svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

บอร์ด BEM ไฟเขียว! ร่วมลงทุน รถไฟฟ้าสายสีส้ม คาดใช้งบ 1.2 แสนล้านบาท

29 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บอร์ด บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ อนุมัติ ร่วมลงทุนก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม กับ รฟม. คาดใช้งบ 1.2 แสนล้านบาท เล็งเปิดให้บริการ ช่วง ศูนย์วัฒนธรรม-สุวินทวงศ์ ก่อนในปี 2568

นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM กล่าวว่า เปิดเผยว่า จากการประชุมผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/ 2565 เมื่อวานนี้ (28 พ.ย.2565)  ที่ประชุมมีมติอนุมัติให้บริษัทเข้าทำสัญญา ร่วมลงทุน โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) กับ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดยพร้อมจะดำเนินการภายหลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติ และ อนุมัติให้ว่าจ้างบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) เป็นผู้บริหารและก่อสร้างงานโยธา (ช่วงตะวันตก) และ ออกแบบ จัดหาอุปกรณ์งานระบบทดลองเดินทั้งหมด

โดยบริษัทมีความพร้อมที่จะเข้าดำเนินงานได้ทันที หลังจากลงนามสัญญา และ มั่นใจว่าจะเปิดให้บริการส่วนตะวันออก (ศูนย์วัฒนธรรม-สุวินทวงศ์) ได้ภายใน 3 ปีครึ่ง หรือภายในปี 2568 และ ส่วนตะวันตก (ศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์) ได้ภายใน 6 ปี หรือภายในปี 2571 ตามแผนงานของ รฟม. ซึ่งตรงนี้ถือเป็นจุดเด่นของ BEM ที่ทำงานทุกโครงการประสบความสำเร็จ เปิดบริการได้ตามสัญญาเป็นไปตามแผนหรือก่อนแผนเสมอ

อย่างไรก็ดี บริษัทฯ ประเมินวงเงินการลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม คาดว่าจะใช้เงินทุนราว 1.2 แสนล้านบาท โดยจะจัดหาเงินทุนจากเงินกู้สถาบัน หรือ ออกหุ้นกู้ ไม่มีความจำเป็นต้องจัดตั้งบริษัทใหม่เพื่อเพิ่มทุน ขณะที่การประเมินลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มนั้น บริษัทฯ ประเมินจากวงเงินลงทุนที่ใกล้เคียงกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน จึงคาดการณ์ว่าจะใช้เวลา 7 ปีถึงจุดคุ้มทุน (Break Even) ใกล้เคียงกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน โดยการคืนทุนดังกล่าว โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มจะต้องมีปริมาณผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 5 แสนคนต่อวัน

 

logoline