svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กนอ.ปลื้ม ! จับมือเอกชน เผาสารทำความเย็น ลดก๊าซเรือนกระจก 1.2 ล้านตันคาร์บอน

05 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ร่วมมือกับ ภาคเอกชน เผาทำลายสารทำความเย็น ด้วยระบบ ฟลูอิดไดซ์เบด จากญี่ปุ่น ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ได้กว่า 1.2 ล้านตันคาร์บอน เกินครึ่งหนึ่ง ของเป้าหมาย ปี 2566 ที่ตั้งเป้าจะลดให้ได้ 2 ล้านตันคาร์บอน

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ.ได้ดำเนินการเผาทำลายสารทำความเย็นที่กรมศุลกากรจับกุมได้ปริมาณมากกว่า 1 หมื่นถัง ด้วยเตาเผาระบบฟลูอิดไดซ์เบด (Fluidized Bed) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีจากประเทศญี่ปุ่น ควบคุมโดย บริษัท เวสท์ แมนเนจเม้นท์ สยาม จำกัด ภายใต้ชื่อ โครงการบางปู เอนไวรอนเมนทอล คอมเพล็กซ์ หรือ BPEC โดยการเผาทำลายครั้งนี้เพียงวันเดียว สามารถช่วยลดการปล่อย ก๊าซเรือนกระจกได้แล้ว กว่า 1.2 ล้านตันของคาร์บอน

ซึ่งเกินครึ่งของเป้าหมายปี 2566 ที่ต้องลด การปล่อย ก๊าซเรือนกระจกให้ได้ 2 ล้านตันของคาร์บอน ถือเป็นความร่วมมือสำคัญ เพราะขณะนี้ ยังมีเพียงไม่กี่ที่ทั่วโลก เช่น ไทย สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น ที่ดำเนินการอย่างจริงจัง ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของประเทศไทย ในการก้าวสู่ ความเป็นกลางทางคาร์บอน (carbon neutrality) เพื่อนำไปสู่ การปล่อย ก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ในที่สุด

นายถวัลย์ รอดจิตต์ ผู้อำนวยการกองสืบสวนและปราบปราม กรมศุลกากร  กล่าวว่า กรมศุลกากร มีสารทำความเย็น หรือสารฟลูออโรคาร์บอน ที่จับกุมได้จากการลักลอบนำเข้าอย่างผิดกฎหมาย จำนวน 1 หมื่นถังนี้  ได้เริ่มจากการส่งมอบให้แก่บริษัท เวสท์ แมเนจเม้นท์ สยาม จำกัด ตั้งแต่ วันที่ 16 กันยายน 2565 และส่งมอบแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งบริษัท เวสท์ แมเนจเม้นท์ สยาม จำกัด ได้ดำเนินการเผาทำลายสารทำความเย็นดังกล่าวอย่างถูกวิธี โดยคาดการณ์ว่าจะใช้เวลาดำเนินการ เผาทำลาย สารทำความเย็น ทั้งหมดประมาณ 18 เดือน

สำหรับ เตาเผาฟลูอิดไดซ์เบด เป็นระบบเตาเผา ที่ใช้ทราย เป็นตัวกลาง ในการนำความร้อน โดยจะเริ่มตั้งแต่ขั้นตอน การจัดเก็บสารทำความเย็น จากอุปกรณ์ต่างๆ เช่น แอร์ ตู้เย็น เครื่องทำความเย็น ใส่ไว้ในถังเก็บ ก่อนที่จะส่งมากำจัดที่เตาเผา ก๊าซร้อนที่เกิดขึ้น จากห้องเผา จะถูกส่งไปยังหม้อไอน้ำ (Boiler) เพื่อผลิตไอน้ำ ก่อนจะส่งต่อ เข้าสู่ระบบบำบัดมลพิษทางอากาศของเตาเผา ทำให้เตาเผา สามารถกำจัดสาร ทำความเย็นได้มากกว่า 99.99%  ทั้งนี้ เตาเผาฟลูอิดไดซ์เบด สามารถเผาของแข็งได้ประมาณ 150 ตันต่อวัน และเผาของเหลวได้ประมาณ 123 ตันต่อวัน

logoline