svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ก.ล.ต.เดินหน้าเอาผิดคดีอาญาผู้บริหารเอี่ยว "หุ้น MORE"

08 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก.ล.ต.เดินหน้าเอาผิดทางอาญาผู้บริหารเอี่ยวหุ้น MORE  ระบุเข้าข่ายกระทำอันไม่เป็นธรรมตาม พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ   ด้านโบรกเรียกร้องปิดช่องโหว่การทุจริต

รายงานข่าวแจ้งว่า ในวันนี้ ( 8 ธ.ค.2565) โบรกเกอร์ 10 รายที่ได้รับความเสียหายจากกรณีฉ้อโกงหุ้น บมจ.มอร์ รีเทิร์น (MORE) เข้าพบ นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)  เพื่อสอบถามแนวทางจัดการกับผู้เกี่ยวข้องกรณีฉ้อโกงหุ้น MORE  

นางสาวรื่นวดี  กล่าวว่า   ผู้ที่เกี่ยวข้องกับหุ้น more อาจเป็นการทำที่อาจจะเข้าข่ายกระทำอันไม่เป็นธรรมตามพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ โดยการดำเนินคดีกรณีนี้ จะเป็นดำเนินการเอาผิดทางอาญา

ซึ่งทาง ก.ล.ต. จะหาพยานหลักฐานให้เร็วที่สุดเท่าที่ทำได้ เพราะเป้าหมายหลักคือการสรุปคดีให้เร็วที่สุด

ก.ล.ต.เดินหน้าเอาผิดคดีอาญาผู้บริหารเอี่ยว "หุ้น MORE"

ก.ล.ต.เดินหน้าเอาผิดคดีอาญาผู้บริหารเอี่ยว "หุ้น MORE"

ก.ล.ต.เดินหน้าเอาผิดคดีอาญาผู้บริหารเอี่ยว "หุ้น MORE" ก.ล.ต.เดินหน้าเอาผิดคดีอาญาผู้บริหารเอี่ยว "หุ้น MORE" ทั้งนี้ ก.ล.ต.ยังคงให้ความสำคัญกับ 3 เรื่องหลักคือ 1.เป็นการกระทำไม่เป็นธรรมหรือไม่ 2. การกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ 3.คุณ ภาพหุ้น จะทำอย่างไรให้หุ้นขนาดเล็กมีคุณภาพมากขึ้น


“วันนี้มีโบรกเกอร์เข้ามาร่วมหารือทั้งหมด 10 บริษัท เพื่อขอรับทราบกระบวนการ และข้อมูลต่างๆ รวมถึงการแจ้งว่าหาก ก.ล.ต. ต้องการข้อมูลอะไรเพิ่มเติม โบรกเกอร์ทุกแห่งพร้อมที่จะนำมามอบให้การดำเนินกระบวนการต่างๆ ในการตรวจสอบช่วงที่ผ่านมาสามารถทำได้อย่างรวดเร็ว “

ทั้งนี้ที่ผ่านมาได้ทำงานร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ทั้ง  ตลาด หลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.), กองบังคับการตำรวจสอบสวนกลาง, กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับ อาชญา กรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) เพราะเรื่องนี้ถือเป็นความผิดคดีอาญา

อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะยื่นฟ้องเมื่อไหร่ เพราะปัจจุบันอยู่ในช่วงของการรวบรวมพยานหลักฐาน   คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้ แม้ว่าจะไม่ทันปลายปีนี้  ซึ่งหากดำเนินคดีทางอาญาจะไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลค่างๆได้มากนัก แต่ขอให้มั่นใจว่าจะทำให้เสร็จเร็วที่สุด
 

ก.ล.ต.เดินหน้าเอาผิดคดีอาญาผู้บริหารเอี่ยว "หุ้น MORE" ก.ล.ต.เดินหน้าเอาผิดคดีอาญาผู้บริหารเอี่ยว "หุ้น MORE"

ด้านนายพิเชษฐ สิทธิอำนวย นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย กล่าวว่า การเข้าพบก.ล.ต.ครั้งนี้เพื่อหารือเกี่ยวกับกรณีปัญหาหุ้น MORE โดยต้องการให้มีการปรับหลักเกณฑ์เพื่อดูแลตลาดทุนไทย โดยเฉพาะการป้องกันขบวนการสร้างราคา หรือปั่นหุ้น และจากกรณีที่เกิดขึ้นสมาคมบล.พร้อมทำงานร่วมกับก.ล.ต. อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ขอขอบคุณ กลต. ที่ให้ความสำคัญต่อเรื่องนี้เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องต่ออุตสาหกรรมโดยตรง อยากจะเข้ามาขอคำชี้แนะว่าสิ่งไหนที่เราทำไปแล้วจะสามารถมีข้อไหนที่สามารถทำได้เพิ่มเติมอีก และส่วนสุดท้ายคือเป็นการหารือว่าจะมีช่องทางไหนสามารถช่วยทำงานกันได้มากขึ้น

“ซึ่งการที่ได้เข้ามาพูดคุยในวันนี้โบรกฯ ก็มีความสบายใจและมีความเข้าใจถึงกระบวนการทางกฏหมายมากขึ้น และยืนยันว่าพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการส่งข้อมูลต่าง ๆ ให้กับทางก.ล.ต.เพื่อการดำเนินการในตรวจสอบคดีต่อไป”

logoline