต่วันนี้ – 31 ม.ค. 66 รองรับการใช้ช่วงเทศกาลปีใหม่

นางสาวนันธิกา  ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยถึงการหารือร่วมกับผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 เพื่อแก้ปัญหาภาวะน้ำมันดีเซลหมุนเร็วตึงตัว และความต้องการใช้น้ำมันสูงในช่วงเทศกาลว่า  การฟื้นตัวเศรษฐกิจส่งผลให้เกิดความต้องการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็วมากกว่าที่คาดการณ์ไว้

ประกอบกับเป็นช่วงฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร และเทศกาลท่องเที่ยวประจำปี  คาดว่าความต้องการใช้จะยังคงอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่องไปจนถึงเดือนมกราคม 2566 ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะมีการเดินทางของประชาชนเป็นจำนวนมาก จึงก่อให้เกิดภาวะน้ำมันดีเซลหมุนเร็วตึงตัวดังกล่าว

ทั้งนี้จากสถานการณ์ดังกล่าว กรมธุรกิจพลังงาน จึงให้ผู้ค้าน้ำมันนำน้ำมันสำรองตามกฎหมายกลุ่มน้ำมันดีเซลหมุนเร็วออกมาจำหน่าย ในอัตราร้อยละ 70 ของปริมาณสำรองน้ำมันตามกฎหมาย เริ่มตั้งแต่วันที่ 10 ธันวาคม 2565 ถึงวันที่ 31 มกราคม 2566

เพื่อให้มีน้ำมันดีเซลหมุนเร็วไหลเข้าสู่ระบบเพิ่มขึ้น จำนวน 219 ล้านลิตร ซึ่งเพียงพอต่อความต้องการใช้ที่เพิ่มสูงขึ้นในปัจจุบันจนถึงช่วงเวลาดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม กรมขอยืนยันว่าการแก้ปัญหาดังกล่าวส่งผลให้มีปริมาณน้ำมันเพิ่มขึ้นในระบบเพียงพอต่อความต้องการ แต่เนื่องจากการทยอยขนส่งไปสู่พื้นที่ต่างๆ อาจต้องใช้เวลา จึงขอความร่วมมือให้ผู้ค้าน้ำมันเร่งขนส่งน้ำมันไปยังคลังน้ำมันและสถานีบริการอย่างต่อเนื่องและเป็นไปโดยเร็วที่สุด

นอกจากนี้กรมธุรกิจพลังงาน จะบริหารสถานการณ์ดังกล่าวให้ดีที่สุดและไม่ส่งผลกระทบต่อการเดินทางของประชาชน พร้อมทั้งจะติดตามและประเมินสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้เมื่อสิ้นสุดระยะเวลามาตรการข้างต้น ผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 จะดำเนินการเก็บสำรองกลุ่มน้ำมันดีเซลหมุนเร็วกลับคืนสู่ระดับเดิมตามที่กฎหมายกำหนดไว้ ภายในวันที่ 1 มีนาคม 2566

 

logoline