svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เขียงหมูทรุดหนัก ! ยอดขายตก หวั่นเจอ "ฟอร์มาลิน"คนหยุดบริโภค

06 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เขียงหมูยอดขายตก หลังพ่อค้าหัวหมอลักลอบนำฟอร์มาลิน แช่วัตถุดิบเนื้อ-เครื่องในสัตว์ส่งขายร้านหมูกระทะ ทำให้ผู้บริโภคลดการซื้อหมู หวั่นเจอสารฟอร์มาลิน   ด้านนายกสมาคมเลี้ยงหมูภาคอีสาน เรียกร้องรัฐคุมเข้มการนำเข้าจากต่างประเทศ  แนะซื้อหมูในตลาดสด-ห้างสรรพสินค้า

นายสิทธิพันธ์  ธนาเกียรติภิญโญ  นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เปิดเผยกับ  NATION Online ถึงกรณีสถานประกอบกิจการผลิตแปรรูปวัตถุดิบเนื้อและเครื่องในสัตว์รายใหญ่แห่งหนึ่ง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ลักลอบผลิตวัตถุดิบชิ้นส่วนเนื้อสัตว์ แช่ในถังน้ำผสมฟอร์มาลินรายใหญ่ ส่งขายร้านหมูกระทะ และร้านอาหารอีสาน กว่า 66 แห่งในพื้นที่ใกล้เคียงว่า

ส่งผลกระทบต่อการบริโภคเนื้อหมูในระยะสั้น ทำให้คนไม่กล้าบริโภค และทำให้ยอดขายหมูหน้าเขียงลดลง เพราะผู้บริโภคเกิดความกังวลไม่ปลอดภัย 

ทั้งนี้เห็นว่าเนื้อหมูที่ขายบนหน้าเขียงมีความปลอดภัย เนื่องจากเป็นหมูสดที่ขายวันต่อวัน และโรงฆ่าส่วนใหญ่ได้ใบรับรองมาตรฐาน และกรมปศุสัตว์มีการตรวจทุกสัปดาห์อยู่แล้ว

นอกจากนี้อีกทางเลือกหนึ่งในการเลือกซื้อหมูจากตลาดสดแล้ว  ผู้บริโภคยังสามารถเลือกซื้อหมูจากบริษัทใหญ่ ที่ส่งขายในห้างสรรพสินค้าได้ เพราะหมูที่ขายส่วนใหญ่ได้มาตรฐานและผ่านเกณฑ์รับรองจากกรมปศุสัตว์เช่นกัน

สำหรับกรณีเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นนั้น  ส่วนหนึ่งมาจากการลักลอบนำเข้าเครื่องในหมูจากต่างประเทศ เช่น บราซิล  อาร์เจนติน่า และยุโรป  เนื่องจากประเทศเหล่านี้ไม่นิยมบริโภคเครื่องในสัตว์ก็จะมีการนำเข้ามาในไทย

แต่ผู้นำเข้าก็จะแจ้งเหตุผลการนำเข้าเพื่อ เป็นอาหารสัตว์เลี้ยง  แต่ความเป็นจริงกลับลักลอบขายร้านอาหารต่าง ๆ เนื่องจากได้ราคาดีกว่า  แม้ว่าสินค้าจะหมดอายุ  ซึ่งหากเป็นต่างประเทศจะต้องมีการทำลายทั้งหมด  ดังนั้นอยากให้ภาครัฐคุมเข้มตรวจสอบในเรื่องการนำเข้าและลงโทษกับผู้กระทำผิดอย่างจริงจัง  เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค

นอกจากนี้หมูที่นำเข้าจะต้องระวัง โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African swine fever : ASF) เป็นโรคไวรัสที่ติดต่อร้ายแรงในสุกรที่แพร่กระจาย ในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งเชื้อรุนแรงไม่มีวัคซีน หรือยารักษาจะติดต่อจากหมูสู่หมู ด้วย

ส่วนราคาหมูหน้าฟาร์มเฉลี่ยอยู่ที่กก.ละ  105-106 บาท  ซึ่งหน้าเขียงขายกก.ละ 160-200 บาท  ขณะที่ในห้างสรรพสินค้าขายในราคากก.ละ 170-180 บาท  โดยการเลือกซื้อเนื้อหมูจะต้องเป็นสีชมพู ไม่ควรเป็นสีแดง เพราะอาจจะมีการใช้สารเร่งเนื้อแดงได้หากบริโภคนาน ๆ จะสะสมในร่างกายและเป็นอันตรายได้

รายงานข่าวแจ้งว่า จากการสอบถามพ่อค้า-แม่ค้าในตลาดสด ส่วนใหญ่พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า หลังจากที่มีข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นทำให้ผู้บริโภคซื้อเนื้อหมูลดลง เพราะกลัวว่าจะแช่เนื้อหมูในสารฟอร์มาลิน เพื่อให้หมูสดและเด้งอยู่ตลอดเวลา แต่ก็ได้แจ้งว่าเนื้อหมูที่จำหน่ายส่วนใหญ่มาจากโรงงานที่ได้มาตรฐานและขายหมดทุกวันอยู่แล้ว

 

logoline