svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พอแค่นี้! กระทรวงการคลังยุติ 'คนละครึ่ง' เฟส 6

28 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำหรับโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 6 หรือ "คนละครึ่งเฟส 6" ไม่มีความจำเป็นต้องมีอีก เพราะการบริโภคฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องแล้ว แต่ยังคงมีมาตรการส่วนอื่นๆ ที่จะเป็นของขวัญปีใหม่ 2566

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อาคม เติมพิทยาไพสิฐ​ ระบุ เศรษฐกิจ​ไทยในปี​หน้า 2566 เชื่อว่าจะขยายตัวได้ ​3.5 - 4% และการส่งออกจะเติบโต ​3-5% จากปีนี้ที่ส่งออกเติบโตได้​ 8​% ตามที่หอการค้าไทยประเมินไว้​ เพราะเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวต่อเนื่อง​ ตั้งแต่ไตรมาส 3 ปี 2565​ หลังผ่อนคลายจากมาตรการโควิด-19 และกลับมาเปิดประเทศ ทำให้การบริโภคและการท่องเที่ยวฟื้นตัวดีขึ้น​

พอแค่นี้! กระทรวงการคลังยุติ 'คนละครึ่ง' เฟส 6

ดังนั้น จึงเห็นว่าสำหรับโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 6 หรือ "คนละครึ่งเฟส 6" ไม่มีความจำเป็นต้องมีอีก เพราะการบริโภคฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องแล้ว แต่ยังคงมีมาตรการส่วนอื่นๆ ที่จะเป็นของขวัญปีใหม่ 2566 ให้แก่ประชาชน ซึ่งอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อเสนอจากหน่วยงานที่เกี่ยว และหนึ่งในมาตรการพิเศษนี้จะมีมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการลดหย่อนภาษีในปีหน้าด้วย

 

 

 

ด้านประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สนั่น​ อังอุบลกุล​ ระบุ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจนั้นเข้าใจดีหากรัฐบาลจะไม่มีโครงการคนละครึ่งอีกในช่วงปลายปี เพราะงบประมาณมีจำกัด ซึ่งงบประมาณต่างๆ ก็มาจากภาษีประชาชน ทั้งนี้ เชื่อว่าในช่วงการเลือกตั้งที่จะต้องเปลี่ยนผ่านรัฐบาล คงไม่เกิดสูญญากาศด้านนโยบาย เพราะเรื่องปากท้องควรเป็นเรื่องแรกที่ให้ความสำคัญ ซึ่งเศรษฐกิจของประเทศเวลานี้เชื่อว่ากำลังจะดีขึ้น และจะขยายตัวได้ถึง 3.5 - 4% ในปีหน้า

logoline