svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"การทางฯ" เล็งขอ งบ 1.1 แสนล้าน ลุย 5 โครงการทางพิเศษสายใหม่ ในปีหน้า

25 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย เตรียมขอ งบลงทุน โครงการทางพิเศษสายใหม่ 5 โครงการ วงเงินรวมกว่า 1.1 แสนล้านบาท แก้ปัญหาการจราจรแออัด จากการขยายเมือง และ เมืองท่องเที่ยว

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผย แผนลงทุนในปี 2566 ว่า มีจำนวนโครงการทางพิเศษสายใหม่ 5 โครงการ ที่กำลังเร่งทำการศึกษา วงเงินรวมกว่า 1.1 แสนล้านบาท ที่จะทยอย เปิดประกวดราคา และ เริ่มงานก่อสร้างในปีหน้า เพื่อให้สอดรับกับความต้องการของประชาชน โดยเฉพาะ ปริมาณการจราจรที่เริ่ม แออัด จากการขยายเมือง และ หัวเมืองท่องเที่ยว  

โดยโครงการทางพิเศษสายใหม่ 5 โครงการ ประกอบด้วย

1.โครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือตอน N2 ช่วงถนนประเสริฐมนูกิจ – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ระยะทางรวม 11.3 กิโลเมตร วงเงินราว 1.8 หมื่นล้านบาท โดยเตรียมนำผลศึกษาโครงการ เสนอที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ในวันนี้ 29 พฤศจิกายน นี้ และเสนอต่อเสนอกระทรวงคมนาคม เพื่อให้นำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ในเดือนธันวาคม 2565 โดยหากผ่านการเห็นชอบคาดว่าจะเปิดประมูลก่อสร้างได้ในต้นปี 2566
 

2.โครงการทางพิเศษ สายฉลองรัช-นครนายก-สระบุรี ช่วงจตุโชติ-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร รอบที่ 3 (MR 10) ระยะทางประมาณ 17 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 1.8 หมื่นล้านบาท อยู่ระหว่างสำรวจและประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) หลังจากปรับแนวเส้นทางใหม่ โดยจะสิ้นสุดในช่วงระหว่างคลอง 9 กับคลอง 10 เพื่อเชื่อมต่อกับวงแหวนรอบที่ 3 รองรับการพัฒนาโครงข่ายทางพิเศษ MR-Map สาย MR 10

และ MR 6 กาญจนบุรี (ด่านพุน้ำร้อน) - สระแก้ว (ด่านอรัญประเทศ) ที่จะพัฒนาในอนาคต โดยจะเสนอเข้าที่ประชุม ครม. ในช่วงปลายปี ก่อนจะเริ่มกระบวน การประกวดราคา ในต้นปีหน้า ควบคู่ไปกับการเสนอพิจารณา EIA  หลังจากนั้น คาดว่าจะเริ่มงานก่อสร้างในปี 2566 โดยจะทยอยลงทุนในระยะที่ 1 ช่วงจตุโชติ-ลำลูกกา ก่อน ซึ่งคาดว่า จะแล้วเสร็จภายในปี 2568

3.โครงการทางพิเศษ สายฉลองรัช - ศรีนครินทร์ - สุวรรณภูมิ (M7) รวมระยะทาง 18.5 กิโลเมตร วงเงินลงทุนราว 2 หมื่นล้านบาท  อยู่ระหว่างศึกษารายละเอียด โดยโครงการจะเชื่อมต่อโครงข่ายกับทางพิเศษสายศรีรัช ถนนศรีนครินทร์ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และ ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 เป็นโครงข่ายทางพิเศษ ที่จะช่วยระบาย ปัญหาการจราจรแออัด

 

4.โครงการทางพิเศษ ยกระดับชั้นที่ 2 (Double Deck) ช่วงงามวงศ์วาน-พระราม 9 ระยะทาง 17 กิโลเมตร วงเงินราว 30,000 ล้านบาท ปัจจุบัน อยู่ระหว่างเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชน  โดยคาดว่า จะศึกษาแล้วเสร็จ ภายใน สิงหาคม 2566 หลังจากนั้นในปี 2566 - 2567 จะขออนุมัติรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และ ดำเนินการขอใช้พื้นที่ โดยคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในปี 2568 เปิดให้บริการในปี 2573

5. โครงการทางพิเศษ สายขนอม- เกาะสมุย ระยะทาง 17 กิโลเมตร วงเงินลงทุนราว 2.5 หมื่นล้านบาท อยู่ระหว่างเร่งจัดทำร่างรายละเอียดขอบเขตงาน (TOR) คาดว่าจะใช้ระยะยะเวลาประมาณ 1 ปี พร้อมทั้งจัดทำ EIA ก่อนเสนอไปยังกระทรวงคมนาคม และ ครม. ให้พิจารณาอนุมัติ โดยตั้งเป้า สามารถเปิดให้บริการ ภายในปี 2573

logoline