svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ปธ.เฟด" ส่งสัญญาณ ชะลอขึ้นดอกเบี้ย ในการประชุมครั้งหน้า

01 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประธานเฟด" ส่งสัญญาณ ชะลอการขึ้น ดอกเบี้ย ในการประชุมครั้งหน้า ระหว่างวันที่ 13-14 ธ.ค.นี้ หลังเห็นว่ามีศักยภาพ คุมอัตราเงินเฟ้อ ได้เพียงพอ ส่งผลเงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่ามากขึ้น

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวสุนทรพจน์ในงานเสวนา ตลาดแรงงานเมื่อวานนี้ (30 พ.ย.2565) ซึ่งจัดโดย สถาบันบรูกกิงส์ ในวอชิงตัน ว่า เฟด จะชะลอการปรับขึ้น อัตราดอกเบี้ย ในเดือนธันวาคม เนื่องจาก ได้มีการปรับขึ้นมาถึงระดับ ที่มั่นใจว่า มีศักยภาพ เพียงพอที่จะสกัด อัตราเงินเฟ้อ ให้อ่อนแรงลงได้แล้ว

“การต่อสู้กับเงินเฟ้อยังคงไม่จบลงเร็ว ๆ นี้ และ ยังคงไม่สามารถตอบได้ว่า ในที่สุดแล้วอัตราดอกเบี้ย จะต้องสูงแค่ไหน และ นานเท่าไร อาจจะสูงกว่า 4.6% ซึ่งเป็นระดับที่สมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนกันยายน” นายเจอโรมกล่าว 

 

 

ทั้งนี้ จากคำกล่าว ของ พาวเวลล์ ทำให้นักวิเคราะห์ เชื่อว่า เฟด อาจขึ้นดอกเบี้ยเพียง 0.5% ในการประชุมวันที่ 13-14 ธันวาคมนี้ ซึ่งจะทำให้ ระดับดอกเบี้ย นโยบายของสหรัฐฯ ขึ้นไปอยู่ที่ 4.25 - 4.5% และ คาดว่า เฟด จะเริ่มลด อัตราดอกเบี้ย ลงในปีหน้า เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ด้าน ฝ่ายธุรกิจตลาดเงิน และ ธุรกรรมระหว่างประเทศ ทีเอ็มบีธนชาต (ttb) ระบุว่า ค่าเงินบาทเช้านี้ เปิดตลาดแข็งค่า อยู่ที่ระดับ 35.05 บาทต่อดอลลาร์ จากราคา ปิดตลาด เมื่อวานที่ระดับ 35.28 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบวันนี้ 34.90 - 35.30 บาทต่อดอลลาร์ โดยมีปัจจัย จากคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% ขณะที่ ดอลลาร์สหรัฐ อ่อนค่าลง เมื่อเทียบกับ สกุลเงินหลัก หลังจาก นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ส่งสัญญาณว่า เฟด จะชะลอการ ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ในการประชุมเดือน ธันวาคม นี้

logoline