svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"กรมการข้าว" เร่ง ชาวนา เปลี่ยนใช้เมล็ดพันธุ์ข้าว คุณภาพดี แข่งตลาดโลก

10 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กรมการข้าว" จับมือ ศูนย์ข้าวชุมชน ส่งเสริม ชาวนา เปลี่ยนใช้เมล็ดพันธุ์ข้าว คุณภาพ เพิ่มผลผลิตต่อไร่ ตั้งเป้า เปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าวให้ได้ 58,700 ตัน ในปี 2566 หวังแข่งขันในตลาดโลกได้มากขึ้น

นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข่าว กล่าวว่า กรมฯ ได้ร่วมมือกับศูนย์ข้าวชุมชนทั่วประเทศ  เพื่อ ส่งเสริมให้ชาวนาสามารถเข้าถึง และ ได้ใช้เมล็ดพันธุ์ข้าว คุณภาพดี สำหรับการเพาะปลูก และ ขยายพันธุ์ โดยเกษตรกร สามารถเข้าร่วมโครงการได้ผ่านกลุ่มเกษตร และ สถาบันเกษตรกร เช่น ศูนย์ข้าวชมชนในพื้นที่ของแต่ละจังหวัด ในราคาตามหลักเกณฑ์ของกรมการข้าวที่ได้กำหนดไว้

นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข่าว

โดยในปีนี้ กรมการข้าว มีเป้าหมายการดำเนินการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี จำานวน 58,700 ตัน อีกทั้งยังเป็นการ ยกระดับปริมาณ และ คุณภาพผลผลิตข้าว ให้สามารถแข่งขันกับตลาดโลกได้ และในส่วนของเกษตรกรที่ยังไม่ได้เข้าร่วมโครงการในปีนี้ กรมการข้าวมีแผนการดำเนินงานโครงการนี้ต่อเนื่องอย่างน้อย 3 ปี เพื่อให้เกษตรกรจะได้รับประโยชน์สูงสุด

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาแม้ว่าประเทศไทยจะเป็นประเทศผู้ส่งออกสินค้าข้าวคุณภาพดีเป็นอันดับต้นๆ ของโลก แต่ผลผลิตเฉลี่ยข้าว ต่อไร่อยู่ในเกณฑ์ต่ำ โดยมีผลผลิตเฉลี่ยเพียง 353 กิโลกรัมต่อไร่ โดยสาเหตุหนึ่งมาจากการใช้เมล็ดพันธุ์ข้าว ที่เกษตรกรเก็บไว้เองหลายรอบ ข้าวจึงมีคุณภาพต่ำลง

\"กรมการข้าว\" เร่ง ชาวนา เปลี่ยนใช้เมล็ดพันธุ์ข้าว คุณภาพดี แข่งตลาดโลก

\"กรมการข้าว\" เร่ง ชาวนา เปลี่ยนใช้เมล็ดพันธุ์ข้าว คุณภาพดี แข่งตลาดโลก

logoline