svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ชาวประมงมีเฮ ! ก.เกษตรฯ เล็งเปิดกู้สินเชื่อ เพื่อเรือประมง 15 ธ.ค. นี้

28 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก.เกษตรฯ เตรียมเปิดกู้สินเชื่อ เพื่อเรือประมง 15 ธันวาคมนี้ วงเงิน 5,000 ล้านบาท ผ่าน2 สถาบันการเงินของรัฐ เพื่อเสริมสภาพคล่อง ในการประกอบอาชีพ พร้อมส่งเสริมให้ ขึ้นทะเบียนเรือประมง เพื่อการท่องเที่ยว เพิ่มช่องทาง สร้างรายได้

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพการประมงไทย กล่าวภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้มีมติให้เร่งรัดการดำเนินงานโครงการสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่อง ระยะที่ 2  วงเงิน 5,000 ล้านบาท ผ่าน 2 สถาบันการเงิรของรัฐ ได้แก่   

ธนาคารออมสิน ให้สินเชื่อผู้ประกอบการประมงที่มีเรือประมงขนาดตั้งแต่ 60 ตันกรอสขึ้นไป วงเงินสินเชื่อ 2,000 ล้านบาท โดยสนับสนุนรายละไม่เกิน 10 ล้านบาท

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ให้สินเชื่อผู้ประกอบการประมงที่มีเรือประมงขนาดต่ำกว่า 60 ตันกรอส วงเงินสินเชื่อ 3,000 ล้านบาท โดยสนับสนุนรายละไม่เกิน 5 ล้านบาท

โดยจะมีการกำหนดหลักเกณฑ์การกู้ยืม ในวันที่ 6 ธันวาคม 2565 จากนั้นหน่วยงานในพื้นที่จะทำการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ ให้เกษตรกรชาวประมง มายื่นความประสงค์ขอกู้ยืม ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคมนี้  เพื่อเสริมสภาพคล่องให้แก่ ชาวประมงโดยเร็วที่สุด

นายอลงกรณ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุม ยังเห็นชอบแนวทางการใช้ประโยชน์เรือประมงเพื่อการท่องเที่ยว โดยมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดหลักเกณฑ์ และ แนวทางออกใบอนุญาต ทะเบียนเรือประมง เพื่อการท่องเที่ยว ให้สามารถประกอบการ ทั้งประเภท ท่องเที่ยวจับสัตว์น้ำ และ การท่องเที่ยวรูปแบบอื่น ๆ เช่น การดูปลาวาฬบรูดา และการดำน้ำเพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่ชาวประมง

logoline