svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ก.พาณิชย์" ชี้ ข้าวไทย ไร้ผลกระทบ แม้เสียแชม์ข้าวโลกให้ กัมพูชา

23 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก.พาณิชย์ เผย “ข้าวไทย” ยังมีคุณภาพ ได้มาตรฐานส่งออก แม้จะเสียแชมป์ข้าวโลกให้กัมพูชา แต่ไม่มีผลกระทบ เหตุผู้นำเข้าข้าว ยังเชื่อมั่น คุณภาพข้าว จากประเทศไทย ด้านเอกชน คาดปีหน้ายังส่ง ออกข้าวได้ 8 ล้านตัน

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึง ผลการประกวดข้าวที่ดีที่สุดในโลก 2565 (The World’s Best Rice 2022) ซึ่งข้าวหอมผกาลำดวน ของกัมพูชา ชนะข้าวหอมมะลิไทย ไปได้ว่า การตัดสินเป็นไปตามเกณฑ์ ที่คณะกรรมการได้กำหนดไว้อย่างชัดเจน โดยที่ผ่านมา จากการประกวดตั้งแต่ปี 2552 ไทยสามารถชนะการประกวดมาได้ถึง 7 ซึ่งการประกวด ย่อมมีโอกาสแพ้ชนะ เป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ แต่เชื่อว่าผลจากการประกวดครั้งนี้ ไม่มีผลกระทบ ต่อการส่งออกข้าวไทยแต่อย่างใด เพราะกระทรวงพาณิชย์ได้ติดตาม ดูแลคุณภาพ มาตรฐาน ข้าวของไทยเป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตามประเทศไทย มีแผนในการพัฒนาสายพันธุ์ข้าว อยู่แล้วตามยุทธศาสตร์ข้าว ซึ่งมีเป้าหมายที่จะพัฒนาพันธุ์ข้าวให้ได้ 12 สายพันธุ์ โดยปัจจุบัน สามารถพัฒนาพันธุ์ข้าว ไปได้แล้ว 6 สายพันธุ์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพันธุ์ข้าวพื้นนุ่ม ที่ตลาดต้องการสูง และ การจากทดลอง นำมาให้ผู้เข้าร่วมงาน ประชุมข้าวโลก ได้ทดลองชิม ก็ชื่นชอบเป็นอย่างมาก ถือเป็นทิศทางที่ดีของการส่งออก และ การพัฒนาข้าวไทยในอนาคต

สำหรับการส่งออกข้าว ปี 2566 ภาคเอกชนมองว่า การส่งออก น่าจะอยู่ที่ประมาณ 8 ล้านตัน โดยมีปัจจัยกระทบจาก ค่าเงินบาท ที่ยังแข็งค่าต่อเนื่อง  เศรษฐกิจโลกที่ซบเซา และ ตลาดผู้นำเข้าหลายประเทศ อาทิ ประเทศจีน  ที่มีนโยบายปลูกข้าวเองภายในประเทศ เพื่อลดการนำเข้าทำ ให้ยอดการส่งออกจะชะลอตัวลงบ้าง 

ขณะที่การส่งออกข้าวในปี 2565  ยังต้องเน้นการรักษาตลาดเดิมส่งออกเดิม โดยเฉพาะประเทศกลุ่มตะวันออกกลาง อย่าง ตลาดอิรัก ซึ่งนำเข้าข้าวไทยมากกว่า 1 ล้านตัน  รวมทั้งวางมาตรการเชิงรุกในการหาตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ พร้อมทั้งรวมมือกับนักวิจัย เพื่อพัฒนาสายพันธุ์ข้าว ให้ได้ผลผลิตต่อไร่ได้มากขึ้น แต่มีต้นทุนลดลง

logoline