svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ชาวนาเช็กเลย! วันนี้จ่ายเงิน ประกันรายได้ งวด 8 อีก 500 ล้านบาท

08 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ ธ.ก.ส. จะโอนเงินประกันรายได้ ให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 2565/66 ประจำ งวดที่ 8 อีกกว่า 500 ล้านบาท สำหรับผู้ปลูกข้าว 5 ชนิดที่แจ้งเก็บเกี่ยว ระหว่างวันที่ วันที่ 26 พฤศจิกายน - 2 ธันวาคม 2565

นายกษาปณ์ เงินรวง รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า  ในวันนี้ ธ.ก.ส. เตรียมโอนเงิน ส่วนต่างระหว่างราคาประกันกับราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงในงวดที่ 8 และงวดที่ 1-7 (เพิ่มเติม) เข้าบัญชีเกษตรกรที่แจ้งเก็บเกี่ยว ในช่วงวันที่ 26 พฤศจิกายน ถึง 2 ธันวาคม 2565 เป็นจำนวนเงิน 557.58 ล้านบาท โดยมีเกษตรกรได้รับประโยชน์จำนวน 192,775 ครัวเรือน

ชาวนาเช็กเลย!  วันนี้จ่ายเงิน ประกันรายได้ งวด 8 อีก 500 ล้านบาท

ทั้งนี้ หลักเกณฑ์การจ่ายเงินประกันรายได้ เกษตรกร จะต้องขึ้นทะเบียนเกษตรกร ผู้ปลูกข้าวปีการผลิต 2565/66 กับ กรมส่งเสริมการเกษตร และ ต้องแจ้งวันที่คาดว่าจะเก็บเกี่ยว เพื่อใช้เป็นข้อมูล ช่วงเวลาที่เกษตรกร จะได้รับสิทธิชดเชย โดยกรมส่งเสริมการเกษตร จะจัดส่งข้อมูลการขึ้นทะเบีย นเกษตรกรผู้ปลูกข้าว จำแนกตามช่วงเวลาที่เก็บเกี่ยว และ คำนวณปริมาณผลผลิต

โดยใช้พื้นที่ทั้งหมด ที่ขึ้นทะเบียนปลูกข้าว แต่ละชนิด คูณผลผลิตเฉลี่ยต่อไร่ เป็นปริมาณผลผลิต ที่ต้องชดเชยส่งให้ ธ.ก.ส. ประมวลผล เพื่อดำเนินการจ่ายเงิน เข้าบัญชีเกษตรกร โดยตรงภายใน 3 วัน นับจากวันที่ได้รับราคาเกณฑ์กลางอ้างอิง ในแต่ละรอบ จากคณะอนุกรรมการกำกับดูแล และ กำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงโครงการประกันรายได้ 

​โดย เกษตรกรสามารถรตรวจสอบผลการโอนเงินได้ทางแอปพลิเคชัน ธ.ก.ส. A-Mobile และ A-Mobile Plus ตลอด 24 ชั่วโมงและจะมีข้อความแจ้งเตือนเงินเข้าบัญชีผ่าน LINE Official BAAC Family กรณีที่ลูกค้าสมัครใช้บริการ BAAC Connect รวมถึงสามารถเบิกถอนเงินสดผ่านตู้ ATM ของ ธ.ก.ส. ทั่วประเทศ สำหรับเกษตรกรที่มีข้อสอบถามเกี่ยวกับโครงการดังกล่าวนี้ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ ธ.ก.ส. ทุกสาขาทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ที่ผานมา ธ.ก.ส. ได้เริ่มโอนเงินประกันรายได้ งวดที่ 1-7  ให้เกษตรกรที่แจ้งวันที่เก็บเกี่ยวในช่วงวันที่ 15 ตุลาคม ถึง 25 พฤศจิกายน ตั้งแต่วันที่ 24 พฤศจิกายน 2565 เป็นจำนวนเงิน 6,697.65 ล้านบาท มีเกษตรกรได้รับประโยชน์แล้ว  จำนวน 2.33 ล้านครัวเรือน

logoline