svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ก.ล.ต จี้ MORE รายงานผลกระทบ ปั่นหุ้น ให้ผู้ถือหุ้น ทราบภายใน 3 วัน

28 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก.ล.ต. จี้ บริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) (MORE) รายงานผลกระทบ จากเหตุปั่นราคาหุ้น และ ข้อสังเกตุ IFA ให้ผู้ถือหุ้น ทราบเพิ่มเติม ภายใน 3 วัน หากไม่ดำเนินการ อาจถูกระงับ การเสนอขายหุ้น หรือ ยกเลิกการอนุญาต ให้เสนอขายหุ้นได้

จากรณี คณะกรรมการบริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน)  หรือ MORE มีหนังสือชี้แจงข้อมูล เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา เกี่ยวกับผลกระทบ ที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ความผิดปกติ ของราคาหุ้น  รวมทั้งข้อสังเกต เพิ่มเติมของ ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) พบว่า คำชี้แจงของคณะกรรมการ มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำตัญ  จากข้อมูลที่เปิดเผย ในหนังสือนัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2565 และ รายงานความเห็นของ IFA เช่น งบประมาณต้นทุนโครงการ Rolling Loud ทั้งหมด  จำนวน 899 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้น 36%  

รวมทั้งหนังสือนัดประชุมที่ยังไม่ชัดเจน เกี่ยวกับเงื่อนไข การร่วมทุนกับผู้ร่วมทุน  ในกรณีผู้ร่วมทุนถอนตัว ซึ่ง MORE จะต้องคืนเงินมัดจำ และ รับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่าง ๆ  แต่เพียงผู้เดียว  เพราะมีความเสี่ยงที่อาจถูก Rolling Loud USA ฟ้องร้องจากการดำเนินโครงการไม่เป็นไปตามเป้าหมาย เป็นต้น

ทั้งนี้บริษัท MORE  ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลดังกล่าว ในหนังสือนัดประชุมให้ถูกต้องครบถ้วน  และ อาจจะส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจของผู้ถือหุ้นในกาประชุมครั้งต่อไป ซึ่งมีวาระ จะขอมติ ออกหุ้นเพิ่มทุนใหม่  จึงได้สั่งให้บริษัท MORE รายงานข้อมูลทั้งหมด ภายใน 3 วันทำการ นับแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน 2565 และ ให้เปิดเผย ข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์ แห่งประเทศไทยด้วย

สำหรับ หนังสือนัดประชุมวิสามัญ ผู้ถือหุ้นของบริษัท MORE ที่นำส่งต่อผู้ถือหุ้นไปแล้ว แต่ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูล ที่สำคัญให้ครบถ้วน จะเข้าข่ายความผิด ของ ก.ล.ต ตามข้อ 5(5) ของประกาศ คณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 72/2558 เรื่อง การอนุญาต ให้บริษัทจดทะเบียน เสนอขายหุ้น ที่ออกใหม่ ต่อบุคคลในวงจำกัด  ซึ่งอาจนำไปสู่การระงับ การเสนอขายหุ้น หรือสั่งยกเลิกการอนุญาต ให้เสนอขายหุ้นได้

ดังนั้นบริษัท MORE จึงควรดำเนินการให้ผู้ถือหุ้น ได้รับข้อมูล ที่มีนัยสำคัญดังกล่าว ล่วงหน้าอย่างน้อย 14 วัน ก่อนวันประชุม เพื่อขออนุมัติ การออก และ เสนอขายหุ้นใหม่ ต่อบุคคลในวงจำกัด เพื่อให้ผู้ถือหุ้นของบริษัท MORE มีระยะเวลาที่เพียงพอ ต่อการพิจารณาตัดสินใจ 

 

logoline