svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ศูนย์วิเคราะห์ทีทีบี" คาด มอเตอร์เอ็กซ์โป ดันยอด ซื้อรถ ปีนี้ แตะ 8.6 แสนคัน

30 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศูนย์วิเคราะห์ ทีทีบี" คาดงานมอเตอร์เอ็กซ์โป ดันยอดซื้อรถยนต์ในประเทศ ปลายปี แตะ 8.6 แสนคัน ในปีนี้ ขณะที่ ปีหน้า เชื่อยอดซื้อรถยนต์ ยังเพิ่มที่ระดับ 9.3 แสนคัน

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีทีบี ประเมินยอดการขายรถยนต์ในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี 2565 ว่า การจัดงานมอเตอร์เอ็กซ์โป ระหว่างวันที่ 1-12 ธันวาคม นี้ รวมทั้งการบริโภคภายในประเทศที่ฟื้นตัว จะมีส่วนสำคัญในการกระตุ้นยอดการซื้อรถยนต์ในประเทศของปีนี้ ให้อยู่ในระดับ 8.6 แสนคัน หรือ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 13.3% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาได้

ขณะที่ในปีหน้า คาดว่ายอดขายรถยนต์ในประเทศ จะอยู่ที่ระดับ 9.3 แสนคัน เพิ่มขึ้น 8.1%  โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากเศรษฐกิจในประเทศที่ฟื้นตัว การเปิดประเทศ ทำให้การท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัว และ ภาคเกษตรยังเติบโตต่อเนื่อง 

สำหรับแนวโน้ม ประเภทรถยนต์ ที่จะได้รับความนิยม ในปี 2566 อันดับ 1 ได้แก่ รถยนต์นั่ง  คาดว่าจะขยายตัว 9.1%   จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ โดยเฉพาะ กลุ่มรถยรต์ไฟฟ้า ประเมินว่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 12%  จากยอดขายรถยนต์ทั้งหมด เนื่องจากมี นโยบายการสนับสนุน ของภาครัฐ ทำให้ค่ายรถ เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ ในราคาที่ลดลง

ขณะที่ควากดดันจากราคาน้ำมัน ที่อยู่ในระดับสูง ก็ทำให้ผู้ซื้อเลือกใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น   ส่วน รถยนต์เชิงพาณิชย์ ก็คาดว่า จะขยายตัว 7.4% เช่นกัน เพื่อรองรับ ภาคท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว และ ภาคเกษตรที่ยังเติบโตได้ต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจ ซื้อรถยนต์ ของผุ้บริโภค ในปีหน้า ยังต้องติดตามปัจจัย ค่าครองชีพ ที่สูงขึ้นด้วย ทั้งจาก ราคาน้ำมัน ค่าไฟ และ ราคาสินค้า รวมถึงแนวโน้ม อัตราดอกเบี้ยขาขึ้น จะส่งผลทำให้ต้นทุน การขอสินเชื่อรถยนต์ เพิ่มขึ้น ผู้บริโภค บางส่วนที่มีรถยนต์อยู่แล้ว แม้ถึงรอบที่ต้องเปลี่ยนรถใหม่ จึงระมัดระวัง การเปลี่ยนไปซื้อรถยนต์ใหม่ ขณะที่ผู้ซื้อรายใหม่ อาจชะลอการซื้อรถยนต์ออกไป

 

 

logoline