svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รู้ยัง?..พ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์ ใช้ คอนโด จด VAT ได้แล้ววันนี้!

02 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมสรรพากร อำนวยความสะดวก ให้พ่อค้า - แม่ค้าออนไลน์ ที่เป็นบุคคลธรรมดา มีรายได้เกินกว่า 1.8 ล้าน จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) โดยใช้ที่อยู่ในอาคารชุด หรือ คอนโดมิเนียม เป็นสถานที่ประกอบการได้ โดยขอจดผ่านระบบออนไลน์ ได้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ปัจจุบันธุรกิจขายของออนไลน์มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว และมีผู้ประกอบการจำนวนมากที่พักอาศัยในอาคารชุดหรือคอนโดมีเนียม และ ใช้เป็นสถานประกอบการ ซึ่งถ้ามีรายได้ทั้งปี เกินกว่า 1.8 ล้านบาท ผู้ประกอบการมีหน้าที่จดทะเบียน VAT ต่อกรมสรรพากร แต่ที่ผ่านมา ไม่สามารถใช้ อาคารชุด เป็นสถานประกอบการ เพื่อจดทะเบียน VAT ได้

 

กรมสรรพากร จึงตระหนัก ถึงปัญหาดังกล่าว และ ได้ปรับปรุงกฎหมายให้สอดคล้อง กับ รูปแบบการประกอบธุรกิจ   ขายของออนไลน์ในปัจจุบัน โดยให้นำอาคารชุด หรือ คอนโดมีเนียม มาเป็นสถานประกอบการ ในการจดทะเบียน VAT ได้ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนด ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป 

โดยสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมและยื่นคำขอจดทะเบียน VAT ได้ที่ www.rd.go.th   โดยเลือกหมวดบุคคลธรรมดา และเลือก ภาษีมูลค่าเพิ่ม , ระบบจดทะเบียน ภาษีมูลค่าเพิ่ม สำหรับผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ที่ใช้อาคารชุดเป็นสถานประกอบการ พร้อม Upload เอกสาร ที่เกี่ยวข้อง

  

รู้ยัง?..พ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์ ใช้ คอนโด จด VAT ได้แล้ววันนี้!

รู้ยัง?..พ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์ ใช้ คอนโด จด VAT ได้แล้ววันนี้!

logoline