svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เปิดเดินรถเมล์ไฟฟ้า สาย 515 "ศาลายา-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ"

24 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ศักดิ์สยาม” เปิดเดินรถเมล์ไฟฟ้า สาย 515 "ศาลายา-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ" คิดค่าโดยสารราคา 15-20-25 บาท ตามระยะทาง เชื่อเดินทางพื้นที่ทิศใต้สู่ใจกลางกรุงเทพฯ

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ในวันนี้ (24 พ.ย.)  นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เป็นประธานพิธีเปิดให้บริการรถโดยสารพลังงานไฟฟ้า (รถเมล์ไฟฟ้า) สาย 515 (4-61) ศาลายา-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ของบริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการเดินรถ จากกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) 

นายศักดิ์สยาม เปิดเผยว่า  รถเมล์ไฟฟ้า สาย 515 อัตราค่าโดยสารราคา 15-20-25 บาทตามระยะทาง เส้นทางดังกล่าวเป็นการเชื่อมต่อการเดินทางจากพื้นที่ด้านทิศใต้ เพื่อเข้าสู่ใจกลางกรุงเทพฯ บริเวณอนุสาวรีย์ชัยฯ และมีการเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่สถานีอนุสาวรีย์ชัยฯ ทำให้มีความสะดวกมากขึ้น

สำหรับรถเมล์ไฟฟ้านำมาให้บริการแล้ว 612 คัน  โดยปี 62 เอกชนได้รับใบอนุญาตประกอบการเดินรถ 53 เส้นทาง มีรถเมล์ไฟฟ้าบรรจุใน 8 เส้นทาง จำนวน 213 คัน และ ในปี 65 เอกชนได้รับใบอนุญาตฯ 77 เส้นทาง นำรถเมล์ไฟฟ้าบรรจุแล้ว 45 เส้นทาง จำนวน 489 คัน

ซึ่งในส่วนนี้เดินรถจริง 35 เส้นทาง (อีก 10 เส้นทาง อยู่ระหว่างการทดสอบการเดินรถ) อย่างไรก็ตาม ในปี 65 นี้ ต้องมีรถเมล์ไฟฟ้ามาบรรจุให้ครบ 1,250 คัน และ ในอนาคตไทยสมายล์บัสต้องร่วมมือกับพันธมิตร และ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ  (ขสมก.) นำรถเมล์ไฟฟ้าบรรจุรถไม่ต่ำกว่า 5,000-8,000 คัน ภายใน 3 ปี

เปิดเดินรถเมล์ไฟฟ้า สาย 515 "ศาลายา-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ"

นอกจากนี้ไทยสมายล์บัส ยังได้นำรถเมล์ไฟฟ้าให้บริการรับ-ส่งฟรี ช่วงประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 ระหว่างวันที่ 16-19 พ.ย.65 เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เข้าร่วมประชุม สื่อมวลชน เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน ตลอดจนอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียง ศูนย์ประชุมสิริกิติ์ด้วย ซึ่งได้รับความชื่นชมจากผู้นำผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคในเรื่องบริการดังกล่าวเป็นอย่างมาก

ส่วนผลสำรวจผู้โดยสารที่ใช้บริการรถเมล์ไฟฟ้าที่ได้เปิดให้บริการมาแล้วพบว่า ได้รับความพึงพอใจและได้รับความชื่นชมในตัวรถและบริการเป็นอย่างมาก และอนาคตต้องการให้นำรถเมล์ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น เพื่อความสะดวก สบาย ปลอดภัย และประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

ที่สำคัญยังเป็นพลังงานสะอาด เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ช่วยลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) และลดมลพิษทางอากาศ เพื่อเป็นไปตามเป้าหมายที่ต้องลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้ 31 ล้านตัน ในปี 73 หรืออีก 8 ปีข้างหน้า 

ขณะนี้กระทรวงคมนาคมได้นำเรือไฟฟ้า และรถเมล์ไฟฟ้ามาให้บริการแล้ว รวมทั้งกำลังก่อสร้างรถไฟฟ้าในพื้นที่กรุงเทพฯ และ ปริมณฑล คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จครบทั้งหมด 14 สาย ระยะทาง 554 กม. ภายในปี 72 นอกจากนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กรมการขนส่งทางราง (ขร.) ภาคเอกชนและสถาบันการศึกษา อยู่ระหว่างดำเนินการพัฒนาหัวรถจักรพลังงานไฟฟ้า คาดว่าจะทำการทดลองในเดือน ธ.ค.นี้

logoline