svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ความเชื่อมั่นผู้บริโภคฟื้น" ดัชนี พ.ย. 2565 แตะ 47.9 สูงสุดในรอบ 20 เดือน

08 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน พ.ย. 2565 ดีขึ้นต่อเนื่อง สูงสุดในรอบ 20 เดือน จากการคลาย ความกังวล ต่อสถานการณ์โควิด ทำให้ธุรกิจเริ่มฟื้นตัว รวมทั้ง ภาคการท่องเที่ยวที่เติบโต หลังเปิดประเทศ ให้นักท่องเที่ยว เดินทางสะดวก

รศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย  อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจ ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเดือนพฤศจิกายน 2565 ปรับตัวดีขึ้นจากระดับ 46.1 เป็น 47.9  สูงขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6  และสูงสุดในรอบ 20 เดือน นับตั้งแต่เดือนเมษายน 2564  เป็นต้นมา  เนื่องจากสถานการณ์โควิด ในประเทศเริ่มปรับตัวดีขึ้น และ มีการผ่อนคลายกฎระเบียบต่างๆ ให้ธุรกิจเริ่มเปิดดำเนินการ ได้เป็นปกติ ตลอดจนการผ่อนคลาย ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ เดินทางเข้าประเทศได้สะดวกมากขึ้น ส่งผลให้เกิด เม็ดเงินหมุนเวียน ในประเทศ และ กิจกรรมทางเศรษฐกิจ ในภูมิภาคต่างๆ

อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคยังคง มีความกังวล เกี่ยวกับค่าครองชีพ ที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมถึง ความกังวล อย่างมากเกี่ยวกับสถานการณ์ สงคราม ระหว่าง รัสเซีย และ ยูเครน ตลอดจนการปรับขึ้น อัตราดอกเบี้ย เพื่อแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อของประเทศต่างๆ ทั่วโลก ที่อาจเป็นปัจจัย กดดันของการฟื้นตัว ของ ระบบเศรษฐกิจโลก ให้เข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย

สำหรับ ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวม ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสหางานทำโดยรวม และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตอยู่ที่ระดับ 42.0 45.2 และ 56.4 ตามลำดับ ปรับตัวดีขึ้นทุกรายการเมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา  แสดงว่าผู้บริโภคเริ่มมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจไทยกำลังฟื้นตัว

อย่างไรก็ตาม ดัชนียังอยู่ในระดับต่ำกว่าปกติ (ที่ระดับ 100) แสดงว่าผู้บริโภคยังไม่มีความมั่นใจเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ โอกาสในการหางานทำ และ รายได้ในอนาคต เพราะ มีความกังวลเกี่ยวกับราคาน้ำมันและ ค่าครองชีพที่ปรับตัวสูงขึ้น

 

 

logoline