svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"เฟด" ส่ง สัญญาณชะลอการปรับขึ้น ดอกเบี้ย หวังลดผลกระทบต่อ ศก.โลก

24 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการธนาคารกลางสหรัฐฯ เห็นตรงกัน ในการชะลอ การปรับ ขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังพบเงินเฟ้อมีทิศทางลดลงได้ เชื่อการชะลอดอกเบี้ย จะลดผลกระทบต่อ เศรษฐกิจโลกได้

คณะกรรมการ กำหนดนโยบาย การเงินของ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผย รายงานการประชุมประจำวันที่ 1-2 พฤศจิกายน ที่ผ่านมาว่า ตัวเลขเงินเฟ้อยังไม่ได้ส่งสัญญาณชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ แต่กรรมการเฟดมองเห็นว่ายังมีสัญญาณที่อัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวลดลงได้ ทำให้คณะกรรมการส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่า ควรชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็ว ๆ นี้ เพื่อลดผลกระทบของนโยบายการเงินของเฟดที่มีต่อเศรษฐกิจ

โดยการปรับขึ้น ดอกเบี้ย ในอัตราที่ชะลอลงนั้น จะช่วยให้กรรมการเฟด มีโอกาสประเมิน ผลกระทบ ของการปรับขึ้น อัตราดอกเบี้ย ในช่วงที่ผ่านมา และ จะเปิดทางให้กรรมการเฟด สามารถประเมิน ความคืบหน้า ของเป้าหมาย การจ้างงาน ได้อย่างเต็มศักยภาพ และ เงินเฟ้อที่มีเสถียรภาพ

สำหรับการกำหนดกรอบ การปรับขึ้น อัตราดอกเบี้ย ในวันข้างหน้านั้น คณะกรรมการเฟด จะพิจารณาถึงการคุมเข้ม นโยบายการเงิน ที่ได้ดำเนินการ มาหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา นอกจากนี้ จะพิจารณาถึงผลกระทบ ของนโยบายการเงิน ที่มีต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ, เงินเฟ้อ และสถานการณ์ด้านการเงิน โดยการประชุมเฟดครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 13-14 ธันวาคม 2565

ด้าน ฝ่ายธุรกิจตลาดเงินและธุรกรรมระหว่างประเทศ ทีเอ็มบีธนชาต (ttb) กล่าวว่า จากรายงานของเฟด ที่มีแนวโน้มจะชะลอ  ความเร็วในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ทำให้เช้านี้ ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงทันที เมื่อเทียบกับเงินหลายสกุล ส่งผลให้ค่าเงินบาท เปิดตลาดที่ 36.05 บาทต่อดอลลาร์  แข็งค่าขึ้น จากราคาปิดตลาด เมื่อวานที่ระดับ 36.28 บาทต่อดอลลาร์  ซึ่งคาดการณ์ค่าเงินบาท วันนี้ เคลื่อนไหวในช่วง 35.90-36.20 บาทต่อดอลลาร์

 

 

 

 

 

logoline