svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เริ่มลด! เงินเฟ้อไทย ลดต่อเนื่อง 3 เดือน พ.ย. 2565 แตะระดับ 5.55%

07 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พาณิชย์ เผย เงินเฟ้อเดือน พ.ย. 2565 เริ่มชะลอตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 อยู่ที่ระดับ 5.55 % เหตุจากราคาสินค้ากลุ่มอาหารลดลง คาดทั้งปี เงินเฟ้อจะอยู่ในกรอบ 5.5 - 6.5 %

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของไทย หรือ เงินเฟ้อทั่วไปเดือนพฤศจิกายน 2565 สูงขึ้น 5.55 % ลดลงจากเดือนที่ผ่านซึ่งอยู่ในระดับ 6.41% ซึ่งลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่3  โดยปัจจัยที่ทำให้เงินเฟ้อลดลงตัวลง มาจากการชะลอตัวของราคาสินค้าในกลุ่มอาหาร โดยเฉพาะผักสด ผลไม้สด เนื้อสัตว์ และเครื่องประกอบอาหาร เนื่องจากปริมาณผลผลิตที่มีมากกว่าปีที่แล้ว

ทั้งนี้ เมื่อเทียบกับเงินเฟ้อของต่างประเทศ (ข้อมูลล่าสุดเดือนตุลาคม 2565) พบว่า อัตราเงินเฟ้อของไทยอยู่ในระดับดีกว่าหลายประเทศ ทั้งสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร อิตาลี เม็กซิโก อินเดีย รวมถึงประเทศในอาเซียน ทั้งลาว ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์

สำหรับแนวโน้ม เงินเฟ้อใน เดือนสุด้ทายของปี  คาดว่า จะยังขยายตัว ในระดับที่ใกล้เคียง กับเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากราคาพลังงาน  สินค้ากลุ่มอาหาร และค่าโดยสารสาธารณะ ยังอยู่ในระดับสูง โดยกระทรวงพาณิชย์ยังคงคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปี 2565 อยู่ที่ระหว่าง5.5 - 6.5 %ค่ากลางที่ 6.0% ซึ่งเป็นอัตรา ที่สอดคล้องกับสถานการณ์ เศรษฐกิจ และ การคาดการณ์ อัตราเงินเฟ้อ ของหน่วยงาน ด้านเศรษฐกิจของไทย

อย่างไรก็ตาม ปริมาณผลผลิต สินค้าเกษตรบางชนิด ที่มีมากกว่าปีที่ผ่านมา รวมทั้ง มาตรการดูแล ค่าครองชีพของภาครัฐ แนวโน้มการแข็งค่า ของเงินบาท และ การแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ ระลอกใหม่ อาจเป็นปัจจัย ที่ลดทอน อัตราเงินเฟ้อ ในช่วงที่เหลือได้ ซึ่งจะต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป

 

 

logoline