svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"เงินบาทแข็ง" กดราคาทองร่วง จับจังหวะทำกำไรช่วงไหนดี ! 

27 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราคาทองคำในช่วงที่ผ่านม าปรับตัวลงในรอบ 6 เดือน จากเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ส่วนทิศทางสัปดาห์หน้า จะเป็นอย่างไร ควรจับจังหวะการลงทุนช่วงไหน เพื่อไม่ให้ตกขบวน เช็กข้อมูลได้ที่นี่ ! 

นายวรุต รุ่งขํา ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์  บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จํากัด   เปิดเผยถึงทิศทางราคาทองคำในสัปดาห์หน้ากับ NATION Online  ว่า ต้องจับตาตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะส่งผลต่อนโยบายดอกเบี้ย ในการประชุมเดือนธ.ค.นี้มากน้อยแค่ไหน  

โดยเฉพาะการประกาศตัวเลขจีดีพีไตรมาส 3/65 ครั้งที่ 2 ของสหรัฐฯ สะท้อนการบริโภค  การส่งออก  การนำเข้า การลงทุนภาครัฐ รวมถึงการจ้างงานภาคเอกชนเดือนพ.ย.

ขณะที่วันพฤหัสบดีสหรัฐฯ ประกาศดัชนีราคาการใช้จ่าย ด้านการบริโภคพื้นฐานส่วนบุคคล หรือ Core PCE เดือนต.ค. นักลงทุนดูว่าจะชะลอตัวหรือไม่  ถ้าไม่ชะลอเฟดก็ยังเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อ ตลอดจนตัวเลขการจ้างงาน การว่างงาน รายได้เฉลี่ยต่อชม.  ซึ่งเฟดจะนำมาใช้ก่อนประชุมธ.ค. อย่างไรก็ตาม หากเงินเฟ้อลด เศรษฐกิจแย่ การขึ้นดอกเบี้ยของเฟดก็จำกัด 

สำหรับการประชุมเฟดครั้งสุดท้ายธ.ค.นี้ นักลงทุนไม่ได้กังวลว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยเท่าไหร่ โดยตลาดมองว่าจะเป็น 0.5% แต่ที่กังวลคือในปี 2023 เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยกี่ครั้ง จากการประชุม 8 ครั้ง และจะหยุดขึ้นดอกเบี้ยหรือไม่ อย่างไรก็ตาม สิ้นปีดอกเบี้ยเฟดจะอยู่ที่ 4.5% จากปัจจุบันอยู่ที่ 4%  คาดว่าปีหน้าดอกเบี้ยเฟดจะอยู่ที่ 5.25-5.50% 

ส่วนการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินหรือกนง.วันที่ 30 พ.ย. คาดว่าขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ส่งผลให้ดอกเบี้ยอยู่ที่  1.25% จากปัจจุบันอยู่ที่ 1%  โดยธปท.อาจจะมีมุมมองเชิงบวกต่อเศรษฐกิจไทย ส่งผลให้ค่าเงินบาทแข็งค่า

ขณะที่เงินดอลลาร์อ่อน หลังจากรายงานประชุมเฟด ที่ผ่านมาเฟดมีแนวโน้มชะลอขึ้นดอกเบี้ย จากความกังวลเศรษฐกิจถดถอย
รวมถึงติดตามตัวเลขส่งออกต.ค.ของไทย คาดว่าโต 10% หากมากกว่าคาดจะเป็นปัจจัยบวก ทำให้เงินบาทแข็งค่าขึ้น และราคาทองคำจะปรับตัวลง 

ทั้งนี้หากมองถึงค่าเงินบาทเดือนต.ค.เคยอ่อนไปแตะ ที่ระดับ 38.48 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ และแข็งค่าสุดเดือนพ.ย. 35.38 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ คาดว่ามีโอกาสแข็งค่าต่อแตะระดับ 35.05 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ  (เป็นจุดต่ำสุดในเดือนพ.ย.) จาก ปัจจุบันอยู่ที่ 35.50-35.60 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ และ Gold Spot ทีผ่านมาลงไป 0.35 สต.ต่อดอลลาร์สหรัฐ 

สำหรับกรอบแนวรับแรกอยู่ที่ 1,729 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ราคาทองแท่งอยู่ที่ 29,150 บาท แนวรับถัดไปอยู่ที่ 1,711 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ราคาทองแท่งอยู่ที่ 28,850 บาท แนวต้านแรกอยู่ที่   1,765  ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ราคาทองแท่งอยู่ที่ 29,750 บาท 

แนวต้านถัดไปอยู่ที่ 1,786 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ราคาทองแท่งอยู่ที่ 30,100 บาท  (คิดอัตราแลกเปลี่ยนที่ 35.60 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ) 

"ราคาทองคำถ้าไม่ผ่านแนวต้าน ให้แบ่งขายทำกำไรออกไปก่อน เพื่อความปลอดภัย และทยอยซื้อเมื่อราคาย่อตัว เพราะเชื่อว่าราคายังมีแนวโน้มดีดตัวปรับขึ้น แต่ไม่ไกลมากนัก เนื่องจากมีปัจจัยแวดล้อมกดดัน "

อย่างไรก็ตาม ราคาทองคำปัจจุบันต่ำสุดในรอบ 6 เดือนเป็นผลมาจากเงินบาทแข็งค่า และถ้ากนง.ขึ้นดอกเบี้ย เพื่อดูแลเงินเฟ้อเงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าต่อ คาดว่า นักลงทุนซื้อทองในราคาต่ำกว่าบาทละ 30,000 บาท  

logoline