svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ส่งออกเฮ ! เงินบาทอ่อนรั้งอันดับ 9 ในภูมิภาค

03 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“รุ่ง”มองเงินบาทสัปดาห์หน้า เคลื่อนไหวในกรอบ 34.50-35.30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ เกาะติดเงินเฟ้อไทย-ดัชนีราคาผู้ผลิตพ.ย. ของสหรัฐฯ  เปิดสถิติ 11 เดือนเงินบาทอ่อนรั้งอันดับ 9 ในภูมิภาค

น.ส. รุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมธุรกิจและกำกับดูแลโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยกับ NATION Online ว่า  เงินบาทสัปดาห์หน้าเคลื่อนไหวในกรอบ  34.50-35.30 บ าทต่อดอลลาร์สหรัฐ ติดตามข้อมูลเงินเฟ้อเดือน พ.ย. ของไทย และดัชนีราคาผู้ผลิตเดือน พ.ย. ของสหรัฐฯ

ทั้งนี้มองว่า เงินบาทอาจเผชิญแรงขายทำกำไรช่วงสั้นหลังจากแข็งค่ามากถึงเกือบ 8% ในเดือน พ.ย. เพียงเดือนเดียว โดยในระยะสั้น ตลาดสะท้อนการคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยในอัตราช้าลง และการทยอยลดความเข้มงวดของนโยบายปลอดโควิดในจีน มากพอสมควรแล้ว 

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ม.ค.-พ.ย.เงินทุนต่างชาติไหลเข้าหุ้นไทยสุทธิ 189,184  ล้านบาท พันธบัตรซื้อสุทธิ 12,422 ล้านบาท

ส่งออกเฮ ! เงินบาทอ่อนรั้งอันดับ 9 ในภูมิภาค

ทั้งนี้มองว่า ยังคงมีกระแสเงินทุนไหลเข้าตลาดพันธบัตรของไทยอย่างต่อเนื่อง และไทยพลิกกลับมาเกินดุลการชำระเงินในเดือน ต.ค. ซึ่งหนุนเงินบาทให้แข็งค่าเงิน คาดว่าสัปดาห์หน้าการซื้อขายจะเป็นไปอย่างระมัดระวัง ก่อนเข้าสู่การประชุมเฟดรอบสุดท้ายของปีในวันที่ 13-14 ธ.ค.  ส่วนตัวเลขการจ้างงานอกภาคเกษตรสหรัฐฯ ที่ดีเกินคาดจะส่งผลให้เงินบาทอ่อนค่า

สำหรับการเคลื่อนไหวของสกุลเงินในภูมิภาค  ม.ค.-2 ธ.ค.พบว่า หยวน-จีนอ่อนค่ามากสุด 9.9% รองลงมาคือ ดอลลาร์-ไต้หวัน 9.5 % เปโซ-ฟิลิปปินส์ 8.9%  วอน-เกาหลีใต้  8.5% รูปี-อินเดีย 8.3 %   รูเปียห์-อินโดนีเซีย 7.6%  ดอง-เวียดนาม 6.7% ริงกิต-มาเลเซีย  5.3% บาท-ไทย 4 %  ดอลลาร์-สิงคโปร์ 0.2%

ส่งออกเฮ ! เงินบาทอ่อนรั้งอันดับ 9 ในภูมิภาค

logoline