svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ท่องเที่ยวภูเก็ตจี้รัฐ 'เพิ่มไฟล์ท' แก้ปัญหาตั๋วแพง

29 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยวภูเก็ต เตรียมยื่นหนังสือถึงสายการบินและรัฐบาลช่วยผลักดันการเพิ่มเที่ยวบิน หลังพบค่าตั๋วเครื่องบินภูเก็ต-กรุงเทพพุ่งสูงเกือบเท่าตัว

ในขณะที่การท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตเริ่มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย เห็นได้จำนวนผู้ใช้บริการท่าอากาศยานภูเก็ตที่มีเป็นจำนวนมาก และนักท่องเที่ยวที่ออกมาทำกิจกรรมบริเวณชายหาดต่างๆ แต่ปรากฏว่า เจอปัญหาใหม่ นั่นคือ ราคาตั๋วเครื่องบินภายในประเทศเพิ่มสูงขึ้นเกือบเท่าตัว แม้บางคนจะมีกำลังในการจ่าย แต่ไม่มีที่นั่ง เนื่องจากจำนวนเที่ยวบินที่มีจำกัด โดยภาคเอกชนด้านท่องเที่ยวของภูเก็ต เตรียมยื่นหนังสือถึงรัฐบาลและสายการบินวิงวอนขอเพิ่มเที่ยวบิน เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้น โดยมีรายงานข้อมูลสถิตินักท่องเที่ยวสะสม ช่วงระหว่างวันที่ 1 พฤษภาคม ถึง 27 พฤศจิกายน 2565 จำนวน 934,164 คน เป็นชาวต่างชาติ 914,746 คน และคนไทย 19,418 คน ส่วนข้อมูลสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตในช่วงระหว่างวันที่ 1- 27 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา สูงสุด 5 อันดับแรก คือ รัสเซีย อินเดีย ออสเตรเลีย อังกฤษ และเยอรมนี

ท่องเที่ยวภูเก็ตจี้รัฐ 'เพิ่มไฟล์ท' แก้ปัญหาตั๋วแพง

     นายธเนศ ตันติพิริยะกิจ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงปัญหาค่าตั๋วเครื่องบินที่มีราคาค่อนข้างสูงในระยะนี้ ว่า ส่วนตัวมองว่าเป็นเหมือนกับปัญหาอื่นๆ ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว คือ มีการประมาณการซัพพลายกับดีมานท์ไม่สมดุลกัน ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจโรงแรมเอง หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับท่องเที่ยวไม่ต่างจากสายการบินที่ประสบปัญหาเดียวกัน แต่สิ่งที่คนภูเก็ตกำลังเจอ คือ เที่ยวบินไปกลับ ระหว่างกรุงเทพ-ภูเก็ต มีราคาสูงมาก บางเที่ยว (ขาเดียว) ราคาสูง 6,000-7,000 บาท

ไม่รวมค่าน้ำหนักและอื่นๆ แต่ประเด็นใหญ่กว่า คือ ไม่มีที่นั่ง สาเหตุหลักมาจากดีมานท์ที่มีมากขึ้น ขณะที่ซัพพลายมีน้อย ด้วยจำนวนเที่ยวบินที่น้อยลงเมื่อเทียบกับปี 2019

ท่องเที่ยวภูเก็ตจี้รัฐ 'เพิ่มไฟล์ท' แก้ปัญหาตั๋วแพง

“จากการพูดคุยกันของภาคเอกชนด้านการท่องเที่ยวภูเก็ต ได้ข้อสรุปว่า จะทำหนังสือถึงสายการบินภายในประเทศวิงวอนขอให้เพิ่มจำนวนเที่ยวบินเส้นทางภูเก็ต-กรุงเทพ และขอวิงวอนให้รัฐบาลเป็นอีกหนึ่งแรงช่วยผลักดันเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีฯ ท่องเที่ยว และรัฐมนตรีคมนาคม เพราะปัจจุบันเป็นที่ทราบกันว่า สายการบินจากต่างประเทศที่เคยบินตรงมายังภูเก็ตส่วนหนึ่งเปลี่ยนเส้นทางบินเข้ากรุงเทพ ทำให้นักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางมาภูเก็ตต้องต่อเครื่องบินในประเทศ แต่ไม่มีเที่ยวบิน เนื่องจากหาตั๋วโดยสารไม่ได้ หรือมีราคาแพง จึงอาจทำให้เกิดความคิดว่า เดสซิเนชั่นนี้แพงมาก นอกจากนี้ในส่วนของนักท่องเที่ยวคนไทยซึ่งรัฐบาลและจังหวัดภูเก็ตให้ความสำคัญอยู่แล้ว อาจจะมีความรู้สึกว่า ภูเก็ตแพงอีกแล้ว เพราะหากเราหักค่าตั๋วเครื่องบินออกพบว่า ตัวเลขนักท่องเที่ยวคนไทยที่เข้ามาระยะนี้ใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดโควิด-19”

    นายธเนศ กล่าวด้วยว่า ราคาตั๋วเครื่องบินค่อนข้างสูงมากเท่าที่จำได้ในปี 2019 ราคาสูงสุดขาเดียวอยู่ที่ประมาณ 3,000-4,000 บาท แต่ในช่วงนี้ล่าสุดเช็คตอนเช้า (28 พ.ย.) ราคา 6,700 บาท เดินทางขาเดียวเข้ากรุงเทพ เนื่องจากจำนวนเที่ยวบินมีจำนวนไม่มาก ในขณะที่ตัวเลขของเที่ยวบินในประเทศเข้า-ออก รวมกันวันละกว่า 100 เที่ยวบิน แต่ในช่วง 2019 มีจำนวนมากกว่านี้ โดยท่าอากาศยานภูเก็ต มีขีดความสามารถในการรองรับเที่ยวบินได้วันละ 480 เที่ยวบิน ก่อนจะเปิดประเทศในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา มีเที่ยวบินอยู่ที่วันละ 100 กว่าเที่ยวบิน แต่ ณ วันนี้ (28 พ.ย.65) มีเที่ยวบินเข้ามาวันละกว่า 200 เที่ยวบิน ทั้งในและต่างประเทศ แสดงว่าเรายังมีขีดความสามารถในการรองรับเที่ยวบินอยู่อีกพอสมควร ฉะนั้นหากเป็นไปได้ ไม่ว่าจะเป็นสายการบินภายในประเทศหรือต่างประเทศ หากสามารถเพิ่มเที่ยวบินได้จะดีต่อเศรษฐกิจโดยรวมของการท่องเที่ยวด้วย

logoline